พฤติกรรมคนไทยส่ง สคส. ปีใหม่ผ่านโลกโซเชียล


 

 

นายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า “วันสิ้นปีที่ผ่านมา แม้จะไม่มีการจัดงานรื่นเริงนับถอยหลังสู่ปีใหม่เหมือนเช่นที่ผ่านมา แต่ในภาพรวม ประชาชนก็ยังมีการรวมตัวกันจัดกิจกรรมรวมพลังทำความดีต่าง ๆ  รวมถึงการส่งความสุข อวยพรปีใหม่ ทางมือถือ ผ่านโลกออนไลน์บนโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง LINE, Facebook, Instagram, WhatsApp, Twitter, Google Plus, We Chat ฯลฯ นิยมส่งในรูปแบบของภาพหรือวิดีโอสั้นมากยิ่งขึ้น ทำให้มีปริมาณการใช้งาน Data ทั้ง 3G, 4G และ WiFi ที่สูงขึ้นอย่างมาก โดยช่วงเวลาที่พีคสูงสุดคือช่วงเวลาเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม 2560 โดยมียอดใช้งาน Data สูงสุด เพิ่มขึ้นถึง 110% จากช่วงเวลาปกติ และสูงขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2559 (*ข้อมูลตัวเลข ณ วันที่ 1 มกราคม 2560 เวลา 05.00 น.) และเชื่อว่ายังมีการใช้งานสูงต่อเนื่องในช่วงเช้า และตลอดทั้งวันที่ 1 มกราคม 2560 นี้

ส่วน SMS และ MMS มีปริมาณลดลง 28% แต่ก็ยังมีการใช้อวยพรปีใหม่อย่างกว้างขวางในรูปแบบที่เป็นทางการมากขึ้น ทั้งจากหน่วยงาน องค์กรต่างๆ รวมถึงกลุ่มคนรู้จักที่มิใช่คอมมูนิตี้เดียวกัน

ในขณะเดียวกัน ก็มีลูกค้าอีกจำนวนมากที่เดินทางท่องเที่ยวปีใหม่ในต่างประเทศ พร้อมทั้งใช้บริการเครือข่าย 4G โรมมิ่งของเอไอเอสที่ครอบคลุมมากที่สุด เป็นอันดับ 1 ในเอเชีย เพื่อติดต่อสื่อสารกับคนที่รัก และแชร์ความสุขบนโลกโซเชียลจากทั่วทุกมุมโลก โดยมียอดใช้บริการเอไอเอสโรมมิ่ง ทั้งแพ็กเกจโรมมิ่ง และ SIM2FLY รวมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มากกว่า 150% จากช่วงเวลาปกติ”