สิ่งที่ “พันทิพหวาดหวั่น” กับ พ.ร.บ.คอมฯใหม่ที่ใกล้เริ่ม


หลายคนคงได้รู้กันแล้วว่าใน พ.ร.บ.คอมฯฉบับใหม่ไม่ได้พูดถึงการปรับเปลี่ยนเรื่องซิงเกิลเกตเวย์แต่อย่างใด แต่สิ่งที่ปรับชัดที่สุดคือการเพิ่มโทษสำหรับผู้ใช้เครื่องมือดิจิทัลในทิศทางที่ผิดหรือก่อกวนทำให้เกิดความรำคาญใจ รวมไปถึงความชัดเจนและขั้นตอนการเอาผิดกับผู้กระทำความผิด แต่เหนือสิ่งเหล่านี้ก็ต้องหันกลับมามองเว็บอื่นๆว่าพวกเขารู้สึกยังไงกัน ซึ่ง Smart SME จะพาไปไขคำตอบนี้กับคุณบอย อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Chief Technology Officer เว็บไซต์ Pantip.com เว็บบอร์ดอันดับต้นๆของไทย ว่าเขากังวลอะไรในพ.ร.บ.คอมฯใหม่ฉบับนี้

หลังจากเปลี่ยนพ.ร.บ.คอมฯใหม่ จะกระทบกับเวปพันทิพย์ย์ยังไง?

เว็บพันทิพย์ได้ comply ทั้งหมดตั้งแต่พ.ร.บ.คอมฯฉบับปี 2550 แล้ว ตั้งแต่การเก็บ Log (ข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์ แสดงถึงแหล่งกำเนิด ต้นทาง ปลายทาง เส้นทาง เวลา วันที่ ปริมาณ ระยะเวลาชนิดของบริการ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์) อะไรพวกนี้เราก็มีอยู่แล้ว เรื่องการส่งเมลล์ให้ subscribe แล้ว output  เราก็มีอยู่ กระบวนการ เรื่องการให้แจ้งเข้ามาให้เราลบกระทู้ก็มี เราเลยไม่ต้องปรับอะไรเลยในฉบับนี้

และความเป็นจริงพ.ร.บ.คอมฯใหม่มันยังช่วยให้เว็บดีขึ้นในแง่การสร้างความชัดเจนเรื่อง notice & take down (การแจ้งเตือนและเอาออก) เพราะพ.ร.บ.ฉบับเก่ามันไม่มีเรื่องนี้อยู่ จะมีก็แค่การบอกว่า ถ้าเป็นกระทู้ที่มีความผิด พันทิพย์ต้องไปขึ้นศาลเพื่อทำการพิสูจน์ว่าเรามีส่วนสมรู้กับผู้ตั้งกระทู้นั้นมั้ย ซึ่งในการใช้ พ.ร.บ.คอมฯเดิมเราต้องใช้แบบ conservative มาก แต่ขณะที่ของใหม่จะมีความชัดเจนขึ้น ว่ากระบวนการ notice & take down มันต้องจะต้องมีคำสั่งจากหน่วยงานภาครัฐฯ เพื่อให้ลบกระทู้นั้นออก ถึงจะถูกต้องตามหลักกฎหมาย ทำให้เราสบายใจมากขึ้นในแง่ของการทำงาน

มีความกังวลในการแก้ไขข้อไหนบ้าง?

ถ้าในฐานะของผู้ให้บริการอาจมีคำถามอยู่บ้างในเรื่องที่จะต้องเก็บตัว Log ไว้สองปี คืออยากเห็นความชัดเจนในกฎกระทรวง เช่น รายบุคคลที่จะต้องเก็บเป็นยังไง คือพันทิพย์ไม่ได้จำกัดเวลาการเก็บอยู่แล้ว เราก็เก็บไว้ตลอด เพราะข้อมูล Log ไม่ได้มีเยอะมาก เราจะเก็บเฉพาะคนที่เข้ามาโพสต์เท่านั้น ส่วนคนที่เข้ามาอ่านเราก็ไม่ได้เก็บอะไรมันเลยไม่ได้มีปัญหา แต่มีคำถามว่า เมื่อเราต้องเก็บ Log อย่างเช่น มีคนตั้งกระทู้แล้วมีปัญหา ทำให้เราต้องเก็บไว้ 2 ปี เราสามารถเก็บได้ แต่อยากรู้ความชัดเจนมากขึ้นว่านโยบายมันจะเป็นยังไง เพราะมันจะกระทบกับอุตสาหกรรมและธุรกิจในเว็บไซต์ด้วย เช่นเดียวกันกับเว็บอื่นๆที่อาจจะมีคำถามว่า “เราต้องเก็บมากแค่ไหน”

หลังจากนี้พันทิพย์ต้องปรับตัวอะไรเป็นพิเศษ?

ณ ตอนนี้ยังไม่มี แต่บริษัทก็กำลังรอดูกฎกระทรวงที่จะออกมาอยู่ เช่นเรื่อง notice & take down เราก็อยากจะรู้ว่า ต้อง notice แบบไหน เช่นต้องมี notice ที่เป็นจดหมายอย่างเป็นทางการมามั้ย มีการลงลายเซ็นตอบรับว่าได้รับจดหมายแล้วรึปล่าว หรือต้องการให้เป็น notice รูปแบบอื่นอย่างอีเมลล์ ซึ่งถ้าเป็นอีเมลล์เราไม่ค่อยเห็นด้วยเพราะบางครั้งอีเมลล์อาจหลุดไปไม่ถึงผู้รับ

เหมือน พ.ร.บ. คอมฯใหม่เปลี่ยนเยอะมาก โดยเฉพาะการไปควบคุมพฤติกรรมผู้ใช้มากขึ้น คิดว่าอนาคตพันทิพย์ยังจะเป็นเว็บบอร์ดยอดนิยมอยู่รึปล่าว?

ผมมองว่าเว็บพันทิพย์ต้องตอบโจทย์ผู้ใช้ให้ได้ หมายความว่าถ้าผู้ใช้มีปัญหาอะไรมาก็ตาม แล้วเข้ามาค้นหรือมาถามในพันทิพย์ เขาจะต้องได้คำตอบกลับไป ถ้าเรายังตอบโจทย์นี้ได้อยู่ พันทิพย์ก็ไม่มีปัญหาอะไร