เส้นทางของแม่ค้าออนไลน์จนกลายเป็น CEO แบรนด์รองเท้าขวัญใจสาวๆ “O&B”


ในสนามธุรกิจในปัจจุบันมีผู้เดินลงสู่สนามมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าสนามธุรกิจแห่งนี้ไม่จำกัดเพศ จำกัดอายุ ซึ่งก็เหมือนกับสาววัยรุ่นไฟแรง คุณต้า รรินทน์ ทองมา ที่ฝันอยากมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ดีไซเนอร์สาวที่สมัครงานแรกก็ไม่รอด ทำงานแรกก็ไม่ผ่าน จนสุดท้ายหันมาทำธุรกิจของตัวเอง

สาววัยรุ่นไฟแรงเรียนจบด้านงานดีไซน์ ฝันใหญ่อยากมีแบรนด์ของตัวเอง และต้องเป็นแบรนด์ที่สร้างชื่อเสียงให้คนไทยในเวทีโลก แต่ก้าวแต่ละก้าวที่เดินไม่ได้ง่าย และสวยงามเหมือนรองเท้าที่วางเรียงสีสดใส กับประสบการณ์การตั้งบริษัทปีแรกได้กำไรเพียง 4,000 บาท!! ถ้าพูดถึงแบรนด์ OandB แล้วเชื่อได้ว่าสาวๆหลายๆคนคงจะรู้จักแบรนด์นี้กันเป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นเบรนด์ที่อยู่ในใจสุภาพสตรีหลายๆท่าน กับรูปแบบการวางรองเท้าที่ไล่ตามเฉดสี กระเป๋าสีสันจัดจ้าน กับคุณภาพที่เกินราคากับแบรนด์ออนไลน์ที่ติดอันดับต้นๆ ที่ไม่ได้ได้มาง่ายๆอย่างที่คิด

ถ้าย้อนกลับไปตอนเริ่มสร้างแบรนด์ใหม่ๆ คำว่าคู่แข่งไม่ได้อยู่ในหัวคุณค้าเลยแม้แต่นิด เพราะคุณต้ามองว่าคู่แข่งไม่ได้เป็นปัจจัยของความสำเร็จในการทำธุรกิจ จากความชอบด้านแฟชั่นทำให้คุณต้ามุ่งมั่นที่จะทำแบรนด์เป็นของตัวเองหลังจากที่สมัครงานแล้วไม่ได้ อาจจะเป็นเพราะโชคชะตาที่จะทำให้เขามีแบรนด์เป็นของตัวเองมากกว่าการสร้างแบรนด์ให้คนอื่น หลังจากที่ไม่ได้งานคุณต้าเลยมีความคิดที่จะทำแบรนด์เป็นของตัวเอง ซึ่งแบรนด์แรกที่ทำคือเสื้อผ้าเด็ก ลงทุนไปหลายแสนแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมาจึงหันมาทำกระเป๋าด้วยเงินทุนหลักหมื่นที่เหลือและใช้ชื่อแบรนด์ว่า Bagbook โดยขายทางช่องทางออนไลน์ เมื่อมีประสบการณ์มากขึ้นจึงเริ่มแตกไลน์เป็นรองเท้าเพิ่มขึ้นมาและใช้ชื่อแบรนด์ว่า OandB โดยทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ใส่ใจทั้งด้านการผลิตสินค้าและด้านการบริการที่ทำควบคู่กันไป และอีก 1 ความโชคดีของ OandB คือการเริ่มทำตลาดออนไลน์เจ้าแรกๆบนช่องทางของ Facebook ทำให้ไม่ต้องแข่งขันกับใคร ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากความประทับใจของลูกค้าในตัวสินค้าจนเกิดการบอกต่อกันไม่ใช่มาจากการโฆษณา

เมื่อธุรกิจกำลังไปได้รุ่ง สินค้าขายได้ตลอด แต่เมื่อมาคิดกำไรในปีแรกแล้วได้กำไรเพียง 4,000 บาททั้งที่สินค้าขายได้ตลอด แต่ความผิดพลาดที่ทำให้ได้กำไรเพียงหยิบมือคือ การบริหารจัดการทางด้านเงินสดที่ทำได้ไม่ดี เรียกได้ว่าขายดีจนเจ๊ง เมื่อได้เงินมาเท่าไหร่เอาเงินไปสต็อกของหมด จากปัญหาที่พบเจอจากคนที่ไม่ชอบตัวเลขกลับต้องศึกษาการทำบัญชีและการหมุนเวียนสต็อค จากคนที่ไม่รู้สู่การเติมเต็มสิ่งที่ขาดให้กับธุรกิจจนทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้

ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของแบรนด์ OandB ทำให้ลูกค้าสาวๆต่างชื่นชอบด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย สีที่มีให้เลือกหลากหลาย รวมไปถึงคอลเลคชั่นที่มีให้เลือกมากมายทำให้แบรนด์ OandB อยู่ในใจสาวหลายๆคน ซึ่งแนวคิดการทำธุรกิจที่เห็นได้จากคุณต้าคือการคิดบวก มีคนรักก็ย่อมมีคนเกลียด แต่เรามาโฟกัสที่คนที่รักเราและเราพยายามพัฒนาสินค้าเพื่อคนที่ชื่นชอบแบรนด์ของเรา ซึ่งแนวคิดนี้เองทำให้แบรนด์ OandB แข็งแรงสามารถสู้กับปัญหาและอุปสรรคที่เข้ามาได้

ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ในการทำธุรกิจด้านแฟชั่นไม่ว่าจะเป็นมุมที่เกิดปัญหาไปจนถึงก้าวผ่านปัญหาจนประสบความสำเร็จ ถือได้ว่าคุณต้าเป็นอีก 1 นักธุรกิจที่มีแนวคิดและวิธีการทำธุรกิจที่น่าเป็นแบบอย่างให้ใครหลายๆคนที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจได้เป็นอย่างดี