ผู้บริโภคยุคปัจจุบันไมได้เลือกซื้อสินค้า – บริการ จากราคาเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับข้อมูลประสบการณ์จริงจากการซื้อสินค้า – บริการของผู้ซื้อรายอื่นมากขึ้น หรือเรียกว่า community commerce โดยเฉพาะข้อมูลจากสื่อออนไลน์ เช่น ข้อมูลจากวีดีโอบล็อกเกอร์ (video bloggers) ไดอารี่หรือเว็บบล็อก (diary or blog) รายการข่าวสารใหม่ (news feeds) การรีวิวร้านค้าใน Social media ต่างๆ เป็นต้น
ในช่วงการช็อปปิ้งประจำปีในแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ Taobao.com (เว็บขายของขนาดใหญ่ของจีนในรูปแบบ C2C โดยผู้ขายส่วนใหญ่เป็น SMEs) บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ได้ออกมาชื่นชมเหล่าร้านค้ารายย่อยใน Taobao.com ว่าเป็นตัวกลางสำคัญในการโปรโมทสินค้า – บริการไปยังผู้ซื้อผ่านสื่อออนไลน์ซึ่งถือว่าเป็นการผลักดันยอดการสั่งซื้อจำนวนมากและเพิ่มจำนวนได้ในระยะยาว
ข้อมูลบริษัทอาลีบาบา เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลาก่อนหน้าการจัดโปรโมชั่นลดราคาใน Taobao.com เมื่อ 12 ธันวาคม 2016 มีวีดีโอถ่ายทอดสด (Live Video) มากกว่า 5,000 วีดีโอ ได้อัพเดทใน Taobao.com ทุกวัน ทำให้สามารถดึงดูดผู้เข้าชมวีดีโอได้มากกว่า 10 ล้านคน ทั้งนี้ พบว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ชมวีดีโอจะเข้าไปเยี่ยมชมร้านค้าที่เป็นเจ้าของวีดีโอนั้นๆ
Daniel Zhang หนึ่งใน CEO ของ อาลีบาบากรุ๊ป กล่าวว่า Live Video เป็นเพียงฟีเจอร์ (Feature) หนึ่งในการกลยุทธ์การตลาดของอาลีบาบา ที่ได้ร่วมกับสื่อโซเชียลในมือถือและสื่อบันเทิง เพื่อสนับสนุนให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซด์หรือให้ผู้ใช้บริการเป็นผู้สะท้อนเทรนด์ไลฟ์สไตล์แฟชั่นในช่วงเวลานั้น ซี่งเป็นการโปรโมทสินค้าได้อีกด้วย นอกจากนี้ Taobao.com ยังมีช่องทางถาม-ตอบ (web board) สำหรับการซื้อขายสินค้า ที่เป็นทั้งการถามโดยผู้ซื้อและตอบคำถามโดยผู้ที่เคยซื้อสินค้าแล้ว ซึ่ง 12 ธันวาคม 2016 มีลูกค้าที่เป็น สมาชิกของ Taobao.com จำนวนกว่า 5 ล้านราย ได้ถามคำถามเกี่ยวกับข้อมูลของสินค้าที่อยากทราบและมีผู้เข้าไปตอบกว่า 10 ล้านราย
Chen Lei ผู้บริหาร Taobao กล่าวว่า ในอนาคตจะส่งเสริมให้ร้านค้าและสมาชิกใน Taobao.com รวมทั้งให้มืออาชีพด้านการถ่ายทอดสด มาร่วมกันสร้างแฟลตฟอร์มพิเศษเกี่ยวกับการถ่ายทอดสดประสบการณ์การซื้อสินค้าเพื่อส่งเสริมการขายอีกทางหนี่งด้วย
ด้านสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองเซี่ยเหมิน เห็นว่าการที่ Taoboa.com ได้สร้าง Commerce Community หรือ social commerce ในเว็บไซต์เพื่อเป็นสื่อกลางในแลกเปลี่ยนประสบการณ์การซื้อสินค้า หรือการให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของสินค้าแนะนำติชมสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายทอดสด (Live Video) ทำให้ผู้ชมสามารถเห็นสินค้าของจริง พร้อมทั้งได้รับฟังคอมเม้นท์จากผู้รีวิวไปพร้อมๆกันก่อนตัดสินใจคลิกสั่งซื้อ ถือว่าเป็นเทคนิคการตลาดสมัยใหม่ที่ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกว่าทางร้านค้าไม่เน้นการขายมากเกินไป แต่เป็นการขายสินค้าที่อาศัยกลุ่มคนหรือสังคมเป็นตัวกระตุ้นและโน้มน้าวให้เกิดความอยากซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
ดังนั้นหากผู้ประกอบการไทยประยุกต์ใช้เทคนิคการตลาดข้างต้นได้จะสามารถเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าได้อีกทาง