สร้างตัวตนจากประสบการณ์ที่เคยล้มเหลว จากอดีตพนักงานออฟฟิศไฟแรง


จากพนักงานออฟฟิศไฟแรง ผู้คิดฝันอยากมีธุรกิจของตัว กับประสบการณ์เริ่มต้นธุรกิจที่สามารถเขียนเป็นคัมภีร์ความล้มเหลวได้ เมื่อธุรกิจล้มไม่เป็นท่าจนต้องหนีหนี้สินไปเชียงคาน แต่กลับจุดประกายให้เกิดโฮสเทลสุดเก๋ที่เป็นเหมือนแลนด์มาร์คสำคัญของเชียงคานด้วย 1 สมอง 2 มือของคุณนพดล สุเนต์ตา

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อเริ่มแรกเดิมทีคุณนพดลเรียนจบกราฟฟิกดีไซน์มาซึ่งช่วงที่เรียนจบนั้นเป็นช่วงต้มยำกุ้ง เศรษฐกิจไม่ค่อยดีทำให้หางานยาก จนสุดท้ายได้งานแต่ก็ไม่ถูกใจทำไปได้ 2-3 เดือนจึงตัดสินลาออกเพื่อมาเดินตามฝันของตัวเองโดยในตอนนั้นมีเงินเหลือ 7,000 บาทจึงตัดสินใจเปิดบริษัทเป็นของตัวเองเป็นบริษัทรับจ้างทำเว็บไซต์โดยมีเพื่อนอีกคนเข้ามาร่วมทีมด้วยซึ่งก็ได้การตอบรับที่ดีจากลูกค้า ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็วจากตอนแรกมีทีมงาน 8 คนต่อมาเพิ่มเป็น 32 คนเพื่อรองรับลูกค้า แต่ด้วยพนักงานที่แยอะจนเกินไปเลยทำให้ไม่สามารถควบคุมทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ได้ จากเดิมที่เคยหารายได้ต่อเดือนได้สูงสุดถึง 2 ล้านบาทต่อเดือนกลับต้องปิดกิจการลงเป็นหนี้ เนื่องจากการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ไม่ดี พนักงานลาออกเป็นว่าเล่นทำให้ธุรกิจเจ๊งไม่เป็นท่าจากที่พยายามสู้ทำมากว่า 6-7 ปี

จุดเริ่มต้นการทำโฮสเทลนั้นใครจะคิดว่าได้มาจากการไปเที่ยวเชียงคานเพื่อผ่อนคลายจากการทำงานใช้หนี้ เมื่อไปถึงได้เห็นว่าเชียงคานเป็นเมืองเล็กๆ สงบมีความน่ารักอยู่ในตัวและได้รู้จักกับเพื่อนร่วมทางที่มาขายเสื้อผ้าที่เชียงคาน ด้วยความคิดที่อยากจะหนีเจ้าหนี้จึงมีความคิดที่จะเปิดโฮสเทลที่นั่น เพราะคิดว่าจะมาพักด้วยและได้ทำธุรกิจไปด้วย ซึ่งสโลแกนของคุณนพดลคือ “อยากทำไรทำเลย ไม่ต้องคิดแยอะ”  จากประสบการณ์การทำธุรกิจที่ล้มเหลวมาก่อนทำให้คุณนพดลได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจบวกกับมีความสามารถด้านการออกแบบดีไซน์จึงตัดสินใจทำโฮสเทลขึ้นมา ค่อยๆต่อเติมทำไปเรื่อยๆ จากเงินที่เหลือเพียง 450 บาทแต่ก็พอเห็นลู่ทางการหาเงินมาทำโฮสเทล มานะนั่งรถทัวร์ขึ้นลงกรุงเทพ-เชียงคานเพื่อดูงานก่อสร้างและออกแบบโฮสเทลอยู่ 4-5 เดือนกว่าที่โฮสเทลจะเป็นรูปเป็นร่างแต่ก็ยังไม่สมบูรณ์แบบโดยวันแรกที่เปิดให้บริการก็ยังมีหลายอย่างที่ยังไม่พร้อมแต่คุณนพดลก็พยายามหาทางออกให้กับปัญหาแก้สถานการณ์เฉพาะหน้ชนิดที่ลูกค้าเกิดความประทับใจ

จากแต่ก่อนที่มองเงินเป็นความโลภ ความอยากได้ซึ่งต้องแลกมาด้วยการขายฝันให้ลูกค้า โดยไม่ได้สนใจว่าจะทำได้จริงหรือไม่อย่างที่ตกลง แต่พอมาได้มาทำโฮสเทลกลับมีความรู้สึกว่าเงินคือคำขอบคุณของลูกค้าที่มาใช้บริการที่อยากจะขอบคุณที่เราให้ที่พักที่ดีกับพวกเขา โดยหลักๆแล้วการทำธุรกิจโฮสเทลนั้นสิ่งสำคัญคือการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ โดยตัววัดความสำเร็จจากการมาใช้บริการซ้ำหรือจะเป็นการบอกต่อ ทั้งหมดทั้งมวลเหล่่านนี้มาจากการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่โฮสเทลแห่งนี้ ทำในสิ่งที่เราชอบเรารัก มีความสุขกับการทำธุรกิจ สิ่งเหล่านี้เองเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จที่ทำให้สุเนต์ตาประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้