5 ความเชื่อผิดๆ กับการทำเว็บไซต์ให้ขึ้นหน้าหนึ่ง


กันต์พจน์ สุริวงศ์ : iPrice

……Google ซึ่งเป็น Search Engine อันดับหนึ่ง มีการเปลี่ยน Algorithm หรือมีการเปลี่ยนวิธีการคัดเลือกเว็บไซต์ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งอยู่เสมอ ดังนั้นผู้ที่ทำเว็บไซต์จะต้องคำนึกถึงการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เข้ากับการทำงานของ Google เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

เว็บไซต์ iPrice ซึ่งเป็นเว็บไซต์ SEO ที่ช่วยผู้ซื้อสินค้าออนไลน์หาสินค้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ได้รวบรวมเอา 5 เหตุผลที่ทำเว็บไซต์ไปเท่าไรก็ยังไม่ขึ้นหน้าหนึ่งสักทีไว้ดังต่อไปนี้

 

  1. ไม่มีกลยุทธ์ Link Building

Link Building คือหนึ่งกลยุทธ์ที่นักการตลาดดิจิทัลควรคำนึงในการทำ SEO เนื่องจาก Link Building นั้นเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ผ่านเว็บไซต์อื่นๆ กล่าวคือ เมื่อเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงเช่นหนังสือพิมพ์ไทยรัฐใส่ลิงค์เครดิต (Backlink) กลับมายังหน้าเว็บของคุณ หมายความว่าเว็บไซต์ของคุณนั้นได้รับความเชื่อถือจากเว็บไซต์ดังอย่างไทยรัฐ เมื่อ Google รับทราบจึงดึงหน้าเว็บของคุณขึ้นเป็นอันดับต้นๆ

  1. ในเว็บไซต์ไม่มี Content

หลายๆ เว็บไซต์ในประเทศไทยยังขาดความเข้าใจในการทำงานของ Google กล่าวคือ Google จะเข้าไปตามหน้าเพจต่างๆ ของเว็บไซต์เพื่อดึงบทความที่มีคีย์เวิร์ดขึ้นมาให้กับผู้ค้นหา ดังนั้นเว็บไซต์ที่ไม่มีบทความหรือคอนเท็นต์ที่เป็นประโยชน์จะถูกมองข้ามโดย Google ดังนั้นผู้ทำเว็บไซต์ควรสร้างบทความที่มีความสดใหม่มาเพิ่มในเว็บให้มากขึ้น บทความเหล่านี้ควรกำลังเป็นที่สนใจจากผู้อ่านออนไลน์ อีกทั้งเนื้อหาประเภทวีดีโอ, infographic ก็เป็นประโยชน์เช่นกัน

  1. อย่า Spam ด้วยการยัด Keyword ลงไปเยอะๆ

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า Google จะมองหา Keyword ที่มีความสำคัญในบทความเพื่อดึงให้ขึ้น Rank หน้าหนึ่ง ดังนั้นการเขียนบทความที่มี Keyword ที่ตรงกับเทรนด์ในขณะนั้นจะทำให้ผู้อ่านสามารถหาบทความได้ง่ายขึ้น โดยคุณสามารถหาเหตุการณ์ที่กำลังเป็นกระแสจาก Google Trend อย่างไรก็ตามหากคุณยัด keyword มากเกินไปในบทความ Google จะมองว่าบทความของคุณเป็นบทความ Spam ซึ่งจะส่งผลเสียต่อตัวบทความและเว็บไซต์ของคุณเอง

  1. ไม่มี Internal Link

Internal Link คือการลิงค์เว็บเพจจากหน้าหนึ่งไปอีกหน้าหนึ่งภายในเว็บไซต์เดียวกัน ซึ่งการทำ Internal Link นั้นจะช่วยให้ผู้อ่านเว็บไซต์ของคุณสามารถเชื่อมโยงจากหน้าหนึ่งไปอีกหน้าหนึ่งได้อย่างสะดวก Internal Link จะความสัมพันธ์ของเพจต่างๆ และสร้างโครงสร้างที่น่าเชื่อถือของเนื้อหาภายในเว็บไซต์เพื่อรองรับการค้นหาของ Google

  1. ใส่ Title, Keyword ที่ซ้ำกัน

การเขียนเว็บไซต์หรือบล็อกควรมีเนื้อหาที่แตกต่างกันในแต่ละหน้า Google จึงจะสามารถดึงเนื้อหาในหน้านั้นๆให้กับผู้อ่านได้อย่างสะดวก ดังนั้นการใส่ Title หรือ Keyword ไม่ควรใช้เนื้อหาหรือข้อความที่ซ้ำกันไปมา เนื่องจาก Google จะมองว่าบทความเป็นแบบ Duplicate Content รวมถึงการใช้บทความซึ่งเป็นบทความเดียวกันกับเว็บไซต์อื่นๆ ก็ยิ่งถูกมองในเชิงลบเช่นกัน ดังนั้นเนื้อหาของคุณควรเป็นเนื้อหาที่สดใหม่อยู่เสมอ