แจ๊ค หม่า หวังช่วย Lazada ให้เติบโต


Alibaba และ Lazada จับมือร่วมกันเสนอ “การฝึกอบรมอีคอมเมิร์ซ” ให้กับธุรกิจขนาดเล็กจำนวน 30,000 ในประเทศไทย เพื่อช่วยสำหรับการเข้าถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยคำแถลงการณ์จากบริษัทจากจีน จะผลักดันผู้ขายทั้งหมดเข้าสู่ Lazada และ Alibaba เพื่อเป็นการเปิดกว้างสำหรับตลาดสินค้าทุกขนาด

Lazada ดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย ถือได้ว่าร้านค้าออนไลน์ที่ใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ตลาดอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2016 การซื้อของออนไลน์ใน 6 ประเทศดังกล่าว มีมูลค่าถึง 14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (เฉพาะประเทศไทยคิดเป็น 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเติบโตไปอีก 4 ปี และจะเพิ่มมูลค่าเป็น 2 เท่า เมื่อถึงปี 2020

ด้าน แจ๊ค หม่า ประธานกรรมการและผู้ร่วมก่อตั้ง  Alibaba จะช่วย Lazada ด้วยวิธีการเดียวกับที่สร้างตลาดในจีน ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้แก่เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กสามารถเข้าถึงผู้บริโภคทั่วทั้งภูมิภาคหรือทั่วโลก โดยการใช้ช่องทางออนไลน์ รวมถึงเป็นการชี้ให้เห็นว่าอีคอมเมิร์ซช่วยสร้างงานได้

ธุรกิจขนาดเล็กคือกลไกสำคัญของแจ๊ค หม่า โดยเข้าอธิบายว่า ธุรกิจขนาดเล็กคือสิ่งสวยงาม นั่นคือเหตุผลว่าทำไม Alibaba ถึงเป็นสื่อกลางให้กับผู้ขายได้ขายสินค้าโดยตรงไปยังผู้บริโภค และเป็นที่ชัดเจนว่าแจ๊ค หม่าจะนำวิธีดังกล่าวมาใช้กับ Lazada

ทั้งนี้ Alibaba และ Lazada ร่วมมือที่จะแบ่งปันประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญต่างๆ เพื่อเพิ่มบริษัท โดยมีภาครัฐเป็นเจ้าของ ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่ขั้นตอนแรกที่เป็นรูปธรรมสำหรับ Lazada ภายใต้การดูแลของ Alibaba เพราะแจ็ค หม่า รู้ดีว่าจะต้องทำอย่างไรให้ภารกิจครั้งนี้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น