เรียบร้อย! AT&T บริษัทโทรคมนาคมชื่อดังฮุบกิจการ Time Warner


AT&T บรรลุข้อตกลงจำนวนเงิน 85,000 ล้านดอลลาร์เข้าซื้อกิจการ Time Warner เจ้าของสื่อดังที่ใครหลายคนรู้จัก ไม่ว่าจะเป็น CNN, HBO,Warner Bros   ซึ่งดีลที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะช่วยให้ AT&T ขยายบริการที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายไร้สาย (wireless) อินเทอร์เน็ต ไปสู่ช่องทางสื่ออื่นๆ หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งซื้อธุรกิจ DirecTV โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม

หากย้อนกลับไปในปี 1876  AT&T คือบริษัทที่คิดค้นการผลิตโทรศัพท์ และเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดของโทรศัพท์ไร้สาย และบริการด้านอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามการซื้อกิจการของ AT&T ต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลเสียก่อน โดยคาดว่าจะใช้เวลานานกว่า 1 ปี ถึงจะเสร็จสมบูรณ์

เหตุใด AT&T ถึงต้องการ Time Warner

ในการแถลงข่าวกับสื่อมวลชน Jeff Bewkes ซีอีโอ Time Warner และ Randall Stephenson ซีอีโอ AT&T เปิดเผยว่า ทั้งสองบริษัทเริ่มพูดคุยกันตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเราได้พูดคุยกันในนิวยอร์ก และมีมุมองร่วมกันเพื่อเริ่มเปิดการเจรจาต่อรองและปิดดีลให้เร็วที่สุด หลังจากมีข่าวลือออกมาหนาหู

มีการมองว่าการเพิ่ม Time Warner เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ AT&T จะช่วยให้กระจายธุรกิจที่มีอยู่ทั้งโทรศัพท์ไร้สาย บริการทางอินเทอร์เน็ตออกไปสู่ความต้องการเป็นเจ้าของรายการทางโทรทัศน์ ซึ่งทาง Time Warner จะอนุญาตให้ AT&T เข้าถึงข้อมูลด้านบันเทิง ข่าว และกีฬา รวมไปถึงทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวกับซีรีย์ชื่อดัง “Game of Thrones” บนช่อง HBO “Anderson Cooper 360” บนช่อง CNN “The Big Bang Theory” ที่ถูกผลิตโดย Warner Bros

โดย HBO และ CNN จะถูกเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ซึ่ง AT&T จะมีอำนาจมากขึ้นในการกำหนดทิศทางของสื่อดังกล่าวในอนาคต รวมถึงมีการประกาศออกมาจากทาง AT&T ว่า “ในอนาคตของโทรศัพท์มือถือคือวิดีโอ และอนาคตของวิดีโอคือโทรศัพท์มือถือ”

ดีลนี้คล้ายกับ Comcast ซื้อกิจการ NBC หรือไม่

การที่ AT&T ซื้อกิจการ Time Warner มองว่ามีลักษณะคล้ายกับเหตุการณ์เมื่อปี 2011 ที่ Comcast ซื้อกิจการ NBCUniversal โดย Comcast ผู้จัดจำหน่ายสายเคเบิ้ลชื่อดังต้องการเป็นเจ้าของช่องเคเบิ้ลและสตูดิโอภาพยนตร์ อย่างไรก็ตาม  AT&T และ Time Warner ไม่ใช่การควบรวมกิจการแบบแนวตั้ง ซึ่งหมายถึงการรวมกิจการในธุรกิจประเภทเดียวกัน ถือเป็นวิธีการกำจัดคู่แข่งรายสำคัญอย่างรวดเร็ว และเพิ่มอำนาจต่อรองทางตลาด แต่เป็นในลักษณะการควบรวมกิจการในแนวนิ่ง นั่นคือ สองธุรกิจที่แตกต่าง ทำงานภายใต้หลังคาเดียวกัน

ทั้งนี้ การซื้อกิจการของ Time Warner โดย AT&T อาจเป็นการเริ่มต้นของการควบรวมกิจการ เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่ 21st Century Fox และ Disney พิจารณาข้อเสนอของพวกเขาเอง