เคล็ดลับดีๆ ของการใช้ “นกสีฟ้า” #Twitter


Twitter (ทวิตเตอร์) เครื่องมือสุดแสนทรงพลัง ที่มีอิทธิพลต่อการสื่อสารเชื่อมโยงระหว่างบุคคลจนกลายเป็นอาวุธลำดับต้นๆ ที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เลือกใช้ในการสร้างแบรนด์และสื่อสารการตลาด แต่จะทำอย่างไรให้ Twitter เพิ่มอานุภาพทำลายล้าง ทะลุทะลวงกำแพงการสื่อสารระหว่างคุณและลูกค้า  สิ่งเหล่านี้คือเคล็ดไม่ลับ ที่แนะนำให้นำไปใช้

ชื่อนั้น สำคัญฉะนี้  เลือกชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

สิ่งแรกที่จำเป็นมากที่สุด เพราะนี่คือด่านแรกในการทำความรู้จักระหว่างกัน ผู้ประกอบการจึงควรเลือกใช้ชื่อแบรนด์ หรือชื่อของธุรกิจของคุณ จดจำได้ง่ายและบ่งบอกถึงตัวตนของแบรนด์คุณให้มากที่สุด เชื่อเถอะว่าไม่มีชื่อไหนจะเหมาะเท่าชื่อแบรนดืที่คุณสร้างขึ้นอีกแล้ว

บอกความเป็นตัวตนธุรกิจคุณ  ด้วยแบ็คกราวน์ Twitter

Twiiter มีพื้นที่ให้คุณสร้างภาพพื้นหลังหรือ background ในหน้า Twitter ของผู้ประกอบการเพื่อให้บ่งบอกความเป็นตัวตนของธุรกิจที่กำลังดำเนินอยู่ คุณอาจโปรโมทแบล็คกราวน์ด้วยรูปภาพของออฟฟิศ, สำนักงาน, สินค้า และที่ขาดไม่ได้คือ โลโก้บริษัทของคุณเพื่อสร้างการจดจำได้ให้บรรดา Follower ได้อย่างแนบเนียน

สร้างเครือข่าย

ผู้ประกอบการ ควรวางแผนบริหารและสร้างเครือข่ายบน Twitter ให้มากที่สุด โดยการติดตาม หรือ following บุคคลมีชื่อเสียง หรือผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา และในทางกลับกัน ควรให้บุคคลเหล่านั้นกลับมาเป็น ฟอลโลเวอร์ followers ด้วยการติดตามเรากลับ โดยคุณอาจใช้วิธีหมั่น Tweet ข้อความอันน่าสนใจเพื่อสร้างเครือข่ายให้กว้างและครอบคลุม หรือจะใช้การการ retweet ก็เป็นวิธีการสร้างเครือข่ายที่ได้ผลเช่นกัน

เลือกช่วงเวลาให้เป็น

ตามสถิติที่มีการบอกต่อกันนั้น พบว่า ช่วงเวลาที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ มีการทวีตข้อความมากที่สุดคือ ช่วงเวลา  20.00-22.00น.  ขณะที่ช่วงเวลาที่มีการ retweet มากสุด คือ 20.00-23.00 น. รู้แบบนี้ วางแผนคอนเท้นท์ที่ต้องการสื่อสารให้ดี….แล้วลุยได้เลย

ใส่ Hashtag #

Twiiter  อาจจะเรียกได้ว่าเป็นต้นตำรับ การใช้แฮชแท็กบนสื่อสังคมออนไลน์ โซเชียลเน็ตเวิร์ค เลยก็ว่าได้ สำหรับเจ้านกน้อยอย่างทวิตเตอร์ ที่เริ่มใช้กันมานาน ราวๆ ปี ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550)  การใช้แฮชแท็ก สำหรับทวิตเตอร์นั้น ค่อนข้างจะเป็นไปได้ดี ลักษณะการใช้แฮชแท็กของผู้ใช้งานทวีตเตอร์จริงๆ นั้น จะใช้ กล่าวถึงงาน อีเว้นต์ เหตุการณ์ต่างๆ รวมไปถึงชื่อเฉพาะ ชื่อสินค้า ชื่อสถานที่ แฮชแท็ก จึงเปรียบเสมือนเป็นคำค้นหาหลัก หรือ ที่เรียกกันว่าคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่ใช้เพื่อค้นหา กลุ่มคน กลุ่มเพื่อนที่ต่างมีความสนใจเหมือนกัน เรื่องเดียวกัน ด้านเดียวกัน ซึ่งการนำแฮชแท็กมาใส่จะช่วยให้เกิดการมีส่วนร่วม หรือค้นหาสินค้าเราเจอได้ง่ายขึ้น

ใช้ Twitter อย่างคุ้มค่า

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของการ Tweet หรือการส่งข้อความ คือคุณจะสามารถใส่ตัวอักษรในแต่ละครั้งได้จำกัดแค่ 140 ตัวอักษรเท่านั้น จงใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น หากคุณต้องการทวีตเพื่อกระจายข่าวสารของทางบริษัท กิจกรรมแคมเปญ หรือสินค้าตัวใหม่ๆ หรือจะ Retweet ให้เลือกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและมีสาระที่เป็นประโยชน์ เป็นต้น

 

***สถิติที่ที่มีการรวมรวมข้อมูล พบว่า

ในปีนี้ คนไทยมีการใช้  Facebook  41 ล้านคน โตขึ้น 17% คิดเป็น 60% ของประชากรไทย

ส่วน Facebook Page ไทย มีมากถึง 7 แสนเพจ

Instagram  7.8 ล้านคน โตขึ้น 74% มียอด Active User  1 ล้านราย

คนไทยใช้ Line  33 ล้านคน

และผู้ใช้ Twitter ล่าสุด มีจำนวน 5.3 ล้านราย  active 1.2 ล้านคน โตขึ้น 18%