3S การตลาดออนไลน์ที่จะทำให้ “ร้านอาหาร” เป็นที่รู้จักและน่าจดจำ


(22 พ.ย. 59) ธนาคารกรุงเทพ จัดงานสัมมนาดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ณ โรงแรม TSIX5 (ทรี ซิกซ์ตี้ไฟว์) พัทยา โดยมีวิทยากรช่วงแรกคือ คุณชัยพนธ์ ชวาลวณิชชัย (ครูชัย) นักการตลาดดิจิทัลและเจ้าของแฟนเพจ M.I.B Marketing In Black ครูชัยกล่าวว่าการทำธุรกิจร้านอาหารให้สำเร็จในยุคออนไลน์ ควรใช้หลักกลยุทธ์ 3S ดังนี้

  1. Start with WHY เริ่มจากการตั้งคำถาม

Deep WHY = Emotion ลูกค้าใช้บริการเราเพราะอะไร เช่น คุณขายเวย์โปรตีน ให้กลุ่มคนออกกำลังกายเล่นซิกแพค นั่นหมายความว่า สิ่งที่ลูกค้าต้องการไม่ไช่อาหารเสริม แต่สิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างแท้จริงคือความเท่ หรือคนที่ต้องการกระเป๋า แอร์เมส นั่นหมายความว่าลูกค้าไม่ได้ต้องการเพียงกระเป๋า แต่สิ่งที่ลูกค้าซื้ออย่างแท้จริงคือความพิเศษ ความเหนือชั้น เหนือระดับ หรืออย่างสตาร์บัค ร้านกาแฟที่ไม่ได้ขายเพียงกาแฟ แต่ขายความพรีเมี่ยม ขายบริการ ขายความเป็นบ้านหลังที่สาม

ฉะนั้น การหา Deep WHY ต้องสร้างความแตกต่าง อย่างในร้านอาหารหาร โดยสามารถสร้างได้ดังนี้

  • Signature Menu เมนูเด็ดประจำร้านของเราเท่านั้น ทำให้คนคิดถึงเมนูของเรา
  • Service เพราะการบริการเป็นเรื่องของความรู้สึกซึ่งความรู้สึกจะฝังจำอยู่ในคนได้ในระยะยาว
  • Customer Experience สร้างองค์รวมทุกอย่างให้ลูกค้าประทับใจจนร้านคุณกลายเป็น จุดหมายปลายทางที่ลูกค้าตั้งใจไป
  1. Storytelling เล่าเรื่องให้โดนใจ

นั่นเพราะมนุษย์ชอบฟังเรื่องเล่าโดยกำเนิด Brand Storytelling ไมใช่เรื่องใหม่ แต่อดีตสื่อจำกัดอยู่แค่ในหนังสือทำให้ยากต่อการส่งสารถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่ปัจจุบันโลกออนไลน์ได้เข้าถึงทุกคน ทำให้ใครก็สามารถเล่าเรื่องของตัวเองได้

หลัก 5P ที่ใช้ในการเล่าเรื่อง

  • Person ใช้คนเป็นตัวดำเนินเรื่อง
  • Piece ใช้ส่วนผสมและวัตถุดิบเป็นตัวเล่าเรื่อง
  • Process นำเอาขั้นตอนการผลิต มาใช้เล่าเรื่อง
  • Past นำประวัติความเป็นมาของร้านมาเล่าเรื่อง
  • Passion ใช้แรงบันดาลใจของตนเองมาเล่าเรื่อง

หัวใจในการทำ Storytelling

  • Show don’t tell (จะบอกลูกค้ายังไง ว่าเราอร่อย โดยไม่พูดคำว่าอร่อย) แสดงให้ลูกค้าเห็น โดยไม่ต้องอวดอ้างสรรพคุณอะไรมากมาย
  • Stunning Visual เพราะภาพสามารถกระตุ้นความต้องการทานอาหารได้ดีกว่า 80% การถ่ายภาพที่ดีจึงเป็นทั้งการกระตุ้นลูกค้าและสร้างแบรนด์ไปในตัว
  1. Share Value Content

หมั่นแชร์คอนเท้นท์คุณภาพ อาจเป็นเนื้อหาที่ให้ความรู้และสารประโยชน์กับลูกค้า ที่สำคัญคอนเท้นท์นั้นต้องเกิดประโยชน์ต่อธุรกิจร้านอาหารของคุณด้วย

  • Share Content เป็นคอนเท้นที่แชร์ต่อๆกันมาจากเพจอื่นๆ
  • Own Content เป็นคอนเท้นท์ที่ทำเองหรือจ้างทำแต่เป็นของเราเอง ซึ่งดีที่สุดและส่งผลต่อการจดจำแบรนด์ที่สุด (แนะนำให้ทำคอนเท้นแบบนี้)

Content ที่ดีที่สุดไม่ไช่ คอนเท้นท์ที่แพงที่สุด แต่เป็นคอนเท้นที่ให้ประโยชน์คุณมากที่สุด”