กลยุทธ์การทำธุรกิจโรงแรมให้ยั่งยืน ตามแบบ บียอนด์ สวีท โรงแรมขึ้นชื่อใจกลางกรุงเทพฯ


ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าธุรกิจหลากหลายประเภทกำลังแข่งขันกันอย่างเมามันส์ ไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีแนวโน้มการขยายตัวของตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ต่างงัดกลยุทธ์ออกมาแข่งขันกันอย่างเต็มกำลังเลยทีเดียว

slide-1

โรงแรมบียอนด์ สวีท ถือเป็นอีก 1 โรงแรมที่ได้รับความสนใจทั้งในเรื่องการออกแบบเพื่อธุรกิจและเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และถือได้ว่าเป็นอีก 1 โรงแรมที่มอบทั้งความสุขและความทรงจำดีๆในวันพักผ่อนให้กับผู้ที่มาใช้บริการ ด้วยทำเลที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางใจกลางกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บนถนนจรัญสนิทวงศ์ และยังเชื่อมต่อกับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาถึง 3 แห่ง ทำให้สะดวกสบายง่ายต่อการเดินทางมายังโรงแรมเป็นอย่างมาก และยังสามารถไปยังแหล่งท่องเที่ยวมากมายและสถานที่ต่างๆของเมืองได้อย่างง่ายดาย

5a610873-90d4-4a7a-871b-4d4829b75ba5

คุณนุชนาถ เลาหไทยมงคล หรือคุณเปิ้ล ประธานกลุ่ม บียอนด์ สวีท ได้บอกเล่าถึงการทำธุรกิจโรงแรมนี้ว่า แต่เดิมที่แห่งนี้คิดไว้ว่าจะทำเป็นอาคารชุดเพื่อขาย แต่เมื่อได้สำรวจและวิเคราะห์กับพบว่าที่แห่งนี้เป็นศูนย์กลางที่อยู่ระหว่างถนนรัชดาภิเษกกับถนนจรัญสนิทวงศ์ ทำให้ทางคุณเปิ้ลและผู้บริหารท่านอื่นๆได้เล็งเห็นว่าทำเลแห่งนี้น่าจะสามารถทำรายได้ได้จึงลงตัวที่จะตัดสินใจทำโรงแรม และอีก 1 เหตุผลของการทำโรงแรมคือ ในตอนนั้นถนนจรัญสนิทวงศ์ยังไม่มีโรงแรมอยู่เลยจึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการทำธุรกิจ

โดยกลยุทธ์ในการบริหารงานคือการเน้นเรื่องของห้องพักที่ทันสมัย มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งยังจัดโซนของห้องพักให้ลูกค้าที่มาเข้าพักรู้สึกเหมือนได้อยู่บ้าน และอีกสิ่งหนึ่งที่ทางโรงแรมให้ความสำคัญคือการบริการที่รวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีการสร้างกลยุทธ์ทางราคาที่ทำให้ลูกค้ายินดีจ่าย และด้วยสไตล์การตกแต่งที่แตกต่างจากโรงแรมทั่วไป ทำให้สามารถเจาะกลุ่มผู้มาใช้บริการได้หลากหลายประเภท ทั้งนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนเข้ามาพักที่โรงแรมแห่งนี้ นอกจากนี้ทางโรงแรมยังมีห้องประชุม ห้องจัดเลี้ยง และสระว่ายน้ำให้บริการอีกด้วย

ปัญหาและอุปสรรคที่ทางโรงแรมเจอ คือเรื่องของบุคลากรที่ต้องเอาใจใส่และหมั่นฝึกอบรมเป็นประจำ และยังให้การดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว เมื่อพนักงานมีความสุขก็จะทำให้เรามีความสุขไปด้วย แต่สิ่งที่ยากที่สุดในการทำโรงแรม คือ จะทำอย่างไรให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา ซึ่งต้องอาศัยการสังเกตุ วิเคราะห์ และศึกษาคู่แข่งอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจโรงแรมสามารถยืนหยัดอยู่ได้คือ ต้องมีลูกค้าหลากหลายกลุ่ม และใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการประชาสัมพันธ์ให้เกิดประโยชน์

สำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่สนใจอยากทำธุรกิจโรงแรม ทางคุณเปิ้ลได้ให้คำแนะนำว่า “ไม่ว่าทำเลจะใหญ่หรือเล็กนั้นไม่สำคัญ อยู่ที่ว่าเราสามารถระบุได้หรือไม่ว่าใครคือกลุ่มลูกค้าของเรา และเราจะให้อะไรเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า”  เมื่อความต้องการของลูกค้าถูกตอบสนองก็จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและเกิดการบอกต่อ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้โรงแรมบียอนด์ สวีท สามารถประสบความสำเร็จได้ในเวลาอันรวดเร็วนั่นเอง