“ตำมั่ว” อดีตส้มตำพื้นบ้านรสจัด สู่แฟรนไชส์รสแซ่บระดับอาเซียน


อาหารอีสานรสแซ่บ กับฝืมือของคนท้องถิ่น ที่ยืนยันและตั้งใจคงเสน่ห์ดั้งเดิมของชาวอีสานแท้ กับเรื่องราวการส่งต่อแบรนด์ร้านอาหารอีสานสู่รุ่นลูก กับการต่อยอดธุรกิจที่มีการปรับปรุงรูปแบบ เสริมบริการขึ้นมาใหม่ จนกลายเป็นร้านอาหารอีสานทันสมัยยกระดับขึ้นห้างฯ  “ตำมั่ว” ของทางยาทรุ่นที่สองกับคุณศิรุวัฒน์ ชัชวาลย์ ที่คร่ำหวอดในวงการโฆษณาร่วม 10 ปี จากร้านอาหารอีสานสไตล์ครอบครัว กลายเป็นแฟรนไชส์ร้านอาหารที่เติบโตเร็วที่สุดถึง 40 สาขาในเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น

จากสูตรลับที่ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น กับมนต์สเน่ห์ของอาหารที่อีสานที่ถูกจดจำและถูกบอกต่อ แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปมีการแข่งขันของธุรกิจที่มากขึ้น โดยทายาทรุ่นที่ 2 ได้ออกแบบดีไซน์ร้านให้ดูทันสมัยมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ เรียกได้ว่าเป็นการสร้างแบรนด์ใหม่ที่ไฉไลและเป็นที่จดจำกว่าเดิม จากรุ่นแม่ที่เริ่มสร้างกิจการมายาวนานถึง 20 ปีส่งต่อให้รุ่นลูกสานต่อกิจการมาเป็นปีที่ 7 แล้วในตอนนี้  โดยคุณศิรุวัฒน์เองก่อนที่จะเข้ามาบริหารงานร้านอาหารตำมั่วนั้นทำงานในวงการโฆษณามาก่อน จากประสบการณ์ที่ได้คลุกคลีในวงการมาอย่างยาวนาน รู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคจึงย้อนกลับมาดูว่าร้านของคุณแม่จะสามารถดัดแปลงอะไรได้บ้าง บวกกับคุณแม่มีอายุมากขึ้นจึงตัดสินใจลาออกจากงานมาช่วยคุณแม่ ซึ่งนั่นเองเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้มี “ตำมั่ว” ในวันนี้

ประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการโฆษณาถูกนำมาใช้ในธุรกิจกลายมาเป็นร้านตำมั่วที่เป็นที่จดจำของใครหลายๆคน ซึ่งความยากของการบริหารงานที่ถูกส่งต่อมานั้นคือทางคุณศิรุวัฒน์ไม่มีความรู้ในการทำธุรกิจเลย จึงต้องค่อยๆศึกษาและแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ จากแต่เดิมที่คุณแม่ทำร้านไว้ 3 คูหาก็ถูกลดลงเหลือ 1 คูหาเพื่อให้ง่ายต่อการบริหารงานในช่วงแรกๆ และได้นำความรู้ด้านการโฆษณามาครีเอทร้านให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากนี้จุดเด่นของร้าน คือ การสร้างเอกลักษณ์การโชว์ตำส้มตำเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นวัตถุดิบที่เราใช้ คงสไตล์รสชาติของอาหารอีสานเพื่อสร้างจุดเด่นของรสชาติให้เกิดความต่างจากร้านอื่นๆ พยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบร้านทุกปี และอีก 1 จุดเด่นคืออาหารมีคุณภาพราคาไม่แพง ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นร้านอาหารอีสานทันสมัยยกระดับขึ้นห้าง โดยใตอนนี้ตำมั่วสามารถขยายแฟรนไชส์ออกไปกว่า 76 สาขาเลยทีเดียว

ภายใต้การออกแบบที่ไม่จำเจ การบริหารงานที่รุดหน้ารวดเร็วทันยุคสมัย แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปที่ทำให้ตำมั่วมีทุกวันนี้ได้คือ สูตรเฉพาะของอาหารอีสานรสชาติดั้งเดิมที่ตั้งใจให้คนเมือง และชาวต่างชาติ ได้สัมผัสรสชาติของอาหารอีสานแท้ๆที่เมื่อใครได้ชิมต่างหลงใหลกันตามๆกัน

สิ่งหนึ่งที่เราได้เห็นจากการบริหารงานของคุณศิรุวัฒน์นั้นคือ ความมุ่งมั่นตั้งใจในการบริหารงานที่ไม่มีหยุดนิ่ง ถึงแม้ว่าคุณศิรุวัฒน์จะทำอาหารไม่เป็นแต่ก็สามารถบริหารร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จได้จากหัวคิดนักครีเอทีฟที่มองเห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้และสามารถทำออกมาได้ดี นอกจากนี้ยังเข้มงวดในเรื่องของมาตรฐานแฟรนไชส์ที่ขายออกไปให้มีคุณภาพและแนวทางการทำธุรกิจให้มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน สิ่งเหล่านี้เองเป็นปัจจัยของความสำเร็จที่ทำให้ตำมั่วประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้