หนังสือ 6 เล่ม ที่ผู้ประกอบการอ่านแล้วรวย


ในโลกของการเป็นผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ ผู้ประกอบการในยุค Thailand 4.0 นั้น ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ สามารถหาได้อย่างง่ายดาย หลากหลายวิธี อย่างไรก็ตามก็ต้องรู้จักเลือกที่จะบริโภคองค์ความรู้เหล่านี้ เนื่องจากตอนนี้ ข้อมูลในโลก Digital มันช่างมีมากมายมหาศาลเหลือเกิน หากเราไม่รู้เลือก อาจจะเกิดอาการ Information Overload ได้

อย่างไรก็ดี Thinkbusinessplan ได้รวมเอารายชื่อหนังสือแนะนำที่ผู้ประกอบการทุกคนจำเป็นต้องอ่าน หนังสือ 6 เล่มนี้ เป็นหนังสือที่อาจจะถือว่าเป็นสุดยอดคัมภีร์ ทางด้านกลยุทธ์ (Strategy) และ การขับเคลื่อนกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ (Strategy Implementation)  ดังต่อไปนี้ 

 

 

เล่มที่ 1 : “The Innovator’s Dilemma/Solution”หนังสือ “The Innovator’s Dilemma/Solution” แปลเป็นไทยคือ “หนทางแก้ปัญหาของนักนวัตกรรม”  ผู้เขียน คือ “Clayton Christensen” หนังสือเล่มนี้ เป็นการนำเรื่องราวของปัญหาในการคิดค้นนวัตกรรมในบริษัทใหญ่ๆ ดังนั้นผู้เขียนจึงนำเสนอแนวทางในการนวัตกรรมโดยบริษัทเล็กๆ ที่มีความคล่องตัว และอ่อนตัว ยกตัวอย่างเช่น พวกบริษัท Startups เป็นต้น มาช่วยปิดช่องว่าง หรือ จุดด้อยในเรื่องการขับเคลื่อนนวัตกรรมของบริษัทใหญ่ ที่ค่อนข้างมีการเปลี่ยนแปลงได้ยากและปรับตัวช้า ตัวอย่าง Startups ที่อาศัยจุดแข็งในเรื่องนี้ ได้แก่ Airbnb และ Dollar Shave Club

เล่มที่ 2 : Blue Ocean Strategy Blue Ocean Strategy  เป็นหนังสือที่โด่งดังมาก เมื่อสิบกว่าปีก่อน …แต่เนื้อหายังทันสมัยอยู่เสมอ หนังสือเล่มนี้เรารู้จักกันดีในนาม “กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม” ผู้ที่เขียนหนังสือเล่มนี้มี 2 ท่าน คือ Renee Mauborgne & W. Chan Kim สาระสำคัญของหนังสือ กล่าวถึง แนวทางการสร้างอัตราการเติบโตให้กับธุรกิจหนึ่งๆ ด้วยการหลีกหนีจากการทำธุรกิจในตลาดที่มีการแข่งขันสูง หรือ น่านน้ำสีเลือด ซึ่งทุกธุรกิจที่อยู่ใน น่านน้ำสีเลือด จะนำเสนอคุณค่าเดิมๆ ที่เหมือนกัน…ส่งผลให้ลูกค้าสามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุด และถูกที่สุดได้…ดังนั้นธุรกิจที่อยู่ใน น่านน้ำสีเลือด จะแข่งขันกันในเรื่องราคาเป็นหลัก เมื่อราคาลดลง กำไรก็ลดลง จนทำให้ธุรกิจที่มีสายป่านสั้น ไม่สามารถอยู่รอดได้ ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ได้นำเสนอเครื่องมือในการวางกลยุทธ์ “Blue Ocean” หรือ กลยุทธ์ “น่านน้ำสีคราม” โดยเน้นการปรับเปลี่ยนคุณค่า หรือ สร้างคุณค่าใหม่ๆ ที่จะไม่มีการนำเสนอให้ลูกค้า โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Strategy Canvas เพื่อใช้ในการออกแบบ Line of Value ใหม่ ที่สามารถสร้างตลาดใหม่ ที่สร้างผลกำไรสูงให้กับธุรกิจ

เล่มที่ 3 : Zero to One “Zero to One” เขียนโดย Peter Thiel สาระสำคัญของหนังสือเล่มนี้ ก็คือ การนำประสบการณ์การสอนกรณีศึกษาต่างๆ ในฐานะอาจารย์ของ Stanford University มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก…มากลั่นกรองเป็นหัวข้อเชิงกลยุทธ์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำธุรกิจให้มีความยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมุมมองของความเชื่อมโยงระหว่างการตลาด และการขาย และการพัฒนาสินค้า/บริการ รวมไปถึงการใช้สื่อ…ที่เด็ดที่สุดก็คือ “ชุดคำถาม 7 ชุดคำถาม” ในการทำธุรกิจ หรือ เริ่มธุรกิจ

เล่มที่ 4 : The Lean Startup

“The Lean Startup” เขียนโดย Eric Ries หนังสือเล่มนี้ ถูกยกย่องให้เป็น “คู่มือมาตรฐานปฏิบัติการสำหรับธุรกิจ” โดยการประยุกต์หลักการ “Lean Concepts” ของระบบการผลิตของ Toyota ที่เน้นการหาข้อมูลความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าให้ได้เสียก่อนที่จะผลินสินค้า หรือ สร้างบริการอะไรขึ้นมา   หรือ เรียกกันว่า “Customer Discovery” ข้อมูลจากความต้องการจากลูกค้าจะถูกพัฒนาเป็น “ผลิตภัณฑ์ขั้นต้น” หรือ Minimum Viable Product (MVP) และนำไปให้ลูกค้าได้ทดลองใช้เสียก่อน และทำขั้นตอนนี้ซ้ำๆ จนได้ ผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง (Product-Market fit) ….การดำเนินการภายใต้กระบวนการดังกล่าวจะใช้ในลดการสูญเสียเงิน และเวลา ไปกับผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ ที่ไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้า
 
เล่มที่ 5 : Crossing the ChasmCrossing the Chasm” เขียนโดย Geoffrey Moore ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังสือในเรื่องการแปลงกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติที่ดีที่สุดเล่มหนึ่ง ที่ถูกเขียนขึ้นมา เป็นหนังสือที่เหมาะกับธุรกิจเริ่มต้นใหม่ หรือ Startup….สาระสำคัญของหนังสือก็คือ ธุรกิจ Startup จำเป็นจะต้องระบุตลาดที่เป็น Niche ที่สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และเติบโตเป็นธุรกิจที่มี Size ใหญ่ขึ้น… ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความอยู่รอดของธุรกิจในช่วง Startup หรือ ช่วง Early Stage ว่าต้องให้ความสำคัญกับการยึดครองกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้…หรือ เรียกแบบภาษาทหารว่า “ต้องยึดหัวหาด (Beachhead) ให้ได้เสียก่อน…หากยังยึดหัวหาดไม่ได้ ก็ยากที่ธุรกิจจะเดินหน้าต่อไปได้ หรือ ยากที่จะขยายธุรกิจให้เติบโต…..นอกจากนั้นยังมีการนำเสนอตัวอย่างแบบ Step by Step สำหรับผู้ประกอบการในการยึดหัวหาดในช่วงบุกเบิกผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ…..การยึดหัวหาดได้ ก็จะทำให้ธุรกิจก้าวผ่านหุบเหวแห่งความตาย (Crossing the Chasm) ที่ธุรกิจ Startup ส่วนใหญ่ไม่สามารถก้าวผ่าน หรือ กระโดดผ่านไปได้
 
เล่มที่ 6 : Great by ChoiceGreat by Choice” เขียนโดย Jim Collin และ Morten Hansen หนังสือเล่มนี้ ถูกเขียนขึ้นมาจาก งานวิจัยทางด้านธุรกิจ ที่นำเสนอมุมมองที่สุดยอด ที่สะท้อนให้เห็นระหว่างความแตกต่างระหว่างธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จสุดๆ กับ ธุรกิจที่ไม่ประสบผลสำเร็จ …ธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จจะเปี่ยมไปด้วยขีดความสามารถในการเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตต่างๆ และฝ่าฟันกระแสแห่งการแข่งขันที่รุนแรง และการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกธุรกิจ….สุดยอดข้อแนะนำของหนังสือเล่มนี้ ก็คือ ธุรกิจทุกธุรกิจควรจะทำการทดสอบผลิตภัณฑ์หรือบริการ หรือ กระบวนการทางธุรกิจสำคัญของธุรกิจในลักษณะ Small Scale เสียก่อน ทั้งนี้เพื่อทดสอบว่ามีความเป็นไปได้จริง ก่อนที่จะทุ่มเททรัพยากร คน เงิน เครื่องมือ จำนวนมาก ในการสร้างผลิตภัณฑ์ /บริการ หรือ กระบวนการทางธุรกิจ เนื่องจากการทดลอง หรือ ทดสอบใน Small Scale เสียก่อนนั้น จะทำให้ไม่สูญเสียทรัพยากรมากเกินไป หากการพัฒนานั้นไม่ประสบผลสำเร็จ หรือ ล้มเหลวนั่นเอง ที่มา : ดร.อรรถสิทธิ์ หัสถีธรรม  ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์, Infopreneur และ Strategy Pirate