มาตอบคำถามเหล่านี้ก่อนที่จะซื้อแฟรนไชส์ดีมั้ย…


คนส่วนใหญ่มักคิดว่า การซื้อแฟรนไชส์ เป็นหนทางลัดของธุรกิจ แต่ที่จริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่  ลองมาตอบคำถามให้กับตัวเองก่อนดีมั้ย

อะไรคือเป้าหมายของเรา แต่ละคนมีแรงบันดาลใจมีความคาดหวังในการเป็นเจ้าของกิจการที่แตกต่างกัน สิ่งแรกที่คุณจะต้องตั้งหลักคือ ถามตัวเองก่อนว่า อะไรคือเป้าหมายในชีวิตของคุณ ต้องการหาเงิน หรือต้องการมีชีวิตอยู่กับบ้าน หรือต้องการเป็นเจ้าของกิจการสักอย่าง คุณต้องระบุตัวตนของคุณให้ชัด

บทบาทที่คุณต้องการเล่นในการทำธุรกิจ การเป็นแฟรนไชส์ซีมีได้ 2 ลักษณะ ประเภทแรกเป็นพวกที่ขาดความเป็นเจ้าของ งานส่วนใหญ่จะจ้างและมอบหมายให้ลูกน้องทำ ซึ่งลักษณะธุรกิจก็จะดำเนินไปวันต่อวัน อีกประเภทหนึ่งจะลงมาบริหารและผลักดันธุรกิจด้วยตนเอง การทำธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ สิ่งที่เป็นหัวใจคือเจ้าของสิทธิ์แฟรนไชส์ได้มอบโอกาสมาให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอกาสด้านการบริหารจัดการ คำถามที่สำคัญของแฟรนไชส์ซี่ร์คือต้องถามตัวเองว่าในแต่ละวันต้องการที่จะทำหน้าที่อะไร ต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญในงานนั้น ๆ ต้องการเป็นผู้นำองค์ หรือต้องการที่จะเป็นผู้ดูแลผู้จัดการ

มีงบลงทุนเท่าไหร่ งบการลงทุนของแฟรนไชส์มีความแตกต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับประเภทของอุตสาหกรรมและความจำเพาะเจาะจงของธุรกิจ บางธุรกิจลงทุนไม่กี่หมื่นบาท บางธุรกิจลงทุนกันเป็นหลักล้าน ผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่ชาญฉลาดจะต้องชั่งน้ำหนักงบลงทุนและสิ่งที่จะกลับคืนกลับมา โดยนำรายได้มาประเมินร่วมกับคุณภาพชีวิต ไลฟ์สไตล์ ว่ามันเป็นไปตามเป้าหมายของเราหรือไม่ การซื้อแฟรนไชส์นั้นมีการลงทุนทั้งในส่วนของค่าธรรมเนียมในการซื้อสิทธิ์ และค่าวัสดุอุปกรณ์ประกอบธุรกิจ ซึ่งแต่ละอย่างค่าใช้จ่ายในการลงทุนสูงต่ำไม่เท่ากัน สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับแฟรนไชส์ซีว่ามีขีดความสามารถในการลงทุนเท่าไหร่ และอะไรจะเป็นปัจจัยที่จะมาสนับสนุนให้เขาได้ถึงยังเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

คุณมีทักษะพื้นฐานทางธุรกิจหรือไม่ แฟรนไชส์ซอร์ทุกรายต่างมีความคาดหวังที่จะให้ผู้มาซื้อแฟรนไชส์มีประสบการณ์ในธุรกิจที่เขาจะทำ มีพื้นฐานความรู้ในการเป็นผู้ประกอบการเพื่อที่จะผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ นอกจากนี้เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ยังต้องการให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ของเขามีความรู้ด้านการตลาดเข้าใจเรื่องการขาย นอกเหนือจากความรู้เฉพาะด้านในธุรกิจอุตสาหกรรมนั้น ๆ แฟรนไชส์ซอร์ต้องการให้แฟรนไชส์ซีพุ่งเป้าหมายไปที่เรื่องการบริการลูกค้าเพื่อสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้น          

หากคุณไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้ การซื้อแฟรนไชส์ไม่ใช่หนทางสำเร็จของคุณ หลายคนมักคิดว่าการซื้อแฟรนไชส์เป็นทางลัดของความสำเร็จ แต่มักลืมไปว่าทุกธุรกิจต้องการคนจริงที่มีความทุ่มเทเท่านั้นถึงจะอยู่รอด