เดลิเวอรี่ (Delivery) เหมือนจะง่าย แต่ง่ายจริงไหม?


เดลิเวอรี่ ถือได้ว่าเป็นธุรกิจบริการที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ เนื่องมาจากไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคนี้ที่เปลี่ยนไป ผู้บริโภคโหยหาความสะดวกสบายมากขึ้น จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย แน่นอนว่าธุรกิจเดลิเวอรี่ถึงแม้ว่าจะเป็นที่นิยมนั้น แต่เมื่อลงมือทำแล้วสิ่งที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญคือ การสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างชัดเจน แน่นอนว่าธุรกิจเดลิเวอรี่ที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องมีความแปลกและที่สำคัญต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ก็จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้อย่างแน่นอน

ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจเดลิเวอรี่ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กๆนั้นต่อสู้กับบริษัทที่มีชื่อได้ยาก เนื่องจากระบบการบริหารงาน อาทิเช่น การบริการ การขนส่งสินค้ายังทำได้ไม่เทียบเท่ากับผู้ประกอบการรายใหญ่ เนื่องจากผู้ประกอบการรายเล็กส่วนใหญ่ยังไม่มีความพร้อมมากนักในการบริหารจัดการ ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการรายเล็กควรทำคือการสร้างคอนเนคชั่นทางธุรกิจให้ได้มากที่สุด

โดยในตอนนี้สินค้าที่ลูกค้าสนใจใช้บริการเดลิเวอรี่มากที่สุดจะเป็นสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากมีความต้องการซื้อและความต้องการขายที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นการสร้างคอนเนคชั่นนั้นจะทำให้ธุรกิจของเราใหญ่ขึ้นเรื่อยๆโดยที่คุณไม่จำเป็นจะต้องลงทุนมากมาย สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมึความพร้อม คือ สินค้าที่เรามีนั้นดีพ่อที่จะส่งหรือป่าว? และ ค่าขนส่งเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้?  โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการควรมีในการทำธุรกิจเดลิเวอรี่ คือ

  1. สินค้าต้องตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจของเราให้ชัดเจน
  2. ต้องรู้ว่าสินค้าของเราพร้อมส่งหรือไม่ ?
  3. สื่อสารทางระบบออนไลน์ให้ผู้บริโภคได้รับรู้ เพราะเป็นช่องทางที่ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์สำหรับ SMEs ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ และยังสามารถดูผลตอบรับจากผู้บริโภคได้ว่ามีความต้องการซื้อมากน้อยแค่ไหน

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้นเราต้องคิดให้ดีว่าคุ้มค่ากับการทำหรือไม่ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างจำเป็นจะต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของต้นทุนการผลิตและการขนส่ง และเมื่อเราแน่ใจแล้วจึงค่อยลงมือทำ ค่อยๆทำ ค่อยๆหาคอนเนคชั่นทางธุรกิจ เชื่อได้ว่าถ้าสินค้าที่ทำสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ธุรกิจเดลิเวอรี่ก็สามารถไปได้ไกลเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้เลือกที่จะซื้อขายผ่านทางโลกออนไลน์กันหมดแล้วนั่นเอง