“แมคโดนัลด์”ใกล้ปิดดีลขายสิทธิ์แฟรนไชส์บางส่วนในอาเซียน


“แมคโดนัลด์” ร้านอาหารฟาสฟู้ดชื่อดัง ยอมรับข้อตกลงขายสิทธิ์บริหารแฟรนไชส์ในสิงคโปร์และมาเลเซียเป็นเวลา 20 ปี ให้กับกลุ่ม Reza ของซาอุดิอาระเบียเป็นเงินกว่า 400 ล้านดอลลาร์

สำหรับบริษัท Reza Food Service จำกัด เป็นเจ้าของและดำเนินการร้านแมคโดนัลด์ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกและเอเชียใต้ ซึ่งมีการทาบทามธนาคาร CIMB Bank ของมาเลเซียเพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน โดยคาดการณ์ว่าการเจรจาจะได้ข้อสรุปและปิดดีลภายในปลายปีนี้

ด้าน ธนาคาร CIMB Bank  ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น และยังไม่มีการตอบโต้จากฝั่งแมคโดนัลด์ในเรื่องนี้แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวใกล้ชิด ได้เปิดเผยว่า CIMB เตรียมจัดหาเงินกู้จำนวนมากตามที่ตกลงกันไว้ ทั้งเงินในสกุลริงกิตมาเลเซียและดอลลาร์สิงคโปร์ โดยในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา แมคโดนัลด์ออกมาพูดว่ากำลังมองหาพาร์ทเนอร์ด้านแฟรนไชส์ในสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งอยู่ในช่วงการเจรจาต่อรอง ซึ่งไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

เป็นที่สังเกต การที่แมคโดนัลด์ขายสิทธิ์การบริหารแฟรนไชส์ให้กับกลุ่มต่างๆชาติ อาจมาจากความต้องการอยากผูกสัมพันธ์กลุ่มบริษัทที่บริหารงานโดยครอบครัวในระดับภูมิภาคและผู้ประการในท้องถิ่น เพราะสามารถเป็นคู่ค้าในระยะยาวได้ดีกว่าการซื้อขายหุ้นของบริษัท

ทั้งนี้ ร้านแมคโดนัลด์มี 120 สาขาในสิงคโปร์ และ 260 สาขาในมาเลเซีย

 

เรียบเรียงจาก FORTUNE