ขวัญใจเด็กแนวย่านพระอาทิตย์ “ช่างตัดผมสูงวัยแต่ใจยังเก๋า”


ถ้าพูดถึงถนนพระอาทิตย์ สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงคงหนีไม่พ้น ร้านอาหาร บาร์เหล้าหรือบรรยากาศสบายๆของสวนสาธารณะริมแม่น้ำเจ้าพระยา(ป้อมพระสุเมร) แต่ครั้งนี้ Smart SME จะไม่พูดถึงการไปชิมไปชิลล์อะไรทั้งนั้น แต่จะพาคุณไปดูอีกแง่มุมหนึ่งหลายคนอาจไม่เคยรู้และไม่เคยสัมผัสมาก่อน นั่นก็คือ “ร้านประลอง บาร์เบอร์” ร้านตัดผมชาย สไตล์วินเทจที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกันกับป้อมพระสุเมร

ถ้าจะพูดถึงความพิเศษและแตกต่างของร้านนี้…นอกจากความเก่าแก่แบบดั้งเดิมที่เปิดมากว่า 32 ปี อีกอย่างที่น่าสนใจคือช่างตัดผมรุ่นคุณตา-คุณยาย 5 คน ที่มัดอายุรวมกันแล้วเกือบ 400 ปี แต่ขอบอกว่าฝีมือยังคงเก๋าเกมส์ ไม่ได้ถดถอยโรยราไปตามอายุแต่อย่างใด

1

ร้านนี้เป็นร้านของ คุณตาประลอง วัย 82 ปี และคุณยายพรหม วัย 64 ปี ซึ่งทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน ปัจจุบันทั่งคู่วางมือจากการตัดผมแล้ว แต่ก็มีช่างตัดผม 3 คนที่เป็นช่างประจำร้านตั้งแต่ช่วงแรกเริ่ม ได้แก่ ช่างวิชัย คุณตาวัย 63 ปี ช่างวิชัยถือเป็นมือวางอันดับหนึ่งของร้าน เพราะไม่ว่าลูกค้าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ วัยรุ่น ช่างวิชัยสามารถตัดได้ทุกทรงที่ลูกค้าต้องการ ที่น่าสนใจคือช่างวิชัยมีความสามารถพิเศษในการตัดผมให้กับตัวเองได้อีกด้วย สองคือ ช่างสมหมาย คุณยายวัย 65 ปี มีความชำนาญในการใช้ปัตตาเลี่ยนกันขอบ,กันจอน ลูกค้าคนไหนที่ต้องการตัดแต่งเก็บขอบหรือเล็มปลายผม, หนวด, เครา เป็นต้องเป็นรีเควสช่างสมหมายแทบทุกราย คนสุดท้ายคือ ช่างสมพร คุณตาวัย 72 ปี ด้วยประสบการณ์อันยาวนานทำให้ลูกค้าติดใจในการตัดผมที่เน้นความเนี๊ยบและประณีต นอกจากนั้นคุณตามองสไตล์ออกว่าทรงผมแบบไหน, ระดับความสั้น-ยาวเท่าไหร่จึงจะเหมาะกับรูปหน้าของลูกค้า

3

(จากซ้ายไปขวา : ช่างสมพร, ช่างวิชัย, ช่างสมหมาย, คุณยายพรหม )

ทั้งหมดเล่าให้ฟังว่าเริ่มตัดผมมาตั้งแต่อายุ 20 ยึดอาชีพตัดผมกันมาตลอด พอช่วงที่ “ร้านประลอง บาร์เบอร์” เปิดในปี พ.ศ. 2528 ก็มาสมัครเป็นช่างที่ร้านจนถึงปัจจุบันก็ 32 ปีมาแล้ว ตอนแรกเปิดร้านเป็นยังไงปัจจุบันรูปแบบร้านก็ไม่ได้ต่างไปจากเดิม นี่เหละคือบาร์เบอร์แท้ๆ”

ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมีหลายกลุ่ม อย่างเมื่อก่อนก็เป็นกลุ่มข้าราชการ คนดังๆที่เคยมาตัดผมที่ร้านก็เช่น อดีตนายกชวน หลีกภัย, คุณอำนวย นิ่มมะโน อดีตผู้บังคับการตำรวจนครบาลและคุณศิริพล ยอดเมืองเจริญ อดีตอธิบดีกรมการค้าภายใน ปัจจุบันลูกค้ามีทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน และชาวต่างชาติ คิดเป็นสัดส่วนคนไทย 60% และชาวต่างชาติ 40%

4

“เราโชคดีที่ตั้งร้านอยู่ตรงนี้เพราะมีคนเข้ามาใช้บริการหลากหลาย ทำให้งานไม่น่าเบื่อ มีอะไรแปลกๆให้คิดให้ทำอยู่ตลอด ทำให้งานสนุกขึ้น กลับกันถ้าร้านเราไปตั้งอยู่ในส่วนที่เป็นราชการ ก็คงได้ตัดแต่ทรงเดิมแบบเดิม”

“ร้านประลอง บาร์เบอร์” ถึงแม้จะมีแต่ช่างสูงวัย แต่ใจยังเก๋า เพราะไม่ว่าจะเป็นทรงไหน ช่างในร้านสามารถตัดได้ทุกรูปแบบ ทรงไหนฮิตสไตล์ไหนแนวรับตัดหมด แต่ถ้าเป็นทรงที่ยากมาก เช่น ทรงผมที่ต้องแกะลายแบบต่างๆ ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นที่เข้ามาใช้บริการก็จะมีรูปมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ซึ่งราคาก็อาจเพิ่มสูงขึ้นตามความยาก-ง่าย เช่นจากปกติที่ตัดต่อหัวอยู่ที่ 80 บาท หากเป็นการใช้เทคนิคและความประณีตสูงขึ้น ราคาก็จะอยู่ที่ 500 บาท

5

6

2

สำหรับใครที่ผ่านไปเที่ยวแถวถนนพระอาทิตย์ก็ลองแวะมาใช้บริการกันกันได้ ร้านเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่ 8.00 – 20.00 น. ใครที่ชอบงานเนี๊ยบๆงานฝีมือๆ รับรองติดใจชัวร์