เทคนิคการ “ขึ้นราคา” สินค้า อย่างมีชั้นเชิง


ในสถานการณ์ที่ต้นทุนในการผลิตสินค้าราคาขึ้นเอาๆ แบบไม่มีทีท่าว่าจะลดลง การขึ้นราคาสินค้าหรือบริการ อาจจะเป็นเรื่องน่าหนักใจอันดับต้นๆ ของผู้ประกอบการ อย่างไรก็ดี การขึ้นราคาสินค้าที่คุณขายโดยไม่ให้กระทบต่อความรู้สึกของลูกค้า ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้…

1.ค่อยเป็นค่อยไป การขึ้นราคาแต่ละครั้ง ย่อมจะหมายถึงการนำเสนอบริการที่มีคุณค่ามากขึ้น ดังนั้นหากบริษัทให้สินค้าหรือบริการที่มีคุณค่ามากขึ้น ก็ควรจะสื่อสารอย่างจริงจังเพื่อแสดงให้ลูกค้ารู้ว่า การขึ้นราคาในทุกครั้ง จะนำมาซึ่งคุณภาพที่ดีขึ้นกลับไปยังลูกค้าเช่นกัน

2.อธิบายเหตุผล คุณค่าต้องเกิดขึ้นพร้อมการขึ้นราคา เจ้าของธุรกิจต้องตอบคำถามให้ได้ว่าต้องการขึ้นราคาเพราะอะไร สิ่งที่สำคัญก็คือ เมื่อลูกค้าจ่ายเงินเพิ่มขึ้น ในท้ายที่สุดแล้วจะต้องได้สินค้าที่มีคุณค่าที่สามารถให้เหตุผลได้

3.ใช้ราคากำหนดคุณค่าสินค้า หากเจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้า หมายถึงลูกค้าจะคาดหวังคุณค่าสินค้าที่มากขึ้น ฉะนั้น การขึ้นราคาไม่เพียงแต่ยอดขายเพิ่มขึ้น แต่คุณภาพของสินค้าก็เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน

4.ขึ้นราคาเป็น 2 เท่า เชื่อหรือไม่ว่าของที่ราคาถูกจนเกินไป อาจจำให้คนมองว่าไม่น่าจับต้อง ประสบการณ์จากผู้ที่เคยขายเสื้อผ้าแบรนด์หนึ่ง เล่าว่า เมื่อคุณขึ้นราคาสินค้าที่ขายส่งเป็น 2 เท่าจากเดิม ร้านค้าปลีกจะเริ่มรับสินค้าไปขาย ซึ่งข้อดีคือมีความยืดหยุ่นที่จะลดราคาให้กับลูกค้าได้อีกด้วย

5.เสนอคุณค่าโดยรวมที่มากขึ้น ขณะที่ร้านคุณเริ่มขึ้นราคาสินค้า ควรจะเพิ่มโปรโมชั่นเสริมอื่นๆ ไปด้วย เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า แม้ว่าจะต้องซื้อสินค้าราคาที่เพิ่มขึ้น

6.ให้ลูกค้าเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ คุณควรหากลุ่มลูกค้าคนสำคัญที่อ่อนไหวกับราคาน้อยที่สุดและใช้ลูกค้ากลุ่มนี้เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ เพื่อสนับสนุนการขึ้นราคาให้สินค้ามีมูลค่ามากขึ้น