8 สิ่งที่ทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จสักที


ในชีวิตคนเราทุกคนล้วนที่อยากประสบความสำเร็จ ทั้งในด้านการใช้ชีวิต หน้าที่การงาน ความรัก การที่จะนำไปตัวเองก้าวเดินไปสู่จุดนั้นได้ต้องมาจากการรู้จักบริหารชีวิตให้เป็น อย่างไรก็ตามกลับมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่เข้ามาจนทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จสักที และนี่คือบทความที่อยากจะนำเสนอให้อ่านกันในวันนี้ ว่าเหตุผลอะไรทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จ จะมีเหตุผลอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ

1.ยึดติดกับอดีต

บุคคลที่ยึดติดกับอดีตก็เปรียบกับคนตาบอดที่มีแต่ความมืดมน อยู่กับเรื่องราวที่ผ่านมาจนไม่มองไปยังวันข้างหน้า ซึ่งคนที่ล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จในวันที่ผ่านมา วันนี้หรือวันข้างหน้าคุณอาจจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จก็เป็นได้ ดังนั้นควรใช้ความผิดพลาดในอดีตเป็นแนวทางเพื่อนำไปสู่อนาคต ไม่ใช่ให้อดีตขังคุณให้อยู่กับที่แบบนี้

2.เสี่ยงมากจนเกินไป

ความกล้าได้กล้าเสียมากจนเกิดไปจะนำมาสู่ความเสียใจในภายหลัง นั่นไม่เป็นเพราะคุณไม่ได้เสี่ยงเป็นครั้งคราว คุณจะใช้เวลาในปัจจุบันมองย้อนกลับมาและตั้งข้อสงสัยว่า “ทำไมไม่ทำอย่างนั้นนะ”

3.ไม่เคยพบกับความล้มเหลว

เรากำลังอยู่ในโลกที่ถูกครอบงำโดยมี “ความสำเร็จ” เป็นที่ตั้ง ซึ่งดูจากผู้ชนะ ผู้ที่ประสบความสำเร็จด้วยความมานะของตน รวมไปถึงผู้ที่ได้รับรางวัลต่างๆ แต่กว่าที่พวกเขาเหล่านั้นจะเดินมาสู่ทุกวันนี้ได้เส้นทางย่อมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

“ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ ต้องมาจากการเป็นผู้แพ้ก่อน”

4.หาข้อแก้ตัวเสมอ

การหาข้อแก้ตัวขึ้นมา แสดงว่าคุณไม่ยอมรับผิดชอบและโยนความผิดให้คนอื่น เพราะคุณกลัวสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามันจะนำผลเสียมาต่อคุณในภายหลัง ซึ่งการหาข้อแก้ตัวจะทำให้คนอื่นไม่ยอมรับคุณและไม่อยากร่วมงานด้วยในที่สุด

5.อิจฉา ริษยา

บุคคลประเภทนี้ คือพวกที่เห็นคนอื่นได้ดีไปกว่าไม่ได้ ตนเองต้องอยู่เหนือกว่าใคร บางทีก็อาจทำให้หมกมุ่นมากเกินไปจนไม่เป็นอันทำงาน เพราะมัวแต่จับจ้องไปที่คนอื่น

6.พึ่งพาโชค ดวง

กลุ่มคนเหล่านี้จะรอว่าเมื่อไรโชค วาสนาจะมาถึงสักที ยกตัวอย่างง่ายๆ การเล่นล็อตเตอรี่ หากคุณจะซื้อไว้เพื่อเสี่ยงดวงสักใบสองใบก็คงไม่เป็นไร แต่บางคนซื้อเยอะจนมากเกินไป จะดีกว่าหากคุณจะซื้อในปริมาณที่พอดี แล้วเก็บเงินไว้ใช้อย่างอื่นแทน ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จนั้นส่วนใหญ่มาจากการขยันทำงาน ไม่ใช้รอพึ่งแต่โชค ดวงไปวันๆ

7.เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

เวลาของแต่ละคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่การจัดสรรเวลาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน คนที่ประสบความสำเร็จ คือคนที่บริหารจัดการเวลาเป็น รู้ว่าเวลานี้ควรทำอะไร เป้าหมายสิ่งที่ต้องทำในแต่ละคืออะไร แตกต่างจากคนที่ไม่ประสบความสำเจ็จที่จะเสียเวลากับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง จนไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้

8.ไม่ดึงศักยภาพตัวเองออกมา

การประสบความสำเร็จมาจากการสั่งสมประสบการณ์ ความเพียรพยายาม ความกล้าหาญในการทำงาน ซึ่งในแต่ละคนล้วนมีข้อดีหรือจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน คุณต้องดึงศักยภาพที่มีนอกเหนือจากตัวคุณออกมา และสร้างแนวทางของคุณเพือ่หาวิธีการนำไปสู่ความสำเร็จ