สร้างคนตายให้มีลายเซ็น!! งานหนังสืออันทเวิร์ปใช้แขนกลเซ็นแทนนักเขียนดังที่เสียชีวิตกว่า 100 ปี


งานสัปดาห์หนังสืออันทเวิร์ป บุ๊ค แฟร์ (Antwerp Book Fair) สร้างความเซอร์ไพรส์บนลูกเล่นสนุกของเทคโนโลยี เมื่อซุ้มหนังสือออนไลน์ของ bol.com ที่อยู่ในงาน ใช้โปรแกรมแขนกลรังสรรค์ลายเซ็นอดีตนักเขียนชื่อดังอย่าง พอล ฟาน ออสไทเยน (Paul van Ostaijen) ที่เสียชีวิตเกือบ 100 ปีที่แล้ว เพื่อมอบให้กับแฟนหนังสือของนักประพันธ์รายนี้

ไอเดียได้เริ่มขึ้นจากทีมงานได้จ้างทีมงานจาก DDB Brussels คิดถึงลูกเล่นในงาน ก่อนจะนำลายเซ็นของนักเขียนทีเสียชีวิตไปแล้วให้ฟื้นคืนชีพผ่านเทคโนโลยีผ่านแนวคิด “ลายเซ็นที่เป็นไปได้” ด้วยการสร้างแขนกลจากการเขียนโปรแกรมเพื่อให้ลายเส้นของลายเซ็นเหมือนกับนักเขียนมากที่สุด เนื่องจากการลงน้ำหนักของปากกาจากเขียนกล ความเร็วในการเซ็น รูปแบบปากกา เพื่อให้เหมือนกับตำนานนักเขียนนักเขียนเหล่านั้นมาเซ็นให้กับแฟนหนังสือด้วยตนเอง

bol-signing-sessions-hed-2016

ซึ่งในงานก็ได้มีผู้สนใจจำนวนมากต่อแถวเพื่อให้นักประพันธ์ชื่อดังเซ็นลายเซ็นให้ โดยมีผลสำรวจว่าลายเซ็นของพอล ฟาน ออสไทเยน อดีตนักประพันธ์ชื่อดังชาวเบลเยี่ยมที่เสียชีวิตตั้งแต่ ค.ศ.1928 (88 ปีก่อน) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากจำนวนคนมากกว่า 1,000 คนพบว่ามีสูงถึง 31% ที่อยากได้ลายเซ็นของนักประพันธ์ระดับตำนานรายนี้ลงในหนังสือ

ทั้งนี้ การทำงานของแขนกลในงานสัปดาห์หนังสืออันทเวิร์ป เริ่มเปิดเซ็นลายเซ็นต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีความเร็วในการเซ็นต่อหนังสือ 1 เล่มเท่ากับ 90 วินาที

‘The impossible signing sessions’ by Bol.com at the Antwerp book fair from DDB Brussels on Vimeo.