“โฮเรก้า สแควร์” ประกาศเปิดห้างฯ ไซส์เล็ก…แต่คิดใหญ่ Start Up – SME มีสิทธิ์โตในอาเซียน


img_9065

…..หากพูดถึงกลุ่มธุรกิจ HORECA นั่นคือ กลุ่มธุรกิจที่ประกอบไปด้วย ธุรกิจโรงแรม (Hotel) ร้านอาหาร (Restaurant) กาแฟและธุรกิจจัดเลี้ยง (Café and Catering) ที่ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เปรียบเสมือนอัศวินขี่ม้าขาวตัวย่อมๆ คอยช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ด้วยมูลค่ารวมในตลาดที่สูงถึง 1 ล้านล้านบาทต่อปี

โดยสัดส่วน 1 ล้านล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 ส่วน

ธุรกิจกลุ่มโรงแรมมีมูลค่าสูงถึง 527,000 ล้านบาท ธุรกิจร้านอาหาร 385,000 ล้านบาท และธุรกิจกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม จัดเลี้ยง 62,000 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจ HORECA มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 10-20%

hore

 

โดยจากการทำ Research ข้อมูลด้านการตลาดของกลุ่มธุรกิจของ บริษัทเอเชีย โฮเรก้า จำกัด  พบว่าปัจจัยที่ส่งผลให้ธุรกิจกลุ่มโฮเรก้ามีการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ 1 ล้านล้านบาทต่อปี    มาจาก 3 ปัจจัยหลักๆ ได้แก่

1.รูปแบบครอบครัวในปัจจุบัน มีขนาดเล็กลง บวกกับมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารนอกบ้านสูงขึ้น โดยเทรนด์การรับประทานอาหารนอกบ้าน มีถึง 60%  ซึ่งจำนวนร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร มี 45% กระจายในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ 55%

 

2.การผลักดันจากภาครัฐบาลเพื่อให้เกิดการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ส่งผลให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวภายในประเทศและต่างชาติเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 30 ล้านคนและสร้างมูลค่าประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท

 

3.นโยบายของภาครัฐอย่างจริงจัง ในการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่ม Start up ให้สามารถแข่งขันและเติบโตสู่ระดับสากลได้อย่างยั่งยืน

 

            ……ทั้งหมดนี้ จึงเกิดเป็นแนวคิดการประกาศจัดตั้งศูนย์การค้า B2B สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เบเกอรี่ ในชื่อ “HORECA Square” (โฮเรก้า สแควร์) เพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มธุรกิจ และพร้อมประกาศจะตัดริบบิ้นเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการต้นปีหน้า ในวันที่ 9 ก.พ. 2560

 

แนวคิดของห้างสรรพสินค้า โฮเรก้า สแควร์ ว่าด้วยเรื่องของ Keyword : Total Solutions ซึ่งตั้งใจจะรวมเอาสิ่งจำเป็นในการก่อร่าง สร้างธุรกิจ ทั้งการวิเคราะห์ ออกแบบ วางแผน การจัดการระบบซอฟท์แวร์ บริการขนส่ง ระบบปฏิบัติการและเครือข่ายเฉพาะธุรกิจ การจัดหาสินค้า ผลิตภัณฑ์มากกว่า 10,000 รายการ ที่ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ประกอบการ และอีกมากมายภายใต้นิยามของคำว่า “ครบวงจร” ของการทำธุรกิจอย่างแท้จริง โดยจะทำการ ระหว่างชั้น 3-5 ขนาดพื้นที่ 12,000 ตารางเมตร ณ ศูนย์การเรียนรู้และประชุม C-Asean

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเจาะลึกถึงส่วนประกอบในธุรกิจโรงแรมจะพบว่า  90% คือ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่เหลือคือระดับ Coperate ขึ้นไป 10%  หรือแม้แต่ธุรกิจร้านอาหาร ก็จะมีเอสเอ็มอีอยู่ในนั้น 25% และ Chain 75%  แต่ปัญหาที่ผ่านมา  คือเอสเอ็มอี ยังไม่มี Platform (แพลตฟอร์ม) ที่ตอบโจทย์ให้การทำธุรกิจอย่างแท้จริง การประกาศตัว ว่าจะมา….ของ“โฮเรก้า สแควร์” จึงน่าจะเป็นจังหวะที่ถูกที่ี ถูกเวลา…….และแม้จะไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ แต่ “โฮเรก้า สแควร์”…จะเป็นห้างที่ คิดใหญ่ นอกจากนั้น ยังรับประกันด้วยว่า  Buyer ที่มาจับจ่าย ไม่ได้เน้น “คนมาก” ขอแค่คนที่ “ใช่” ซึ่งเชื่อว่าทุกรายจะมีการจับจ่ายต่อบิล ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท

สำหรับแผนระยะใกล้ 3 ปี (2559-2561) ประกอบด้วย

1)  เริ่มโครงการศูนย์การค้า HORECA Square ในปี พ.ศ. 2559

2) จัดงานแสดงสินค้าแบบ B2B ระดับนานาชาติ สำหรับกลุ่ม HORECA ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560

3) เตรียมระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับกลุ่ม HORECA เริ่มโครงการในปี พ.ศ. 2561 โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก มุ่งเน้นไปยังกลุ่มผู้ประกอบการ HORECA และผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ คอนโด อพาร์ทเมนท์ รวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ

2016-10-07_horeca_porcelain

โดยเป้าหมาย คือเมื่อเปิด HORECA Square อย่างเป็นทางการ จะสามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายให้เกิดขึ้นได้มากถึงประมาณปีละ 182.5 ล้านบาท รวมทั้งผลักดันให้เกิดการเติบโตในกลุ่มธุรกิจ HORECA ทั้ง SMEs และ Start Up อย่างน้อยปีละ 10% พร้อมทั้งเพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจกลุ่ม  Premium SMEs และ Start Up ให้เติบโตสู่ระดับอาเซียน อย่างสง่างามและยั่งยืน

 

…ต้องจับตาดู พร้อมไปกับการนับถอยหลัง……. เมื่อถึงเวลา HORECA Square จุดพลุเปิดตัวให้บริการ ความหวังที่จะเห็น SMEs และ Start Up ไทยได้ขยับขยายไปสู่ตลาดใหญ่ในอาเซียน  ภาพรวมของเศรษฐกิจ ดีขึ้น และ ไทยกลายเป็นศูนย์กลางแห่ง “ธุรกิจโฮเรก้าเต็มตัว” จะเป็นไปได้หรือไม่….

ซึ่งภารกิจครั้งนี้ จะเกิดขึ้นภายใต้ฝีมือการบริหารของ “2 ผู้นำระดับเซียน” อย่าง พงษ์ศักดิ์ นันตวรรณกุล กรรมการบริหาร เอเชีย โฮเรก้า ผู้บริหารระดับสูงมากความสามารถ ที่ฝากผลงานล่าสุดกับ ภารกิจการปั้นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ของเครือบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยโจทย์ยากที่ต้องฝ่าสงครามเย็นของ 4 ห้างดังเจ้าถิ่น (โรบินสัน, เทสโก้ โลตัส, เอสพลานาด, เซ็นทรัลพระราม 9)  จนแจ้งเกิด ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา

และ ลัดดา มงคลชัยวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ เอเชีย โฮเรก้า ผู้หญิงเก่งแห่งวงการออกาไนเซอร์ระดับนานาชาติ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งยุโรป

01

พงษ์ศักดิ์ นันตวรรณกุล

02

ลัดดา มงคลชัยวิวัฒน์

เหนือสิ่งอื่นใด เหตุผลที่ เชื่อขนมกินได้ว่า ไทย จะกลายเป็นอาณาจักรซื้อขาย B2B HORECA ครบวงจร อันดับหนึ่งในอาเซียนในเวลาอันใกล้….

การันตีได้จากการที่ HORECA Square  มีชื่อนักธุรกิจเบอร์ต้นๆ ที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศ “เศรษฐีไทยอันดับ 1” อย่าง เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นเดิมพัน….