วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

จากหนี้ทำนา พลิกขุดบ่อเลี้ยงกุ้ง ทำรายได้มากกว่าเท่าตัว

by Smart SME, 21 กุมภาพันธ์ 2560

ต้นทุนการทำนานั้นอย่างที่รู้ๆ กันว่าในปัจจุบันมีต้นทุนที่สูง ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนแรงงาน หรือแม้แต่กระบวนการผลิตที่เปลี่ยนไปทำให้มีต้นทุนที่สูงขึ้น นั่นทำให้ชาวนาในปัจจุบันประสบปัญหาได้ไม่คุ้มเสียแต่ก็ยังมีชาวนาอยู่กลุ่มนึงในจังหวัดอุตรดิตถ์ที่ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จากที่ทำนาแล้วมีแต่ขาดทุน เพราะที่นามีน้อยเมื่อหักค่าใช้จ่ายจึงไม่คุ้มทุน เป็นหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กว่า 200,000 บาท เปลี่ยนที่นามา "ขุดบ่อทำฟาร์มเลี้ยงกุ้งก้ามแดงและเกษตรผสมผสานตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง" สร้างรายได้มากกว่าทำนาหลายเท่าตัว จากการทดลองเลี้ยงกุ้งก้ามแดง ในวงบ่อซีเมนต์ จำนวน 5 บ่อ เพียง 6 เดือนก็เริ่มทยอยขายได้ รวมรายได้กว่า 50,000 บาท จึงตัดสินใจแบ่งที่นา 1 ไร่ ขุดบ่อดิน 3 บ่อเลี้ยงกุ้งก้ามแดงอย่างจริงจัง โดยลงทุนค่าขุดบ่อ เดินสายไฟ และเจาะบ่อบาดาล รวมๆ แล้วเกือบแสนบาท และนำพันธุ์กุ้งมาลง หลังจากนั้นประมาณ 6 เดือน วิดบ่อรอบแรก ก็มีคนมาซื้อถึงสระ ได้เงินสด 300,000 บาท และยังทยอยขายได้เรื่อยๆ รวมรายได้แล้วกว่า 500,000 บาท ตอนนี้วิดบ่อรอบที่ 2 แล้ว แม้จะได้จำนวนน้อยกว่าเดิม เพราะว่าฤดูหนาวกุ้งไม่ค่อยผสมพันธุ์และวางไข่ แต่ก็น่าจะขายได้ไม่น้อยกว่า 100,000 บาท นอกจากนี้ ยังเลี้ยงปลากินพืช เช่น ปลานิล ควบคู่ไปด้วย ส่วนคันบ่อเลี้ยงกุ้งและหัวไร่ปลายนายังปลูกพืช ผัก ผลไม้ แบบอินทรีย์อีกหลายชนิด ทั้งกล้วย คะน้า กวางตุ้ง ถั่วฝักยาว ฯลฯ ทำให้มีรายได้เข้าบ้านทุกวันและนายสันติและนางสำรวย เกษตกรที่ประสบความสำเร็จในการปรับตัวยังกล่าวด้วยว่า การเลี้ยงกุ้งก้ามแดงใช้ต้นทุนไม่สูง สามารถเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ก็ได้ ถ้ามีที่มากๆ จะเลี้ยงในบ่อดินก็ยิ่งทำให้กุ้งเจริญเติบโตได้ดี ให้อาหารเม็ด วันละ 1 ครั้ง ในตอนเย็น เพราะกุ้งหากินตอนกลางคืน ส่วนเรื่องตลาดนั้น สามารขายได้ทั้งกุ้งนิ้ว กุ้งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ และกุ้งเนื้อ ราคากิโลกรัมละ 400 – 1,500 บาท ใครที่กำลังประสบปัญหาอย่างชาวนากลุ่มนี้ก็ลองนำแนวคิดดีๆ นี้มาปรับใช้ดูได้นะคะ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line