คัมภีร์พิชิตธุรกิจอาหารให้รุ่ง ด้วยเคล็ดลับ 3 ข้อนี้!!


 

ในปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารจัดว่าเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันเป็นอย่างมาก ดังนั้นจะทำยังไงให้ร้านของเรามีความโดดเด่นน่าสนใจ ดึงดูดลูกค้าได้อย่างมากมาย ซึ่งในวันนี้ อ.ป๊อป ชิดชนก แก้วอัมพร ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์

โดยพฤติกรรมของลูกค้าในสมัยนี้ไม่ได้สนใจในเรื่องของปริมาณ แต่จะมาโฟกัสเรื่องต่างๆ อาทิเช่น กินแล้วสุขภาพดี ร้านที่ดูสะอาด หรือได้รับความสนุกในการทานอาหารมื้อนั้นๆ การเลือกร้านอาหารจะมองให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนไม่ใช่แค่เพียงการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียว โดยในยุคนี้ราคาอาหารที่ถูกไม่ได้เป็นตัวตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคนี้ เพราะสิ่งที่เราจะเจอคือต้นทุนวัตถุดิบสูงแต่ขึ้นราคาไม่ได้ เนื่องจากคู่แข่งมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่เราควรควบคุมคือฟังก์ชั่นของอาหารและสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้ชัดเจนว่าลูกค้าของเราคือใคร เราขายให้ใคร

ซึ่งการทำธุรกิจอาหารเราต้องหาจุดเด่น สร้างเอกลักษณ์ของร้านเราให้ได้ หาวิธีนำเสนอและตอกย้ำให้ชัดเจน  โดยเคล็ดลับของการทำธุรกิจอาหารมีดังนี้

1. ต้องบอกได้ว่ากลุ่มลูกค้าเราคือใคร และอาหารที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเราคืออะไร

2. เอกลักษณ์ของร้านต้องชัดเจน

3. ชื่อแบรนด์ต้องสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้

สำหรับ SMEs ที่ทำร้านอาหารอยู่แล้วสิ่งสำคัญคือต้องไม่อยู่นิ่ง ต้องพัฒนาธุรกืจอยู่ตลอด พยายามหาช่องทางการทำตลาดที่ยังไม่มีใครลองทำ อย่าเน้นตั้งราคาที่ถูกแต่วัตถุดิบที่ทำมีราคาแพง เพราะจะทำให้เราได้กำไรที่น้อยนิด แต่ให้เน้นคุณภาพของอาหารแทน เพราะผู้บริโภคยุคนี้มีวิจารณญาณในการเลือกร้านค้า เพียงแค่คุณเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ๆลองมองมุมใหม่ๆที่ไม่ใช่มีเพียงแต่ปัญหา พลิกวิกฤตในตอนที่เศรษฐกิจกำลังแย่ให้กลายเป็นโอกาสของเรา รับรองได้ว่าไม่ว่าจะธุรกิจอะไรก็จะรุ่งแน่นอน