ปิดฉาก BlackBerry แชทก้มหน้าในตำนาน “เมื่อปุ่มกดแท้ๆ แพ้ทัชสกรีน”


 

Blackberry-Logo-500x250BlackBerry  กลายเป็นเพียงอดีตสมาร์ทโฟนยอดนิยม เมื่อล่าสุดบริษัท แบล็คเบอรี่ จำกัด ประกาศยุติการดำเนินงานในธุรกิจอุปกรณ์มือถืออย่างเป็นทางการในวันที่  28 กันยายน ค.ศ. 2016 ถือเป็นการรูดม่านอำลาระบบแชท BBM (BlackBerry Massenger) ในตำนานอย่างเป็นทางการ

บริษัท แบล็คเบอรี่ จำกัด (BlackBerry Limited) หรือเดิม คือ บริษัทรีเสิร์ชอินโมชั่น (Reserch in Motion Limited – RIM) สมาร์ทโฟนสัญชาติแคนาดา เริ่มผลิต BlackBerry เครื่องแรก ในปี พ.ศ.2542  กว่า 14 ปีของ แบล็คเบอร์รี่ (BlackBerry) อุปกรณ์สื่อสารขนาดเหมาะมือ ที่สามารถพิมพ์ข้อความได้โดยใช้เพียงมือเดียว เนื่องจากการใช้ปุ่มกดหรือแป้นพิมพ์คิวเวอตี้  (QWERTY) เอกลักษณ์โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของแบล็คเบอรี่ ที่เป็นการนำอักษร  6 ตัวแรก (เมื่อนับจากซ้ายมาขวา) ของแป้นพิมพ์ที่เป็นตัวอักษรแถวบนมาต่อกัน กลายอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ไร้สาย ที่ทำให้ผู้ใช้ไม่พลาดการติดต่อ  รวมไปถึงจุดเด่นในการ รับ-ส่งอีเมล ข้อความระหว่างกันได้ ทุกที่ ทุกเวลา จึงเป็นหนึ่งมือถือยอดนิยมอย่างมากแม้จะมีราคาสูงถึง 20,000-30,000 บาทในยุคสมัยนั้นก็ตาม

shutterstock_90857870

ท้ายที่สุด… จอห์น เฉิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหารของ Blackberry เผยว่า บริษัทหลังสิ้นสุดการพัฒนาฮาร์ดแวร์ จะส่งต่อธุรกิจให้กับพาร์ทเนอร์ และมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาซอฟแวร์รวมทั้งระบบความปลอดภัยและแอปพลิเคชั่น