เรียนรู้ความสำเร็จจากเจ้าแม่เครื่องสำอางค์ “เจ๊เล้ง” หญิงแกร่งสู้ชีวิต


เรื่องราวชีวิตที่เริ่มต้นจากศูนย์จากเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องดิ้นรนเพื่อครอบครัวจากการรับของมาขาย อาศัยความรู้ในการเลือกสินค้าจากการลักจำจากหนังสือพิมพ์ในกองขยะ หรือแม้แต่นิตยาสารที่วางขายในสนามบิน ด้วยความมุ่งมั่นว่าเราต้องรวย ได้ผลักดันให้กลายเป็นผู้นำเข้าเครื่องสำอาง และสินค้าจากต่างประเทศเจ้าแรกๆของเมืองไทย ศูนย์รวมสินค้านำเข้า ที่เป็นของดี ของแท้ และราคาถูกกว่าที่อื่น กับเส้นทางการบริหารแบบแม่ปกครองลูกตามแบบฉบับ “เจ้เล้ง”

แต่กว่าที่เจ๊เล้งจะมีวันนี้ได้นั้นผ่านเรื่องราวต่างๆมากมาย แต่ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ บวกกับใจที่เกินร้อยทำให้เจ๊เล้งฝ่าฟันอุปสรรคจนประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้ เรื่องราวการทำร้านเจ๊เล้งตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันเรียกได้ว่ามีความยาวนานตั้งแต่รุ่นแม่มาจนถึงรุ่นลูกกว่า 20 ปีมาแล้ว

เรียนรู้ความสำเร็จจากเจ๊เล้ง

1. เจ๊เล้งเป็นคนขยัน เรียกได้ว่าไม่เคยที่จะหยุดพักเลยสักวัน ทุ่มเทแรงกายและแรงใจให้กับธุรกิจอย่างเต็มที่

2. มีหัวคิดในการทำธุรกิจ เนื่องจากคุณแม่ของเจ๊เล้งทำอาชีพค้าขายตั้งแต่เจ๊เล้งยังเด็กๆ ทำให้เจ๊เล้งค่อยๆซึมซับความเป็นแม่ค้าทั้งด้านการขายและหัวคิดการทำธุรกิจ โดยกิจการร้านเจ๊เล้งทุกส่วนตั้งแต่การนำเข้าสินค้า การคิดกลยุทธ์การตลาด ไปจนถึงการเขียนรีวิวสินค้าที่ล้วนมาจากความคิดและฝีมือของเจ๊เล้ง

3. การค้าขายสิ่งสำคัญ คือ “ต้องรู้จริง” โดยเจ๊เล้งเป็นคนที่เรียนรู้ ทดลองสินค้าก่อนที่จะนำมาวางขาย เพราะต้องมั่นใจว่าสินค้าที่นำมาขายนั้นมีคุณภาพและต้องดีจริง ต้องรู้จริงเกี่ยวกับสินค้าของตัวเอง ต้องทดลองด้วยตัวเองว่าสินค้าไหนดี สินค้าไหนอร่อย และสินค้าไหนที่น่าจะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้

4. บริหารการปกครองแบบแม่ปกครองลูก ดูแลพนักงานเหมือนเป็นคนในครอบครัว คอยสอน คอยตักเตือนเมื่อทำผิด คอยชื่นชม รวมไปถึงการให้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่าเหนื่อย ซึ่งการดูแลพนักงานในรูปแบบนี้ส่งผลให้พนักงานทุกคนตั้งใจทำงานและรักเจ๊เล้งทุกคน

5. เจ๊เล้งดำเนินธุรกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่รีบร้อน ค่อยๆขยับขยายกิจการ เพราะจะทำให้เราเรียนรู้การทำธุรกิจอย่างรอบคอบ รู้ทุกซอกทุกมุม เรียกได้ว่าเป็นการทำธุรกิจแบบมีคุณภาพ

6. ทำธุรกิจต้องรู้จักอดทน ไม่ว่าจะธุรกิจอะไรก็ตามความอดทนเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จ เพราะความสำเร็จนั้นจำเป็นต้องใช้เวลาในการได้มา จะช้าจะเร็วก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าจะสามารถวางแผนธุรกิจให้ไปไกลได้มากน้อยแค่ไหน

7. ร้านเจ๊เล้งคัดแต่ของดีมีคุณภาพ มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย และเป็นของแท้ 100% นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนอยู่ตลอด และสิ่งสำคัญคือ ตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องของราคา

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ของ“เจ้เล้ง” ที่ใครๆต่างรู้จักทำให้เราได้บทเรียนในการทำธุรกิจที่มองให้เห็นถึงความตั้งใจ มุ่งมั่น และทำมันให้สำเร็จอย่างที่ฝันไว้ของ“เจ้เล้ง” ผู้ซึ่งไม่ยอมแพ้ต่อปัญและอุปสรรคใดๆ พลิกชีวิตจนกลายมาเป็นเจ้าแม่แห่งวงการธุรกิจเครื่องสำอางค์ที่หลายๆคนยกนิ้วให้กับไอเดียการทำธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดจนทำให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จเป็นที่ชื่นชอบของขาช็อปมาจนถึงทุกวันนี้

ติดตามเรื่องราวของเจ๊เล้งเพิ่มเติมได้ที่ >> เส้นทางชีวิต “เจ้เล้ง” หญิงแกร่งสู้ชีวิต..ดิ้นรนจากศูนย์สู่ความร่ำรวย