“Horeca” ตลาดใหญ่ที่ไม่ใช่ม้ามืด


กลุ่มธุรกิจ HORECA หรือกลุ่มธุรกิจที่ประกอบไปด้วย ธุรกิจโรงแรม (Hotel) ร้านอาหาร (Restaurant) กาแฟและธุรกิจจัดเลี้ยง (Café and Catering) โดยพบว่ากลุ่มดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่เปรียบเสมือนอัศวินขี่ม้าขาวตัวย่อมๆ ที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตเศรษฐกิจ ด้วยมูลค่ารวมตลาดสูงกว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี

โดยสัดส่วนแบ่งออกเป็นธุรกิจกลุ่มโรงแรมมีมูลค่าสูงถึง 527,000 ล้านบาท ธุรกิจร้านอาหาร 385,000 ล้านบาท และธุรกิจกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม จัดเลี้ยง 62,000 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจ HORECA มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 10-20%

hore

ทั้งนี้ข้อมูลด้านการตลาดของกลุ่มธุรกิจของ บริษัทเอเชีย โฮเรก้า จำกัด  พบว่าปัจจัยที่ส่งผลให้ธุรกิจกลุ่มโฮเรก้ามีการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ 1 ล้านล้านบาทต่อปี    มาจาก 3 ปัจจัยหลักๆ ได้แก่

1.รูปแบบครอบครัวในปัจจุบัน มีขนาดเล็กลง มีพฤติกรรมการรับประทานอาหารนอกบ้านสูงขึ้น โดยเทรนด์การรับประทานอาหารนอกบ้าน มีถึง 60%  จำนวนร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร มี 45% กระจายในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ 55%

2.การผลักดันจากภาครัฐบาลเพื่อให้เกิดการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ส่งผลให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวภายในประเทศและต่างชาติเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 30 ล้านคนและสร้างมูลค่าประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท

3.นโยบายของภาครัฐอย่างจริงจัง ในการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่ม Start up ให้สามารถแข่งขันและเติบโตสู่ระดับสากลได้อย่างยั่งยืน

นี่จึงเกิดเป็นแนวคิดการประกาศจัดตั้งศูนย์การค้า B2B สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เบเกอรี่ ในชื่อ ““HORECA Square”” (โฮเรก้า สแควร์) เพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มธุรกิจ และพร้อมตัดริบบิ้นเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการต้นปีหน้า ในวันที่ 9 ก.พ. 2560

การประกาศ ว่าจะมา….ของ“โฮเรก้า สแควร์” ที่แม้ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ แต่…จะเป็นห้างที่ คิดใหญ่ นอกจากนั้น ยังรับประกันด้วยว่า  Buyer ที่มาจับจ่าย ไม่ได้เน้น “คนมาก” ขอแค่คนที่ “ใช่” โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการ 100- 200 รายมาวางขาย มียอดทราฟฟิค 180,000 รายต่อปี และทุกรายจะมีการจับจ่ายต่อบิล ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท

สำหรับแผนงานระยะ 3 ปี ของเอเชีย โฮเรก้า  (2559-2561) ประกอบด้วย

1) ตั้งศูนย์การค้า HORECA Square เริ่มโครงการในปี พ.ศ. 2559

2) จัดงานแสดงสินค้าแบบ B2B ระดับนานาชาติ สำหรับกลุ่ม HORECA จัดงานขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560

3) ระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับกลุ่ม HORECA เริ่มโครงการในปี พ.ศ. 2561 โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก มุ่งเน้นไปยังกลุ่มผู้ประกอบการ HORECA และผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ คอนโด อพาร์ทเมนท์ รวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ

สำหรับเป้าหมาย คือเมื่อเปิด HORECA Square อย่างเป็นทางการ จะสามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายให้เกิดขึ้นได้มากถึงประมาณปีละ 182.5 ล้านบาท รวมทั้งผลักดันให้เกิดการเติบโตในกลุ่มธุรกิจ HORECA ทั้ง SMEs และ Start Up อย่างน้อยปีละ 10% พร้อมทั้งผลักดันให้  Premium SMEs และ Start Up เติบโตสู่อาเซียน อย่างยั่งยืน ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนว่าโฮเรก้า ไม่ได้เป็นตลาดม้ามืดที่แข่งขันชนะอย่าพลิกความคาดหมาย หากแต่เป็น ม้าขาว แห่งโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม

และยิ่งไปกว่านั้น เชื่อแน่ว่าเมื่อ  HORECA Square จุดพลุเปิดตัว ที่แห่งนี้จะกลายเป็นอาณาจักรซื้อขาย B2B HORECA ครบวงจร อันดับหนึ่งในอาเซียน ในต้นปีหน้า การันตีได้จากชื่อนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศไทย มหาเศรษฐีอันดับ 1 อย่าง เจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นเดิมพัน….