ชีวิตที่พลิกผันของวิศวกรรุ่นใหญ่ สู่เส้นทางการทำร้านอาหารริมทาง “ข้าวผัดปูเมืองทอง”


จากวิศวกรที่อยู่ในยุควิกฤตปี 40 กับโปรเจคมากมายที่ถูกล้มเลิกและทีมงานนับร้อยชีวิตที่ต้องแบกรับ กับเรื่องราวแรงบันดาลใจที่จะสร้างเมนูระดับภัตตาคารสู่ร้านอาหารริมถนน กับเส้นทางที่ไม่ธรรมดาของอาณาจักรร้านอาหารริมทางที่ไม่มีใครไม่รู้จัก กับคุณสมบูรณ์ ปิยทับทิม เจ้าของธุรกิจข้าวผัดปูเมืองทอง ที่ฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคจากวิกฤตต้มยำกุ้ง จนสุดท้ายก้าวเข้าสู่ธุรกิจอาหารที่เรารู้จักกันในนาม “ข้าวผัดปูเมืองทอง”

ถ้าพูดถึงเมนูข้าวผัดปู หลายๆคนคงจะนึกถึงข้าวผัดปูเมืองทอง แต่เรื่องราวกว่าที่ข้าวผัดปูจะเกิดขึ้นมานั้นต้องย้อนกลับไปในยุคที่เกิดวิกฤตต้มยำกุ้งปี 40 คุณสมบูรณ์ ปิยทับทิม วิศวกรรุ่นใหญ่ผู้โดนวิกฤตครั้งนี้ไปด้วย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่างๆได้รับผลกระทบกันหมด ทำให้คุณสมบูรณ์ต้องแบกรับทีมงานนับร้อยใช้เงินเก็บที่มีอยู่มาเลี้ยงลูกน้อง รับงานถูกบ้างแพงบ้างพอให้เลี้ยงปากท้องทีมงานและหวังว่าวันหนึ่งธุรกิจที่ทำจะฟื้นตัวได้ แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นไปตามที่คิดเงินที่มีอยู่หมดลงจึงทำให้คุณสมบูรณ์คิดที่จะเปลี่ยนอาชีพ และสิ่งที่คิดได้ในตอนนั้นคือ ธุรกิจอาหาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่ลงทุนเช้าตอนเย็นได้กลับมา ซึ่งในตอนนั้นการจะทำธุรกิจอาหารให้ประสบความสำเร็จนั้นต้องทำอะไรที่ตลาดยังไม่มี โดยส่วนตัวแล้วคุณสมบูรณ์ชอบทานข้าวผัดปูเป็นทุนเดิมอยู่แล้วและเห็นว่าตามข้างทางยังไม่มีข้าวผัดปูขาย แต่จะขายแต่ข้าวผัดปูก็จะดูน้อยไปจึงเพิ่มเมนูกระเพาะปลาอีกเมนูหนึ่งเพื่อขายคู่กัน

ผ่านมาแล้วกว่า 15 ปีของการทำธุรกิจอาหารข้าวผัดปูเมืองทอง ธุรกิจที่เริ่มต้นจากความชอบ รังสรรค์เมนูจากสิ่งที่ตัวเองชอบ หยิบจับวัตถุดิบที่มีราคาแพงแต่ขายในราคาข้างถนน ทั้งยังเป็นเจ้าแรกที่ทำข้าวผัดปูและกระเพาะปลาขายริมถนน อาศัยได้ลูกค้าจำนวนมากจึงทำให้ธุรกิจอยู่ได้ แต่กำไรก็ไม่ได้ดีมากนัก ในตอนเริ่มแรกที่ขายมีเพียงโต๊ะ 4 ตัว เก้าอี้ 16 ตัว และรถเข็นขายของ โดยขายข้างรั้วเพื่อนบ้าน แต่สิ่งที่แปลกแตกต่างจากการขายทั่วไปคือการแต่งตัวของพนักงานขายที่มียูนิฟอร์ม เสื้อขาว เอี๊ยมแดง หมวกแดง และสั่งทำร่มบังแดดสีขาว เต้นท์สีขาว เพื่อที่จะสะดุดตาลูกค้า บวกกับลีลาการผัดข้าวหน้าร้านที่เป็นสีสันของร้าน ซึ่งเมื่อเปิดขายวันแรกก็ได้รับผลตอบรับที่ดี โดยวันแรกที่ขายนั้นขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว มีลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมากทำให้วันต่อมาขายดีมากขึ้น จนในที่สุดต้องขยายร้านจนกลายมาเป็นร้านข้าวผัดปูเมืองทองที่มีถึง 84 โต๊ะด้วยกัน และได้เพิ่มเมนูสุกี้ กุ้งอบวุ้นเส้น หมูสะเต๊ะ ปอเปี๊ยะทอด รวมไปถึงเมนูขนมหวานเพื่อเอาใจลูกค้า

ร้านข้าวผัดปูเมืองทองเรียกได้ว่าเป็นอีกร้านหนึ่งที่มีพนักงานคอยให้บริการจำนวนมาก ซึ่งเหตุผลที่ใช้พนักงานแยอะขนาดนี้เนื่องมาจากอยากจะให้พนักงานดูแลลูกค้าได้อย่างเต็มที่เพราะมีความคิดว่าธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจบริการที่ต้องเอาใจใส่ลูกค้า ถึงแม้ว่าต้นทุนในการจ้างพนักงานจะมากแต่ก็สามารถอยู่ได้ทั้งลูกจ้างและนายจ้าง และสิ่งสำคัญในการบริหารทรัพยากรบุคคลคือ พนักงานแต่ละคนต้องรู้หน้าที่ตัวเอง คนผัดข้าวก็ผัดไป คนหุงข้าวก็หุงไป ทำให้พนักงานมีฝีมือในการทำด้านนั้นๆอย่างชำนาญ

ถึงแม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะย่ำแย่แต่ด้วยชื่อเสียงของแบรนด์จึงทำให้ข้าวผัดปูเมืองทองยอดตกเพียงน้อยนิด ทั้งนี้เกิดจากความอร่อย และราคาที่ผู้บริโภคเอื้อมถึง พร้อมด้วยการบริการที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ กลายเป็นชุมทางของผู้หิวโหยแวะเวียนเข้ามากิน นอกจากการบริหารการจัดการที่ดีแล้ว ต้องอาศัยความอดทนของคุณสมบูรณ์ในการต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านเข้ามา บวกกับการนำทักษะในอาชีพที่แตกต่างมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ระบบการทำงานของวิศวกรที่ต้องทำงานกับคนหลายตำแหน่งถูกนำมาใช้ในธุรกิจอาหารจัดการกับทุกปัญหาจนสำเร็จมาได้จนถึงทุกวันนี้ นับได้ว่าเป็นแนวคิดการทำธุรกิจที่น่าทึ่งมากเลยทีเดียว