วิตามินบำรุงสายตา


ไม่ว่าจะคนรุ่นไหน วัยไหน ประกอบอาชีพอะไร เชื่อว่าทุกคนคงต้องผ่านการใช้สายตาอย่างหนักหน่วง ยิ่งปัจจุบันเข้าสู่ยุคโซเชียล ยิ่งเป็นหน้าที่หนักของสายตาแน่ๆ เพราะเมื่อใช้สายตานานๆอย่างการเพ่งมองบางสิ่ง อ่านหนังสือ หรือการใช้งานหน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นระยะเวลานานๆ  หลายคนอาจจะรู้สึกว่าสายตาของตัวเองนั้นเกิดความเมื่อยล้า ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลาการใช้งานว่ามากน้อยเพียงใด อาการเหล่านี้ จะยิ่งเกิดขึ้นบ่อยมากขึ้น แถมยังเป็นอาการที่หลายๆ คนไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้อีกด้วย วันนี้เรามีหนึ่งในวิธีการบำรุงสายตาด้วย วิตามิน ที่ช่วยในการบำรุงรักษาดวงตาให้มีความแข็งแรง ปลอดภัยจากโรคร้ายต่างๆ ที่คอยทำลายวิสัยทัศน์ในการมองเห็นของคุณให้น้อยลง ซึ่งวิตามินสายตา เป็นสิ่งที่คุณจำเป็นจะต้องเติมเต็มให้กับร่างกายในปริมาณที่เหมาะสมอยู่เป็นประจำทุกวัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว สารอาหารที่กำลังจะกล่าวถึง ก็เป็นสารอาหารที่จะพบได้จากอาหารต่างๆในชีวิตประจำวัน แต่ก็ใช่ว่าอาหารเหล่านั้นจะให้ วิตามินสายตา ในปริมาณที่พอเหมาะแก่ร่างกาย และที่ดวงตาต้องการ ครบเสมอไป ดังนั้น ในบางครั้ง การทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่าง วิตามินสายตา จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีเช่นกัน

สำหรับ วิตามินสายตา ที่น่าสนใจในปัจจุบัน มีดังต่อไปนี้

1.วิตามินเอ ไม่เพียงแค่มีประโยชน์ในการช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้มีความแข็งแรง และสุขภาพผิวโดยรวมทั่วร่างกายแล้ว วิตามินเอ ยังเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างมากในการช่วยบำรุงรักษาประสาทตา ให้มีสุขภาพที่ดี มีการผลิตน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาให้มีความชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น – วิตามินเอ พบได้จากธรรมชาติ ผักผลไม้ที่มีสีเหลือง ส้ม แดง และเขียวเข้ม ซึ่งมีหลากหลาย ตัวอย่างเช่น แคร์รอต ผักสีเหลืองและเขียวเข้ม ผักตำลึง ยอดชะอม คะน้า ยอดกระถิน ผักโขม ฟักทอง มะม่วงสุก บรอกโคลี แคนตาลูป แตงกวา ผักกาดขาว มะละกอสุก และ ไข่ นม มาร์การีน น้ำมันตับปลา ตับ เป็นต้น

2.วิตามินบี 1 จากการศึกษาพบว่า วิตามินบี 1 ช่วยในการบำรุงดวงตาได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดต้อกระจกให้น้อยลงเป็นอย่างมากอีกด้วย ซึ่งแม้ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินบี 1 ได้ จำเป็นต้องได้จากอาหาร – วิตามินบี 1 พบได้จากสัตว์ เนื้อหมู, ปลา, ไก่, ตับ, ไข่ และจากพืช ถั่วเมล็ด, เมล็ดข้าว ( whole grains)

3.วิตามินบี 2 ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในดวงตา ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดอาการปวดในลูกตาขึ้น หรือถ้าพูดในอีกแง่หนึ่งคือ มันสามารถช่วย แก้ปวดตา ได้เป็นอย่างดี – วิตามินบี 2 พบได้ในธรรมชาติ ได้แก่ ไข่ นม ถั่ว โยเกิร์ต ชีส ผักใบเขียว ปลา ตับ ไต เป็นต้น

4.วิตามินบี 3 ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ และลดโอกาสในการเกิดต้อกระจกให้น้อยลง – วิตามินบี 3 พบในปลา เนื้อ ไก่ ธัญพืช ตับ นม ถั่ว และ พาสต้า โดยทั่วไปร่างกายเราสามารถสร้างได้โดยอาศัยกรดอะมิโนทริปโทเฟม ซึ่งได้จากอินทผาลัม มะเขือเทศ อะโวคาโด ผัก ยีสต์ ผลไม้ มันฝรั่ง บรอกโคลี เห็ด แครอท และจากหน่อไม้ฝรั่ง

5.กรดโฟลิค ช่วยลดโอกาสเกิดความเสื่อมของเส้นประสาทดวงตาให้น้อยลง – กรดโฟลิคพบในอาหารธรรมชาติคือ ผักและผลไม้ที่มีสีเขียวและเหลือง เช่น ผักโขม บร็อกโคลี คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง มันฝรั่ง กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี ผักกาดหอม ผักกาดเขียว ผักกาดแก้ว ถั่วลันเตา มะเขือเทศ แครอท ข้าวโพด ส้ม กล้วย แคนตาลูป ส่วนในสัตว์ พบในเนื้อเยื่อต่างๆ พบมากในตับ ไต และเครื่องใน ปลา

6.วิตามินดี เป็นวิตามินที่จะได้รับมาก็ต่อเมื่อร่างกายเกิดการสัมผัสกับแสงแดดเท่านั้น นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาทั่วโลก ยังเชื่อว่า วิตามินดี มีส่วนเกี่ยวพันอย่างมาก ในการช่วยดูแล บำรุง ป้องกัน ไม่ให้เกิดโรคทางสายตาอีกมากมายหลายชนิดเลยทีเดียว – วิตามินดี ได้โดยร่างการจะสังเคราะห์จากแสงแดด ประมาณ 80% และจากอาหารประมาณ 10-20% เช่น ปลาแซลมอน, ปลาทู, ปลาทูน่า, ปลาแมคเคอเร็ล, ปลาซาดีน, น้ำมันตับปลา, ไข่, เห็ดหอม, นม, โยเกิร์ต, และเมล็ดธัญพืช ซึ่งอาหารจำพวกเนื้อสัตว์มักจะเป็น vitamin D3 ส่วนอาหารจากพืชมักจะเป็น vitamin D2

7.วิตามินซี เป็นหนึ่งในวิตามินสารพัดประโยชน์ ที่ช่วยดูสุขภาพของตัวคุณทั่วทั้งร่างกาย โดยเฉพาะดวงตา วิตามินซีช่วยในการป้องกันการเกิดต้อกระจก อีกทั้งยังมีความเกี่ยวพันอย่างมากในการสร้างคอลลาเจล ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีความสำคัญในการก่อตัวของโครงสร้างอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะเนื้อเยื่อเกี่ยวพันในตาขาว การทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวันในปริมาณที่เหมาะสม จึงสามารถช่วยบำรุง แก้ไข และแก้ปวดตา ได้เป็นอย่างดี – วิตามินซีพบมาก ในผักและผลไม้สดต่างๆ ได้แก่ ดอกกะหล่ำ กะปล่ำปม ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ถั่วลันเตา ใบเผือก ใบมันสำปะหลัง ใบมะระจีน ผักกาดขาว ผักกาดเขียวปลี ผักโขม ผักคะน้า ผักชี ผักบุ้ง มะรุม ยอดมะม่วง ยอดมะละกอ ผลไม้ ได้แก่ เชอรี ส้มต่างๆ มะนาว ฝรั่ง มะขามป้อม มะขามเทศ มะละกอ ส้มโอ สตรอเบอรี ในน้ำนมและเนื้อสัตว์ต่างๆ ทราบแล้วใช่ไหมคะ ว่าวิตามินอะไรช่วยในเรื่องไหนบ้าง แต่ทางที่ดีไม่อยากเสียเงินกับอาหารเสริม ก็ควรจะดูแลสุขภาพตาอย่าหักโหม ใช้สายตาแค่พอดี พักสายตาทุกๆ ชั่วโมง จะได้ไม่เกิดปัญหากับดวงตาและไม่เดือดร้อนเงินในกระเป๋าของเรานะคะ