เผยไต๋!! SMEs จะทำอย่างไร เมื่อขายสินค้าไม่ได้?


สาเหตุที่ทำให้คุณ “ขายสินค้าไม่ได้”

ในด้านของการทำธุรกิจนั้นคงจะมีหลายๆปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค แต่ถ้ามามองกันจริงๆแล้วการทำธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนั้นได้อย่างทันท่วงที บางทีเราต้องมาย้อนกลับมาดูว่าสาเหตุที่ทำให้สินค้าของเราขายไม่ได้นั้นมาจากอะไร มีเฉพาะร้านเราหรือป่าวที่ขายไม่ได้ และอะไรคือสาเหตุที่สินค้าของเราไม่ตอบโจทย์ลูกค้า

ซึ่งถ้ามองในด้านของการตลาดนั้นการจะทำให้แบรนด์ของเราประสบความสำเร็จได้นั้นต้องมีปัจจัยเหล่านี้

1. ต้องทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งเหตุผลง่ายๆคือ ถ้าคนไม่รู้จักแบรนด์ของคุณ สินค้าก็ขายไม่ได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่สอดคล้องกัน โดยรู้จักในที่นี้คือ ลูกค้าต้องสามารถรับรู้ได้ว่าสินค้าของเรามีประโยชน์อย่างไร และสินค้านั้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน

2. สินค้าต้องเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย คือ สินค้าต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้จริง

3. รู้ถึงความต้องการของลูกค้าที่แท้จริง ว่าสินค้ารูปแบบใดที่กลุ่มเป้าหมายต้องการเพราะมิเช่นนั้นก็ไม่สามารถขายสินค้าได้

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองส่งผลต่อการสร้างชื่อของแบรนด์ ซึ่งการสร้างชื่อนั้นจะสามารถแบ่งได้ 3 แบบคือ

1. สร้างชื่อให้คนรู้จัก ซึ่งเราก็ต้องบอกให้ผู้บริโภครับรู้ได้ว่าสินค้าของเราแตกต่างจากสินค้าร้านอื่นอย่างไร

2. สื่อสารให้คนเข้าใจ โดยที่ผู้บริโภคต้องบอกได้ว่าสินค้าของเราคือสินค้าอะไร และมีประโยชน์อย่างไร

3. สื่อสารให้รู้ว่ามีสินค้าอยู่ในตลาด ซึ่งแน่นอนว่าถ้าแบรนด์ๆหนึ่งผลิตสินค้าขึ้นมาแต่ไม่สามารถบอกให้คนรู้ได้ว่ามีสินค้าชิ้นนี้อยู่ในตลาด ทุกอย่างก็จบ

โดยตัว SME เองต้องคอยสอบถามลูกค้าเกี่ยวกับความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ของเราเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับลูกค้า และสิ่งที่ควรรู้คือ สินค้าของคุณอยู่ในขั้นตอนใดแล้วในตลาด ตั้งแต่ตอนตั้งตัว ขายออก อิ่มตัว หรือช่วงยอดตก ซึ่งเมื่อเรารู้แล้วว่าแบรนด์ของเราอยู่ในระดับใดก็จะสามารถแก้ไขได้ในจุดนั้น เพียงแค่หาคำตอบให้ได้ว่าสินค้าของคุณอยู่ในระดับใดโดยวิธีการแก้ไขแต่ละขั้นตอนก็แตกต่างกัน ขอแค่แก้ปัญหาให้ตรงจุดก็จะสามารถกระตุ้นยอดขายได้แล้ว