จากเด็กน้อยผู้มีฝัน สู่เส้นทางการทำธุรกิจศูนย์ซ่อมสีรถยนต์ ที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ


จากเด็กน้อยที่มีความฝัน กับชีวิตที่วิ่งตามความฝันเพียงลำพัง ไม่มีเส้นสาย ไม่มีแม้แรงสนับสนุนจากครอบครัว ฝ่าฟันอุปสรรคปัญหาใหญ่ที่ถูกหาว่า “เด็กเกินไป” จนสามารถสร้างศูนย์ซ่อมสีรถยนต์ที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทยได้

คุณอนันต์ ร่มรื่นวานิชกิจ ผู้ก่อตั้ง S.A Auto โดยเริ่มแรกก่อนที่จะมาเป็น S.A Auto ได้นั้นต้องฝ่าฟันอุปสรรคปัญหาต่างๆนานามานับครั้งไม่ถ้วน ด้วย 2 มือกับใจที่มีความมุ่งมั่นอยากทำตามความฝัน ด้วยความที่เป็นคนชอบรถมาตั้งแต่เด็กๆ มีความฝันว่าสักวันหนึ่งจะต้องเป็นช่างทำสีรถยนต์หรือทำเกี่ยวกับรถให้ได้ แต่ด้วยที่บ้านทำอาชีพค้าขายเป็ดพะโล้ซึ่งไม่ใช่แนวทางที่คุณอนันต์อยากจะทำจึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านตั้งแต่อายุ 12 ปีเพื่อไปตามหาความฝันข้างหน้า ซึ่งกว่าที่จะได้เดินตามความฝันได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด

โดยครั้งแรกที่ได้เข้าไปสัมผัสการทำงานในอู่รถกลับพบว่าสิ่งที่คิดกับความเป็นจริงชั่งต่างกันเหลือเกิน หนักเกินกว่าเด็กตัวเล็กๆจะทำไหว ซึ่งเมื่อคิดย้อนไปแล้วการหนีออกจากบ้านไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย แต่ถึงอย่างไรด้วยใจที่มุ่งมั่นอยากที่จะเป็นช่างทำสีรถให้ได้จึงตัดสินใจบอกกับคุณพ่อว่าจะไม่กลับไปที่บ้านแล้วจะทำอาชีพนี้ให้สำเร็จให้ได้ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่โชคชะตาเป็นใจมีการจัดงานที่สวนอัมพรโดยงานนั้นรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จไปทอดพระเนตรงานและมีรับสั่งกับช่างไทยว่ายังขาด 3 สิ่งนี้คือ 1. ความปราณีต 2. ประสิทธิภาพ 3. มาตรฐาน ซึ่งเป็น 3 เรื่องที่ช่างไทยควรปรับปรุงแก้ไข ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คุณอนันต์เริ่มค้นหาตัวเองเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากอู่รถต่างๆเพื่อค้นหา 3 สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นจนสุดท้ายอายุได้ 27-28 ปีตัดสินใจลงประกวดในงานช่างร่วมกับเพื่อนอีก 1 คน ฝ่าฟันคู่แข่งจากช่างผู้มีประสบการณ์หลากหลายจนสุดท้ายตัดสินใจสู้จนได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันในครั้งนั้นซึ่งต้องไปช่วงชิงกับช่างอีก 18 คนที่ชนะมาเพื่อที่จะได้ไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งคุณอนันต์เองก็ติด 1 ใน 4 ได้ไปดูงานที่ญี่ปุ่นอย่างที่ตั้งใจไว้ และเมื่อกลับมาหวังที่จะนำความรู้ที่ได้กลับมาพัฒนาบริษัทแต่กลับได้ผลตอบรับที่นิ่งเฉยจนสุดท้ายตัดสินใจลาออกมาเปิดธุรกิจของตัวเองและทำตามที่ฝันไว้

จากความมุ่งมั่นของเด็กน้อยที่อยากจะเป็นช่างทำสีรถยนต์ ต่อสู้ดิ้นรนจนสุดท้ายมาเปิดธุรกิจเป็นของตัวเองโดยใช่ชื่อว่า S.A Auto Service โดยได้นำความรู้ ประสบการณ์ และที่สำคัญนำหลักคำสอนของรัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงรับสั่งถึง 3 สิ่งที่ช่างไทยควรมีคือ 1. ความปราณีต 2. ประสิทธิภาพ 3. มาตรฐาน ซึ่งเป็นแนวทางที่คุณอนันต์ยึดถือมาโดยตลอด โดยในปัจจุบัน S.A Auto Service เรียกได้ว่าเป็นศูนย์บริการเคาะพ่นสีที่ทันสมัยและได้รับการยอมรับจากผู้มาใช้บริการมาอย่างยาวนาน