GoSwiff จับมือ UnionPay ทำธุรกรรมผ่านมือถือในไทย


โกสวิฟ (GoSwiff) ผู้นำระดับโลกในระบบการชำระเงินรูปแบบดิจิตอล ประกาศความร่วมมือกับ ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล (UnionPay International หรือ UPI) ผู้ให้บริการชำระเงินระดับโลก ในการทำให้ร้านค้าบนถนนนิมมานเหมินทร์ จังหวัดเชี่ยงใหม่ สามารถรับชำระเงินด้วยบัตรยูเนี่ยนเพย์ผ่านโทรศัพท์มือถือได้ ด้วยเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือของโกสวิฟ ทำให้ขณะนี้ร้านค้ารายย่อยขนาดเล็กในประเทศไทยสามารถรับชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้ และยังมีความปลอดภัยในการทำธุรกรรมด้วยระบบ PIN-based อีกด้วย

ทั้งร้านค้าและผู้ซื้อที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าบนถนนนิมมานเหมินทร์ ไม่ว่าจะเป็นคนท้องถิ่นหรือนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงใหม่ ล้วนได้รับประโยชน์จากการให้บริการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือนี้ โดยร้านค้าจะได้รับประโยชน์จากความสะดวกสบายของระบบจ่ายเงินแบบดิจิตอล ในขณะที่ผู้ซื้อสามารถใช้บัตรยูเนี่ยนเพย์ของพวกเขาชำระเงินค่าสินค้าได้ นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินให้กับอัตราแลกเปลี่ยนในการกดเงินจากตู้เอทีเอ็มและยังเป็นการลดความเสี่ยงในการถือเงินสดอีกด้วย โดยธนาคารที่รองรับเครือข่ายชำระเงินของยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ทุกธนาคาร สามารถเชื่อมต่อระบบชำระเงินจากโทรศัพท์มือถือนี้ได้ และร้านค้ารายย่อยสามารถรับชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยเทคโนโลยี NFC,HCE และ PIN ได้

“เรามองเห็นประโยชน์ที่จะได้รับจากการร่วมมือกับ โกสวิฟ ในตลาดประเทศไทย” คุณเหวินฮุ่ย หยาง ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว “เราไม่เพียงแต่ทำให้ร้านค้าขนาดเล็กสามารถรับชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือแม้จะมียอดใช้จ่ายไม่มากนักได้เท่านั้น แต่เรายังรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการใช้จ่ายผ่านบัตร ด้วยความช่วยเหลือและร่วมมือจากผู้ให้บริการเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้เรามั่นใจว่านี่จะนำไปสู่การชำระเงินโดยไม่ใช้เงินสดในวงกว้างทั้งในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาร้านค้ารายย่อยและร้านค้าแผงลอยบนถนนนิมมานเหมินทร์ ไม่สามารถให้บริการการชำระเงินผ่านบัตรได้ เนื่องมาจากข้อจำกัดในการจัดเตรียมเครื่องรับบัตรระบบ PIN-based ทั้งในแง่ของการลงทุนตัวเครื่องและข้อจำกัดด้านสายโทรศัพท์และสายไฟฟ้า

คุณสเวียยาโทสลาฟ การาล, ผู้บริหารประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช โกสวีฟ กล่าวว่า “ในช่วงปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ต้องขอบคุณธนาคารต่างๆที่มีการดำเนินงานอย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อให้บริการการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือแก่ลูกค้า รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทยที่ส่งเสริมให้บัตรเดบิตต่างๆ มีระบบ PIN code ซึ่งจะเป็นการจูงใจให้ร้านค้าต่างๆสนใจในการใช้ระบบชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ทางโกสวิฟเองได้นำเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือมาใช้กับธนาคารต่างๆและผู้ให้บริการเครือข่าย โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก พร้อมทั้งผลักดันการชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์กับตลาดเกิดใหม่ องค์รวมของการชำระเงินทั่วโลกจะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากจากการขยายช่องทางและรูปแบบในการรับชำระเงินจากเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือของโกสวิฟที่ร่วมมือกับยูเนี่ยนเพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีการใช้บริการบัตรที่เพิ่มขึ้น”