บาป มหันต์ หากทำ “การตลาด แบบ 1 P” (จาก 54 Ps)


บาป มหันต์ หากทำ “การตลาด แบบ 1 P” (จาก 54 Ps)

วิชาการตลาด (Marketing) เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อไรนั้น ไม่มีบันทึกที่เป็นหลักฐานชัดเจน

ในปี ค.ศ. 1900 หากค้นคว้าใน Webster Dictionary ก็ยังไม่มี ศัพท์ คำว่า การตลาด (Marketing) จนกระทั่ง ถึง ปี ค.ศ. 1910 Webster Dictionary จึงได้ระบุ คำว่า การตลาด ไว้

นับตั้งแต่หนังสือ Marketing Management เล่มแรก ของ ศ.ฟิลิป คอตเลอร์ ในปี ค.ศ.1967 เป็นต้นมา หลักการ และแนวความคิดทางการตลาด ก็เป็นที่ยอมรับ และแพร่หลายอย่าง กว้างขวาง และ มีการศึกษาและพัฒนา อย่างไม่สิ้นสุด เช่น

จาก Traditional Marketing, Classic Marketing

เป็น Advanced Marketing, Modern Marketing, Affiliate Marketing, Adaptive Marketing, Successful Marketing, Profitability Marketing, Professional Marketing, Transformation Marketing

จนถึง Strategic Marketing, Guerilla Marketing, Winning Marketing, Marketing (as you know) is Dead ฯลฯ

เครื่องมือ การตลาด (Marketing Mix) จึงมีการพัฒนา เช่นเดียวกัน คือ

  1. 4Ps =Product, Price, Place, Promotion

2. 5Ps, 6Ps, 7Ps, 15Ps

4p

3.24 P’ – Lateral Thinking

1. Product
2. Price

  1. Place
  2. Promotion
  3. Position
  4. Pool Resources
  5. People
  6. Performance Management
  7. Participation
  8. Passion
  9. Packaging
  10. Physical Handling Planning
  11. Purpose
  12. Process
  13. Pre-Negotiation
  14. Po – Provoking Operation
  15. Potential
  16. Providore – relationship with suppliers
  17. Public relations
  18. Purchasers
  19. Persuasion
  20. Perception
  21. Personality
  22. Project

 

  1. 27 Ps
    1. Product
    2. Price
    3. Promotion
    4. Place
    5. People
    6. Process
    7. Physical evidence
    8. Purpose
    9. Purchaser
    10. Push/pull
    11. Personal relationships
    12. Positioning
    13. Packaging
    14. Persuasion
    15. Performance
    16. Profitable
    17. Proactive
    18. Pull together
    19. Perform
    20. Permission
    21. Pain
    22. Pleasure
    23. Periodic
    24. Persistent
    25. Partners
    26. Psychology
    27. Perceptions

 

  1. 35 Ps Marketing Stethoscope
  1. 54 Ps Marketing Stethoscope

จึงเกิด คำถามว่า แนวความคิด หลักการ และเครื่องมือการตลาด ที่ดีที่สุด มีหรือไม่?

ทุกแนวความคิด มีจุดเด่น และเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น ขึ้นกับ ผู้ที่จะนำไปใช้ เข้าใจหลักการ และนำไปประยุกต์ใช้ ให้เหมาะสมกับ อุตสาหกรรม, ผลิตภัณฑ์, กลุ่มเป้าหมาย ในขอบเขตและบริบท ต่างๆ สร้างเป็นแผนการตลาด ที่ประสบความสำเร็จให้ได้ อย่างไร

แต่ … หาก ใช้หลักการ และเครื่องมือ การตลาด ผิด

ผิดที่ (อุตสาหกรรม, บริษัท, สินค้า, แบรนด์)

ผิดกลุ่มเป้าหมาย (ประชากรศาสตร์, ภูมิศาสตร์, จิตวิทยา, พฤติกรรม)

ผิดเวลา (ปี, เดือน, วัน, ชั่วโมง)

ก็อาจจะเป็น แผนการตลาดที่ พิกลพิการไม่ประสบความสำเร็จ หรือ อาจจะเป็น มหันต์ภัย แก่องค์กร

ซึ่ง ไม่ใช่ทฤษฎี แต่เป็นปัญหา ด้านปฏิบัติการ ทางการตลาด (Not marketing theory, but marketing practice)

โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง นักการตลาด บางคน

ที่ ลด เครื่องมือการตลาด

ลงเหลือ เพียง  1 P (Promotion) เท่านั้น (ไม่ใช้ ให้ครบ ทั้ง 4Ps)

 

มนต์ชัย สุนทราวัฒน์