3 กลยุทธ์ เรียกลูกค้าเข้าร้านแบบอยู่หมัด


คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ กล่าวว่า…..

การทำธุรกิจมักมีอุปสรรคเป็นเงาตามตัว โดยเฉพาะผู้ประกอบการหน้าใหม่ มักพบปัญหาในทุกขั้นตอนของธุรกิจ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ สามารถตีเป็นมูลค่าของธุรกิจได้ จะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับปัจจัยโดยรวมของธุรกิจ โดยทุกครั้งในการเริ่มต้นทำธุรกิจผู้ประกอบการหน้าใหม่ควรกำหนดและวางแผนกลยุทธ์ที่สามารถขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความสำเร็จได้ และจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจก่อนลงมือทำธุรกิจมีดังนี้

1. ต้องรู้จุดแข็งของธุรกิจ

การทำธุรกิจไม่ว่าจะประเภทใดก็ตามการมีจุดแข็งถือได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบในการทำธุรกิจ อาทิเช่น สินค้ามีความแตกต่างจากร้านอื่น มีการบริการที่เยี่ยมยอดกว่าร้านอื่น หรือจะเป็นในเรื่องของราคาที่ถูกกว่าร้านอื่น  เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เองจะเป็นปัจจัยในการเรียกลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการร้านของเรา

2. ต้องสร้างจุดเด่นให้กับธุรกิจ

การสร้างจุดเด่นให้กับธุรกิจนั้นถือเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ ซึ่งจะเป็นเหมือนการสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งจุดเด่นที่ธุรกิจสามารถสร้างได้ อาทิเช่น การเลือกทำเลที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย การตกแต่งร้าน แพคเกจจิ้งที่สวยงาม ฝีมือการผลิตที่เป็นมืออาชีพ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้นอกจากจะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการแล้วยังเป็นตัวช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าของเราอีกด้วย

3. โฟกัสสิ่งที่จะสร้างชื่อให้กับธุรกิจ

ผู้ประกอบการหลายๆคนที่มักจะตกม้าตายในการทำธุรกิจสาเหตุหนึ่งก็มาจากไม่สามารถโฟกัสสิ่งที่จะสร้างชื่อให้กับธุรกิจของตัวเองได้ แน่นอนว่าการทำธุรกิจให้เป็นที่รู้จักเมื่อแรกเริ่มเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก แต่คุณเองจำเป็นที่จะต้องมีแนวทางการทำธุรกิจที่แน่วแน่ หยิบจับอะไรก็ไม่ทำให้ออกมาดีที่สุด สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้คือ ผู้บริโภคต้องนึกถึงแบรนด์เราถ้าต้องการสิ่งๆนั้น หรือบริการนั้นๆ อาทิเช่น ถ้าอยากตัดผมต้องไปที่ร้านนี้ ถ้าอยากกินอาหารอร่อยๆต้องไปที่ร้านนี้ เป็นต้น เพียงแค่คุณต้องหาสิ่งที่สร้างชื่อให้กับธุรกิจของคุณให้ได้ก่อน

สิ่งสำคัญที่ SMEs จำเป็นที่จะต้องระลึกไว้เสมอว่า “เราต้องเป็นคนเลือกลูกค้าก่อน ไม่ใช่ให้ลูกค้ามาเลือกเรา” เราต้องโฟกัสกลุ่มเป้าหมายของเราให้ชัดก่อนว่าธุรกิจที่ทำต้องการขายให้กับกลุ่มลูกค้าแบบใด และต้องดูให้ดีว่าธุรกิจที่จะทำนั้นเป็นเทรนด์ฮิตอยู่ในตอนนั้นหรือไม่ และมีแนวโน้มจะฮิตไปอีกนานเท่าไหร่ เพราะธุรกิจที่ฮิตอาจจะเหี่ยวได้ถ้าคุณไม่ดูเทรนด์ทั่วโลกให้ดีก่อนก่อนที่จะลงมือทำ นอกจากนี้สำหรับใครที่ไม่มีประสบการณ์การทำธุรกิจควรจะลองตลาดก่อนว่าสินค้าของเราดีจริงหรือไม่ ควรให้คนรอบข้างลองทดลองชิม ทดลองใช้ก่อนที่จะนำไปวางขาย ซึ่งคนเหล่านี้จะสามารถบอกได้ว่าของเราดีหรือไม่ ดีกว่าไปลองเปิดกิจการโดยไม่ลองตลาดซึ่งอาจจะเจ๊งได้  “ผู้ประกอบการที่ดีควรเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า เพราะบางครั้งผู้ประกอบการอาจมองไม่เห็นจุดบกพร่องของตนเอง”