เส้นทางความสำเร็จโรงสีข้าว กับประสบการณ์ที่คร่ำหวอดกว่า 40 ปี


ด้วยประสบการณ์ที่คร่ำหวอดมากว่า 40 ปีของคุณวิรัช ฐิติโภคา เจ้าของธุรกิจห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงสีท่าแห สมบูรณ์ทรัพย์ กับการทำธุรกิจที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด แต่กว่าที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จต้องผ่านปัญหาและอุปสรรคมาต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบริหารระบบ รวมไปถึงด้านบุคลากรที่ไม่เพียงพอ

โดยเริ่มแรกเดิมทีก่อนที่จะมาทำโรงสีของตัวเองนั้นต้องย้อนไปตั้งแต่สมัยเป็นเด็กไก้ช่วยกิจการโรงสีของคุณพ่อคุณแม่ หลังจากนั้นมีภรรยาและได้ย้ายมาอยู่จังหวัดชัยนาถพ่อตาที่ทำโรงสีอยู่แล้วได้ขยายกิจการและให้คุณวิรัชดูแลกิจการนั้นไป จนในเวลาต่อมาพ่อตาได้ให้ไปทำโรงสีข้าวของตัวเอง ค่อยๆเริ่มจากโรงสีขนาดเล็กค่อยๆขยายกิจการจนกลายเป็นโรงสีขนาดกลางในตอนนี้ โดยอัตราการผลิตข้าวแต่ละวันที่แต่เดิมผลิตได้ 100 ตันต่อวันแต่ในปัจจุบันสามารถผลิตได้ 340 ตันต่อวัน

นอกจากนี้ในด้านของการทำการตลาดความพิเศษที่แตกต่างจากเจ้าอื่นคือ มีบริการขนส่งส่งถึงมือลูกค้าโดยที่ลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาซื้อถึงที่ และอีกจุดเด่น คือ ทางด้านการคมนาคมสะดวกสบาย ติดถนนใหญ่ โดยในด้านของมาตารฐานการผลิคนั้นทางโรงสีได้เข้มงวดเรื่องคุณภาพของข้าวและจำนวนของข้าว โดยในตอนนี้ทางคุณวิรัชได้ให้ทายาทเข้ามาช่วยเหลือและดูแลงานทางด้านบริหารรับช่วงต่อจากคุณวิรัช

โดยในตอนนี้แนวทางในการบริหารงานในอนาคตที่คุณวิรัชได้วางไว้คือ จะพัฒนาเครื่องจักรเพื่อให้รองรับพันธ์ข้าวและความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้โรงสีข้าวแห่งนี้ประสบความสำเร็จได้นั่นคือความซื่อสัตย์ที่มีให้ทั้งต่อลูกค้าและชาวนาผู้ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังชองชาติอย่างตรงไปตรงมา ไม่คดโกง

ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของธุรกิจ บวกกับความซื่อสัตย์ที่มีให้กับลูกค้าและคู่ค้า ทำให้โรงสีข้าวแห่งนี้ได้รับความมั่นใจจากลูกค้าและคู่ค้ามาโดยตลอดกว่า 40 ปี และที่มากไปกว่านั้นคือความกล้าในการตัดสินในการพัฒนาเครื่องจักรให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาก็เป็นอีก 1 ปัจจัยที่ทำให้โรงสีสามารถผลิตสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ และให้ความสำคัญกับบุคลากรที่เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจอีกด้วย ด้วยเหตุผลเหล่านี้เองทำให้โรงสีแห่งนี้ประสบความสำเร็จจวบจนถึงปัจจุบัน