เรื่องเล่าจุดกำเนิด คุณลุงซานต้า คุณลุงของเด็กๆในวันคริสต์มาส


ถ้าพูดถึงกำเนิดซานต้าคลอสแล้ว หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าซานตาคลอสที่ทุกคนชื่นชอบนั้นมีจุดกำเนิดมาได้อย่างไร แต่ถึงอย่างไรก็ตามตำนานของซานตาคลอสนั้นไม่ใช่เป็นเพียงแค่ตำนานเรื่องเล่าเพื่อจัดงานเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสเท่านั้น แต่ ซานตาคลอส ถือเป็นสัญลักษณ์ของ “ความรัก” และ “ความเมตตา” ที่มีให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ซึ่งในตำนานได้กล่าวไว้ว่า…..

ซานตาคลอส ก็คือ เซนต์ นิโคลัส ผู้เป็นสังฆราชแห่งเมืองไมรา มีชีวิตอยู่ในราวศตวรรตที่ 4 เป็นคนใจบุญสุนทาน ชอบช่วยเหลือคนยากไร้เสมอๆ วันหนึ่ง นักบุญนิโคลัส เกิดสงสารครอบครัวเด็กหญิงคนหนึ่งที่แสนยากจน และด้วยความมีน้ำใจ เขาได้แอบปีนขึ้นไปบนหลังคาบ้านของครอบครัวเด็กหญิงคนนี้ และหย่อนถุงเงินลงไปทางปล่องไฟ แต่บังเอิญถุงเงินได้ตกใปในถุงเท้าที่เด็กหญิงแขวนไว้ข้างเตาผิงพอดี ทางครอบครัวน้องจึงแปลกใจว่าใครกันหนอ ได้มาช่วยเหลือพวกเขา และได้ทราบต่อมาในภายหลังว่าคือนักบุญนิโคลัสนั่นเอง

เซนต์ นิโคลัส ได้เผยแผ่ศาสนา และอุทิศชีวิตให้กับศาสนาคริสต์จนมีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่ว ก่อนที่จะมรณภาพในวันที่ 6 ธันวาคม ราว ค.ศ.340 โดยผู้คนได้สร้างโบสถ์เพื่อเก็บกระดูกท่านไว้ ที่เมืองไมรา ที่นี่ ได้เกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ มีน้ำมนต์ไหลออกมาจากกระดูกของท่าน

ต่อมา ชาวเมืองบารี่ เมืองเล็กๆในอิตาลีต้องการหาสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กับเมืองตัวเอง จึงได้จ้างนักโจรกรรมไปขโมยกระดูกของเซนต์นิโคลัสมายังเมืองบารี่ เมื่อการโจรกรรมสำเร็จ ชาวบารี่ได้สร้างโบสถ์บรรจุกระดูกของท่าน เหตุการณ์มหัศจรรย์ น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ก็ได้ไหลออกมาจากกระดูกเช่นเดียวกัน เมื่อนักบุญที่มาเคารพกระดูกท่านได้นำน้ำมนต์นี้มาใช้รักษาโรค ก็รักษาได้ผลชะงัก จากนั้นที่แห่งนี้ก็กลายเป็นสิ่งดึงดูดคนได้อย่างล้นหลาม กระทั่งในคริสต์ศตวรรตที่ 12 ชาวเมืองฝรั่งเศสได้กำหนดวันที่ 6 ซึ่งเป็นวันมรณภาพของเซนต์นิโคลัส ให้เป็น “วันเซนต์นิโคลัส” และได้นำถุงเท้าที่ใส่อาหาร ขนมไปแขวนไว้หน้าบ้านของคนยากไร้ตามแบบอย่างท่าน ก่อนที่ประเพณีนี้จะแพร่อย่างรวดเร็วไปทั่วยุโรป และแพร่หลายไปในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะได้มีการผนวกวันเฉลิมฉลองเซนต์ นิโคลัส เข้ากับวันคริสต์มาส

ต่อมาจิตรกรนาม “โธมัส นาสต์” (Thomas Nast) ได้เขียนภาพซานตาคลอสขึ้นมาเป็นชายแก่ร่างอ้วนใส่เสื้อผ้า และหมวกสีแดง อาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ มีเลื่อนเป็นยานพาหนะที่มีกวางเรนเดียร์ลาก โดยจะปรากฎตัวในวันคริสต์มาส ลงมาทางปล่องไฟของบ้านเพื่อเอาของขวัญมาให้เด็ก ๆ ที่แขวนถุงเท้าไว้นั่นเอง

แค่นึกถึง “ซานตาคลอส” ทุกคนก็จะรู้สึกถึงความใจดี อบอุ่น มีเมตตา โอบอ้อมอารีย์ ซึ่งถือเป็นบุคลิกและนิสัยของซานตาคลอสที่หลายๆคนคุ้นชินกัน เมื่อไหร่ที่ใกล้ถึงวันคริสต์มาสตามบ้านต่างๆก็จะประดับประดาด้วยไฟกระพริบหลากสี แต่งบ้านด้วยต้นคริสต์มาส และร่วมกันร้องเพลงวันคริสต์มาสกันอย่างสนุกสนาน เชื่อได้ว่าไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ทุกคนคงจะชื่นชอบเทศกาลวันคริสต์มาสและพร้อมสนุกไปกับเทศกาลนี้กันอย่างแน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia

ขอบคุณวีดีโอจาก Rajshri Kids