วิธีศึกษาความเป็นไปได้ก่อนที่จะคิดสร้างระบบแฟรนไชส์


ความคิดที่อยากจะสร้างระบบแฟรนไชส์เมื่อกิจการขายดีและมีคนเข้ามาขอซื้อเป็นเรื่องธรรมดา แต่การขายระบบแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จและสร้างความยั่งยืนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งแรกที่ต้องทำสำหรับผู้ขายแฟรนไชส์หรือแฟรนไชส์ซอร์คือ การศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจ และนี่คือวิธีขั้นพื้นฐานในการศึกษาความเป็นไปได้ก่อนสร้างระบบแฟรนไชส์

ศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาด ควรมีความชัดเจนในตลาดที่คุณดำเนินการอยู่ เพราะยิ่งคุณชัดเจนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คุณสร้าง DNA ของแบรนด์ได้แข็งแกร่งมากเท่านั้น และสามารถถ่ายทอดสู่แฟรนไชส์ซีได้ง่าย เขาก็ทำตลาดง่าย ความสำเร็จก็เกิดขึ้นกับทุกฝ่าย ความเป็นไปได้ทางการตลาด ครอบคลุมสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 กราฟชีวิตของสินค้าและบริการอยู่ในระดับไหน เพิ่งเริ่ม เติบโต อิ่มตัว หรือกำลังถดถอย

 อะไรคือความต้องการของสินค้าหรือบริการที่คุณดำเนินการอยู่

 ลูกค้าของคุณคือใคร

 คาดการณ์จำนวนลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่หรือในทำเลที่ร้านตั้งอยู่ ประเมินแล้วเป็นจำนวนเท่าไหร่

 โอกาสในการผลิตสินค้าหรือบริการให้ถูกใจลูกค้ามีมากน้อยแค่ไหน

 อะไรคือสิ่งที่คุณตั้งใจจะขาย

 ใครคือคู่แข่งขัน

 ระดับราคาและคุณภาพเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน

 อะไรคือจุดแข็งจุดอ่อนของคู่แข่งรายใหญ่ของคุณ

 อะไรคือจุดแข็งของคุณ

 มีข้อจำกัดอะไรในการเข้าสู่ตลาด

การศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงิน ความเป็นไปได้ทางการเงินก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะต้องศึกษา เพราะต้องไม่ลืมว่าแฟรนไชส์ซีรอด คุณโต แต่ถ้าแฟรนไชส์ซีตาย คุณก็ดับ และนี่คือปัจจัยทางการเงินที่คุณต้องพิจารณา

 ใช้เงินลงทุนเท่าไหร่

 ใช้เวลานานแค่ไหนที่เขาจะขายสินค้าหรือบริการชิ้นแรกได้

 ต้องมีเงินทุนหมุนเวียนในระบบเท่าไหร่

 อะไรคือต้นทุนคงที่ อะไรคือต้นทุนผันแปร

 ระดับราคาไหนที่ลูกค้ายินดีจ่าย

 ประเมินยอดขายขั้นต่ำไว้เท่าไหร่

 จุดคุ้มทุนอยู่ตรงไหน

 ต้องใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะถึงจุดคุ้มทุน

 ผลตอบแทนการลงทุนเป็นอย่างไร

 ต้องมีแผนในการช่วยเหลือแฟรนไชส์ซีในการวิเคราะห์กระแสเงินสด นอกเหนือการศึกษาความเป็นไปได้สำคัญ ๆ สองหัวข้อที่กล่าวมา สิ่งที่ผู้สร้างระบบแฟรนไชส์จะต้องพิจารณาคือ ศึกษาความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจโดยรวม ความเป็นไปได้ด้านการบริหารจัดการ ศึกษาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเพื่อหาทางป้องกันร่วมกัน เป็นต้น