ริชาร์ด แบนสัน เจ้าของธุรกิจกว่า 360 บริษัท ในชื่อ “Virgin”


ริชาร์ด แบนสัน เริ่มทำธุรกิจตั้งแต่อายุ 15 ปีเท่านั้น โดยที่เขาเริ่มทำนิตยสารรายเดือนสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีชื่อว่า STUDENT และขยายธุรกิจโดยการจัดจำหน่ายแผ่นเสียงทางไปรษณีย์ ในปี 2513 อีกด้วย และยังเปิดเครือข่ายร้านจำหน่ายแผ่นเสียง ที่มีชื่อว่า Virgin Record ทั่วประเทศอังกฤษ พร้อมกับทำธุรกิจห้องบันทึกเสียงและเริ่มบันทึกเสียงภายใต้สังกัดของตนเองนับตั้งแต่นั้นมา

ในปี พศ.2527 ริชาร์ด แบนสัน เริ่มเข้าสู่ธุรกิจสายการบิน โดยเปิดสายการบินที่มีชื่อว่า virgin atlantic และเริ่มขยายไปสู่ธุรกิจอื่นอีกเป็นจำนวนมาก เช่น โทรศัพท์มือถือ รถไฟ ลอตเตอร์รี่ เกมส์คอมพิวเตอร์ น้ำโคล่า วอดก้า สื่อสิ่งพิมพ์ และอื่นๆอีกมากมาย

ในเรื่องของครอบครัว ริชาร์ด แบนสัน เป็นผู้ชื่นชอบการผจญภัยและสร้างสถิติโลกเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งก็เพื่อการประชาสัมพันธ์สินค้าไปในตัว และในปี พศ.2529 เขาได้ขับเรือเร็วข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นระยะทางกว่า 3000 ไมล์ ใช้เวลา 3 วัน 8 ชม. 31 นาที
ในปี พศ.2547 ริชาร์ด แบนสัน ได้ประกาศแผนการสนับสนุน การบริการโดยสารเชิงพาณิชย์โดยมีการเปิดตัวในปี 2553 ซึ่งถือได้ว่าเป็นนักธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการบริหารธุรกิจกว่า 360 บริษัทที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงให้ประสบความสำเร็จได้ ถือว่าเป็นนักธุรกิจที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียวเชียว