นักการตลาดเริ่มมีความเข้าในสื่อโซเชี่ยลมีเดียมากขึ้นเรื่อยๆ สามารถรู้ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเนื้อหาที่โพสต์ลงบนโซเชี่ยลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นข่าว ไอเดีย หรือบริการที่สนับสนุนผู้บริโภค ล้วนมีความสำคัญ เพราะข้อมูลต่างๆเหล่านี้จะเป็นที่มาของโอกาสทางการขาย
อย่างไรก็ตาม ในปี 2017 ที่กำลังจะมาถึงนี้เรามาดูเรื่องควรรู้ก่อนทำการตลาดบนโซเชี่ยลมีเดียกันครับว่าแต่ละเรื่องนั้นมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง
1.โซเชี่ยลมีเดียแต่ละช่องทางมีความสำคัญไม่เท่ากัน
สื่อโซเชี่ยลมีเดียแต่ละช่องทางมีบัญชีผู้ใช้ไม่เท่ากัน เช่น Facebook มีบัญชีผู้ใช้จำนวน 1.59 พันล้านยูสเซอร์ Instagram มีบัญชีผู้ใช้จำนวน 400 ล้านยูสเซอร์ Twitter มีบัญชีผู้ใช้จำนวน 320 ล้านยูสเซอร์ ส่วน LinkedIn และ Pinterest มีบัญชีผู้ใช้จำนวนอย่างละ 100 ล้านยูสเซอร์
หากสินค้าของคุณมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง หรือดึงดูดความสนใจกลุ่มวัยรุ่น คุณควรใช้ช่องทาง YouTube เพราะกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ล้วนใช้ช่องทางนี้มากที่สุด โดยมีผลสำรวจออกมาว่า 44 % ของผู้ชายจะใช้เวลาส่วนใหญ่ท่องอยู่บนเว็บไซต์ ใน 51 ของหมวดหมู่สินค้าที่สนใจ
ในทางกลับกัน Instagram กับ Facebook จะเป็นช่องทางที่เหมาะสำหรับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ดังนั้น เมื่อคุณวางแผนการตลาดควรมองถึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ด้วย
2.โซเชี่ยลมีเดียกลายเป็นสื่อแรกที่ผู้คนเปิดรับข่าวสาร
การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทำให้สื่อโซเชี่ยลมีเดียกลายเป็นช่องทางแรกสำหรับการเปิดรับข้อมูลข่าวสาร โดยมีผลสำรวจที่น่าสนใจในเรื่องของการติดตามข่าวด่วน (breaking news) ผู้คนส่วนใหญ่จะใช้สื่อที่เป็นในลักษณะเว็บไซต์ตั้งกระทู้ตอบ-ถาม (หากเปรียบกับบ้านเราคือพันทิป) ถึงร้อยละ 70 ตามมาด้วย Facebook ร้อยละ 66 และทวิตเตอร์ ร้อยละ 59
เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการทำการตลาด เพราะผู้บริโภคจะพิจารณาการเปิดรับข้อมูลจากช่องทางเหล่านี้ก่อน
3.โซเชี่ยลมีเดียเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้า
โซเชี่ยลมีเดียคือเป็นสื่อที่มีอิทธิพล สามารถโน้มน้าวต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า จากผลสำรวจช่องทางที่ส่งผลมากที่สุดย่อมหนีไม่พ้น Facebook คิดเป็นร้อยละ 31 ตามมาด้วย Instagram คิดเป็นร้อยละ 27 , Google+ คิดเป็นร้อยละ 20 , Pinterest คิดเป็นร้อยละ 12 และ Twitter คิดเป็นร้อยละ 8
เห็นได้ชัดว่า Facebook เหมาะสำหรับการทำโฆษณา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้ Facebook ในด้านประชากรศาสตร์และพื้นที่ต่างๆตามความต้องการของคุณ
4.งบประมาณการตลาดสำหรับสื่อโซเชี่ยลมีเดียเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
ในปี 2015 ใช้งบประมาณทำการตลาด 9.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ปี 2017 คาดว่าพวกเขาใช้เงินไป 13.51พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และในปี 2019 จะใช้เงิน 17.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบๆสองเท่าจากปี 2015 หมายความว่าผู้ชายต้องมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นกว่าเดิมหากต้องการใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียทำการตลาด
5.โซเชี่ยลมีเดียคือการลงทุนที่คุ้มค่า
นักการตลาดส่วนใหญ่นิยมทำการตลาดบน Facebook ส่วน Twitter, Instagram ถือว่าเป็นช่องทางการทำการตลาดที่คุ้มค่าเช่นกัน ซึ่งนักการตลาดส่วนใหญ่จะรับผลลัพธ์ในทิศทางบวกจากสื่อโซเชี่ยลมีเดียดังกล่าว
อาจจะบอกได้ว่าปัจจุบันสื่อโซเชี่ยลมีเดียกลายมามีความสำคัญกว่าที่เคยเป็นมาจากแต่ก่อน ซึ่งควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นสำหรับการทำการตลาดและโฆษณา แต่ก็ควรทำด้วยความระมัดระวังและหาข้อมูลเทรนด์ใหม่ๆ ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อๆไป