ชูอัตลักษณ์ไทยสู่ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น


การยกระดับด้านคุณภาพ และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ สู่การสร้างสรรค์คุณค่า (Value Creation) และมูลค่าเพิ่ม (Value Added) ให้กับผลิตภัณฑ์ โดยการใช้ประโยชน์สูงสุดจากความได้เปรียบในความหลากหลาย มั่งคั่งของทรัพยากร สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาของไทย ภายใต้แนวคิด “OTOP INNOVATIVE CULTURE : นวัตกรรมสร้างสรรค์จากวัฒนธรรมไทย” เพื่อขยายโอกาสทางการตลาดผลิตภัณฑ์ OTOP สู่ระดับสากล สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตสินค้าชุมชน และยังส่งผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย

สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ดำเนินงานโครงการพัฒนายกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีศักยภาพทางการตลาด ภายใต้แผนงานพัฒนาผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 250 รายจากทั่วประเทศ โดยคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ แห่งชาติ (กอ.นตผ.) ประจำปีงบประมาณ 2559 ซึ่งคัดเลือกที่ปรึกษาบริษัทผลึกแก้ว โปรโมชั่น แอนด์ ดีไซน์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินงานในโครงการ ผ่านกิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การนำต้นแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ไปทอสอบตลาดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 24-26 มกราคม 2560 และการคัดเลือกผู้ประกอบการ จำนวน 40 ราย ไปทดสอบตลาดในต่างประเทศ ในระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2560 ในงานแสดงสินค้า Tokyo Gift Show #83 LIFE&DESIGN ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ผลการการนำต้นแบบผลิตภัณฑ์ไปทดสอบตลาด พบว่า กระแสนิยมในผลิตภัณฑ์แนว Eco Friendly Design จะได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ กลายเป็นกระแสหลักอันสอดคล้องกับวิถีการผลิตของผู้ประกอบการชุมชน ที่นำวัสดุจากธรรมชาติรอบตัวมาผสมผสานภูมิปัญญา และฝีมืออันประณีต จนได้รับการยอมรับมากขึ้นในตลาดระดับสากล โดยมีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ทันทีในกลุ่มผลิตภัณฑ์จากเส้นใยธรรมชาติทั้งงานผ้าย้อมคราม งานเส้นใยป่านศรนารายณ์ งานจักสานกระจูด งานจักสานผักตบชวา และงานไม้ จะได้รับความสนใจเป็นพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้าชาวญี่ปุ่น แม้แต่กลุ่มผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกประเภทงานปั้นจิ๋ว ก็ได้รับการสั่งซื้อจากลูกค้าในตลาดระดับกลางด้วยปริมาณมากเช่นกัน