“ทีเอ็มบี” แนะแบ่งโควต้ารับงานโครงการภาครัฐให้เอสเอ็มอี


“ทีเอ็มบี” ตั้งทีมดูแลคุณภาพเอสเอ็มอีใกล้ชิด ป้องกันเกิดหนี้เสีย ประเมินภาพรวมปีนี้ ฟื้นตัวช้าๆ ตามสภาพเศรษฐกิจ แนะภาครัฐออกมาตรการสนับสนุน พร้อมลดข้อจำกัดการทำธุรกิจ พร้อมเสนอให้เอสเอ็มอีมีส่วนได้รับประโยชน์จากโครงการประมูลภาครัฐ

นายไตรรงค์ บุตรากาศ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร ลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) กล่าวก่อนการเป็นประธานเปิดงานสัมมนา “คลิกธุรกิจ SMEs สู่ตลาดยุคดิจิทัล” ว่า ปัญหาหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีของธนาคารทีเอ็มบี ในปีนี้ (2560) มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารมีการควบคุมคุณภาพหนี้ที่ดีขึ้น โดยได้ตั้งทีมงาน 90 คน ปรับรูปแบบ การทำงานที่เข้มข้น โดยเข้าไปติดตามการแก้ไข ปัญหาของลูกหนี้ และดูแลลูกค้าที่อาจเกิดปัญหาสภาพคล่อง เพื่อเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีการเกษตร โดยเฉพาะยางพารา ที่ต้องจับตาว่า จะกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น ตามราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นในตลาดหรือไม่

ทั้งนี้ ในภาพรวมธุรกิจเอสเอ็มอีในปีนี้ ทีเอ็มบี มองว่า แนวโน้มจะปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเป็นการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะเศรษฐกิจภาพรวมยังไม่ได้ฟื้นตัวเต็มที่ บวกกับยังมีความผันผวนจากเศรษฐกิจโลกทำให้ตลาดการเงินยังผันผวนต่อเนื่อง

นายไตรรงค์ เผยด้วยว่า สำหรับการดูแลธุรกิจเอสเอ็มอีของภาครัฐ นอกจากมาตรฐานสนับสนุนด้านสินเชื่อแล้ว ควรออกมาตรการต่างๆ มาช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอี มีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่น การลดข้อจำกัดทางธุรกิจในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐได้สะดวกขึ้น หรือเพิ่มโอกาสให้เอสเอ็มอีเข้าไปร่วมประมูลงานลงทุนขนาดใหญ่ภาครัฐ โดยกำหนดแบ่งสัดส่วนงานประมูลโครงการรัฐให้แก่เอสเอ็มอีโดยเฉพาะ ควบคู่กับให้ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาค้ำประกันสินเชื่อ

ทั้งนี้ ในส่วนของทีเอ็มบี ปีนี้จะเน้นให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนเอสเอ็มอีได้ใช้ประโยชน์จากดิจิทัลอย่างสูงสุด ทั้งผ่านการจัดอบรมสัมมนาให้ความรู้ ตลอดจน นำเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ มาช่วยส่งเสริมธุรกิจให้เอสเอ็มอี อย่างล่าสุด ได้เปิดบริการ TMB Business Touch ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่สะดวก ง่าย ครบวงจร ซึ่งออกแบบมาเพื่อเอสเอ็มอีโดยเฉพาะ มีคุณสมบัติเด่นคือ ลูกค้าสามารถเช็คยอดบัญชีและจ่ายเงินจากวงเงิน OD ได้ทันทีด้วยตนเอง โอนเงินเดือนให้พนักงานหรือให้ผู้อื่น หลายๆ บัญชีด้วยการทำรายการเพียงครั้งเดียว มีบันทึกช่วยจำที่จะเตือนเมื่อครบกำหนดธุรกรรมทางการเงิน อายัดเช็ค และทำธุรกรรมสูงสุดได้ถึง 1 ล้านบาท ใช้งานได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ตั้งเป้าว่า ว่า ในสิ้นปี 2560 จะมีผู้ใช้บริการกว่า 20,000 ราย และมีการทำธุรกรรมรวมทั้งปีมากกว่า 2,000,000 รายการ