เมื่อธุรกิจย่างหมู…ก้าวสู่อินเตอร์


…..ธีรศักดิ์ – ศรัณยพชร ภาโชคคลังธนกุล พี่-น้องฝาแฝด นักธุรกิจเจ้าของแบรนด์ไทยอย่าง “หมูย่างเฉพาะกิจ” และ The Siam Grilled Pork ภายใต้การบริหารงานใน บริษัท แฝดคู่อิ่มอร่อย จำกัด หรือ Twin’s Gusto Food  ผู้จุดประกายแบรนด์หมูย่างเสียบไม้ ขายเล่นๆ ให้ก้าวสู่เวทีหมูพรีเมี่ยม ที่ขยายตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ และนี่คือที่มาที่ไปของแบรนด์หมูเสียบไม้ ที่เตรียมโกอินเตอร์…..ย่างดัง ย่างไกลถึงต่างประเทศ

img_0674

ศรัณยพชร – ธีรศักดิ์ ภาโชคคลังธนกุล

จุดเริ่มต้น… เปิดเตา 

……คุณธีรศักดิ์ เล่าว่า เริ่มตั้งแต่ วันที่ 13 เมษายน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2554 บนถนนข้าวสาร ปกติคนก็จะไปเล่นน้ำกันอยู่แล้วบ้านเราก็เลยคิดกันว่าน่าจะทำอะไรทานกันคืออิ่มด้วยและได้หารายได้พิเศษเพิ่มขึ้นด้วย ก็เลยเริ่มจากทำหมูย่าง ตอนนั้นใช้ชื่อแบรนด์ว่า “หมูย่างเฉพาะกิจ” ขายวันแรกได้ 1,000 กว่าไม้ พอกลับมาเลยมาคุยกันในครอบครัวว่า ต่อไปเรามาจับธุรกิจนี้เป็นหลักเลยดีกว่า จากนั้นก็เริ่มทำตลาดโดยเริ่มจับกลุ่มสำนักงาน ออฟฟิศ ที่ถือเป็นกลุ่มลูกค้าระดับกลาง จนคนเริ่มรู้จักแบรนด์ จากนั้นเราก็คิดต่อยอดมาสู่ธุรกิจแช่แข็ง หรือ โฟรเซ่น ( frozen ) ในชื่อ The Siam Grilled Pork ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เราขยายจับกลุ่มพรีเมี่ยมขึ้น ซึ่งเราขายทั้งตลาดในประเทศไทยแล้วก็ขยายไปต่างประเทศ ตอนนี้เรามีขายที่กัมพูชา และมีแผนจะขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆในเอเชีย

img_0667

อาณาจักรหมูย่าง

ธุรกิจต่างๆ อยู่ภายใต้ บริษัท Twin’s Gusto Food ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 60 คน จากวันที่เราคือ “หมูย่างเฉพาะกิจ” จนถึงตอนนี้ที่เราเป็น The Siam Grilled Pork  ผ่านการพัฒนามาเรื่อยๆ ตอนนี้หมูเรามี 5 รสชาติ คือออริจินัล ผงกะหรี่  บาร์บีคิว พิซซ่า และซอสเสฉวน กำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 80-100 ตัน/ปี. ช่องทางจำหน่ายมีทั้งในซุปเปอร์มาร์เก็ตและผ่านแฟรนไชส์  กำลังการผลิตต่อวันอยู่ที่ประมาณ 100,000 ไม้ เพราะเรามีเครื่องจักรของเราเอง มีเครื่องกริลล์ ที่ทำได้ 4,000-5,000 ไม้ต่อชั่วโมง  สำหรับการใช้นวัตกรรมมาต่อยอดธุรกิจอาหาร เราได้อาจารย์ที่ปรึกษาจาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่แนะนำตั้งแต่เรื่องของการถนอมอาหาร ต้องใช้อุณหภูมิเท่าไหร่ ใช้ความเย็นกี่องศา การทำสุญญากาศทำยังไง เป็นต้น โดยนอกจากเนื้อหมู ตอนนี้เราอยู่ระหว่างการต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่นเนื้อวัว เนื้อไก่  เพิ่มเติมจากหมูด้วย

inbnn03

โรงงาน บ.TWIN’S GUSTO FOOD CO.,LTD.

แตกไลน์ ขยายสู่ “น้ำมะพร้าว” พร้อมดื่ม

น้ำมะพร้าวของเรา เริ่มจากช่วงที่ผ่านมา เทรนด์ผลิตภัณฑ์มะพร้าวมาแรงมาก เราจึงคิดว่าน่าจะเหมาะแก่การทานคู่กันระหว่างหมูปิ้ง กับ  น้ำมะพร้าว พอทานอาหารคาวก็มาทานอาหารหวาน เราก็เริ่มศึกษากระบวนการเพื่อให้ออกมาเป็นน้ำมะพร้าวที่รสชาติดี เราไปที่สวน เลือกมะพร้าวพันธุ์ที่หวาน หอม พอได้ในระดับที่พอใจ เราก็วางขายคู่กันในทุกๆ ที่ ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

img_0671

อุปสรรค คือ “หลักการตลาด”

ต้องเป็นเรื่องการตลาด….เพราะไลน์ผลิตเราพร้อม แต่เรื่องของการตลาดค่อนข้างละเอียดอ่อน เช่นเราไม่รู้ว่าต่างชาติเค้าชอบรสชาติแบบไหน นอกจากนั้น ธุรกิจอาหารอย่างหมู ในเรื่องการส่งออกเป็นเรื่องที่ยาก เพราะเป็นสัตว์กีบ ถ้าเป็นประเทศยุโรปโซนที่มีอากาศร้อน คือเราเข้าไปไม่ได้เลย ถ้าเป็นเนื้อไก่ เนื้อวัวจะง่ายกว่า ซึ่งเราจะต่อยอดไปในทิศทางนั้นด้วย

 

Key Success “เฉพาะกิจ”

“ทำธุรกิจ อยู่เฉยไม่ได้ ต้องคิดตลอด พอคิดแล้วก็ต้องศึกษาดูแนวโน้มตลาด เทรนด์มันมาแบบไหน พฤติกรรมคนตอนนี้เป็นอย่างไร เราก็ปรับสินค้าให้ตรงโจทย์ ถ้าปรับไม่ได้ ก็ต้องคิดสินค้าใหม่ๆ ออกมาขาย”