สิ่งใกล้ตัว ช่วยเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน


หลายครั้งที่ SMEs รายเล็กมีโอกาสขยายกิจการได้ แต่กลับต้องถอดใจ แม้ว่าจะมีกระแสเงินสดเพียงพอ แต่กลับต้องมาติดปัญหาเรื่องหลักประกันที่มีจำกัด เพราะเวลาไปธนาคารเพื่อขอวงเงินสินเชื่อเพิ่ม แน่นอนว่าธนาคารก็จะต้องขอหลักทรัพย์เพื่อค้ำประกัน เช่น บ้าน ที่ดิน หรือโรงงาน เป็นต้น แต่เมื่อ SMEs ไม่มีหลักทรัพย์มาเพิ่ม ก็ทำให้ไม่ได้วงเงินสินเชื่อเพิ่ม กลายเป็นอุปสรรคก้อนโตที่ SMEs ขนาดเล็ก ยากที่จะข้ามผ่านได้

เมื่อพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. 2558 ได้เริ่มมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ทีเอ็มบี ถือเป็นธนาคารแรกที่เดินหน้าในเรื่องนี้ ด้วยเล็งเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้ คือ “จุดเปลี่ยน” สำคัญที่จะช่วย “ปลดล็อค” ข้อจำกัดด้านหลักประกันของ SMEs ได้ โดยกฎหมายฉบับนี้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนำ “ทรัพย์สินที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ” จำนวน 5 กลุ่มเข้ามาเป็นหลักประกันเพื่อขอสินเชื่อได้ ได้แก่ กิจการ สิทธิที่จะได้รับเงิน สังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ในกรณีที่ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง และทรัพย์สินทางปัญญา

ล่าสุด ทีเอ็มบี ได้เปิดตัว “สินเชื่อ TMB SME 3 เท่า พร้อมเพิ่ม” เพื่อให้ SMEs ขนาดเล็กได้รับประโยชน์จาก พรบ. หลักประกันนี้อย่างเต็มที่ ด้วยการนำ สิ่งใกล้ตัว คือ ลูกหนี้การค้า สต็อกสินค้า เครื่องจักร ซึ่งเป็นหลักประกันรูปแบบใหม่ ตามกฎหมายของหลักประกันมาจดทะเบียนกับธนาคาร เพื่อรับวงเงินพิเศษเพิ่มขึ้นทันที เมื่อรวมกับวงเงินสินเชื่อ 3 เท่าของมูลค่าหลักประกันเดิม ก็ทำให้ SMEs ขนาดเล็กได้รับโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น และถ้าลูกค้าเดินบัญชีสม่ำเสมอกับทีเอ็มบี  ธนาคารยังพร้อมเสนอเงินทุนหมุนเวียนเพิ่ม เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับ SMEs ว่าจะมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอและต่อเนื่อง  สามารถใช้ขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้เต็มศักยภาพ

tmb2

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอใช้บริการ สินเชื่อ ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี 3 เท่า พร้อมเพิ่ม  ได้ที่ TMB Contact Center โทร. 1558 หรือ Hotline กฎหมายหลักประกันธุรกิจ โทร. 02-828-2828 ทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-20.00 น. ยกเว้นวันหยุดธนาคาร