ง่าย-อีโค-โดดเด่น 3 เทรนด์บรรจุภัณฑ์ ที่ยังมาแรงข้ามปี


ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ สนใจและให้ความสำคัญในเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพราะถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือชิ้นสำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย รวมถึงสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภคได้นั่นเอง
bg1
ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ ไม่เพียงแค่เป็นสิ่งที่ใช้สื่อสารกับผู้ซื้อ หรือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ซื้อมีความต้องการสินค้าที่อยู่ด้านในมากขึ้นเท่านั้น ผู้ซื้อบางคนยังถึงขนาดต้องการซื้อสินค้าเพียงเพราะบรรจุภัณฑ์ก็มี แต่เมื่อพูดถึงเทรนด์การออกแบบ  ไม่ใช่อยู่ดีๆ แล้วจะเปลี่ยนแปลงกันได้ง่ายๆ กว่าเทรนด์การออกแบบจะขยับตัวเปลี่ยนแปลงครั้งหนึ่งก็มักจะได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรม สื่อ แฟชั่น เทคโนโลยี และอุตสาหกรรม ทั้งในอดีตและปัจจุบันที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน พูดกันง่ายๆ เมื่อพฤติกรรมของมนุษย์เปลี่ยนไป งานออกแบบก็ต้องปรับเปลี่ยนไปเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเข้ามา และตอนนี้พฤติกรรมของมนุษย์กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปอีกครั้ง เทรนด์การออกแบบถึงเวลาแล้วที่ต้องขยับตาม

untitled-1

พีรวงศ์ จาตุรงคกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอยัล สวัสดี อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ระบุถึงเทรนด์การออกแบบในขณะนี้ว่า  แนวโน้มเทรนด์ของโลก แบ่งออกได้เป็น 3 เทรนด์ ได้แก่

  1. Eco Packaging คือบรรจุภัณฑ์นั้น ต้องคำนึกถึงสิ่งแวดล้อม เน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับโลก เช่นการใช้วัสดุจากธรรมชาติเช่น มันสำปะหลัง แป้งข้าวโพด เพื่อให้สามารถย่อยสลายได้ง่ายขึ้น
  2. Simple and Cleary คือบรรจุภัณฑ์ ที่เน้นความเรียบง่าย สะอาด โดดเด่น ดูเข้าใจง่าย รายละเอียดไม่เยอะ
  3. เทรนด์บรรจุภัณฑ์แบบ MAT คือไม่เน้นความมันหรือเงา แต่จะเป็นบรรจุภัณฑ์แบบด้าน ถ้าจะมีส่วนที่เงาจะมีเพียงบางจุด หรือข้อความเท่านั้น

สรุปง่ายๆ คือเทรนด์บรรจุภัณฑ์ขณะนี้จะมี 3 เทรนด์คือ เรียบง่าย รักษ์โลก และโดดเด่น นั่นเอง ส่วนในปีหน้าแนวโน้มการออกแบบจะเป็นไปในทิศทางใด ผู้ประกอบการไทยต้องเผ้าระวัง และติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ไม่ตกเทรนด์และได้ใจลูกค้าอยู่เสมอ

 

logox2