จีนวางแผน “ปฏิวัติห้องน้ำ” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว


ประเทศจีนกำลังอยู่ในช่วงเพิ่มการลงทุนในเรื่องการท่องเที่ยว โดยเตรียมแผนพัฒนาห้องน้ำสาธารณะให้มีระดับสูงยิ่งขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับการเติบโตของภาคเศรษฐกิจ

การประกาศดังกล่าวคือแผนงานฉบับใหม่ที่จีนมีจุดมุ่งหมายเพื่อลงทุนเป็นมูลค่า 2 ล้านล้านหยวน ในด้านการท่องเที่ยวระหว่างปี 2016 -2020 ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตมากกว่าร้อยละ 14 สำหรับการลงทุนโดยตรงกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

โดยแผนงานนี้จะให้ความสำคัญกับเมืองอุตสาหกรรมและทรัพยากร โดยเฉพาะทางภาคเหนือของประเทศที่จะได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยว รวมทั้งรัฐบาลยังให้คำมั่นว่าจะจัดตั้ง “แหล่งท่องเที่ยวสาธิต”ในพื้นที่ เช่น มีหลายเมืองที่เคยทำอุตสาหกรรมถ่านหิน จึงมีความพยายามปิดเหมืองเปลี่ยนให้เป็นสวนสาธารณะ

นอกจากนี้ในแผนงานยังมีการระบุถึงเรื่อง “ปฏิวัติห้องน้ำ” หลังจากได้รับการร้องเรียนอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับระดับสุขอนามัยในห้องน้ำตามจุดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจีน และก่อนหน้านี้มีข้อแนะนำว่าจีนควรจะสร้างหรือยกเครื่องห้องน้ำสาธารณะกว่า 100,000 แห่ง

การลงทุนจะช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีนที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ร้อยละ 12 ของการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2020 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอัตราอยู่ที่ร้อยละ 10.8 เมื่อปีที่ผ่านมา รวมถึงการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวที่จะมียอดเงินถึง 7 ล้านล้านหยวนเมื่อถึงปี 2020 เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 จากรายได้ท่องเที่ยวต่อปี

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวในประเทศจะมีถึง 6.4 พันล้านคน ในปี 2020 เพิ่มขึ้นจาก 4 พันล้านคนในปี 2015 ซึ่งจีนมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาและขยายบริการอุตสาหกรรม เพื่อชดเชยผลกระทบจากการส่งออก