เทรนด์โมบาย คอมเมิร์ซ จับตามอง 2017


การเติบโตของอุปกรณ์มือถือทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์อย่างมากมาย เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อม ไปอย่างสิ้นเชิง จึงเป็นที่มาของเทรนด์โมบาย คอมเมิร์ซ (m-commerce) ที่จะกลายเป็นเรื่องที่น่าจับตามองในปี 2017 นี้ และนี่คือไฮไลท์สำคัญของเทรนด์โมบาย คอมเมิร์ซที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

การชำระเงินผ่านมือถือ (Mobile payment)

การใช้งานเพิ่มขึ้นของโทรศัพท์มือถือทำให้เกิดการชำระเงินผ่านอุปกรณ์ดังกล่าวอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่สำคัญของตลาดมือถือ มีข้อมูลที่น่าสนใจบ่งบอกว่า ในปี 2012 ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือมีการชำระเงินผ่านอุปกรณ์ราวๆ 12000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในปี 2017 จะเพิ่มขึ้นเป็น 90,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อถึงปี 2017 แสดงให้ถึงแนวโน้มการชำระเงินผ่านมือถือที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 48

ผู้ใช้สมาร์ทโฟน

จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนในปี 2014 อยู่ที่ 1.5 พันล้านคน แต่ในปี 2017 คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 2.32 พันล้านคน

ร้านค้าอีคอมเมิร์ซบนสมาร์ทโฟน

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าการเพิ่มขึ้นของการใช้สมาร์ทโฟน ทำให้กิจกรรมเกี่ยวกีบอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นไปตามสัดส่วน ตามเทรนด์โมบาย คอมเมิร์ซ โดยในปี 2012 มีมูลค่าอยู่ที่ 123 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะเพิ่มเป็น 151 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2017

ตลาด B2B

มีการคาดการณ์ว่าตลาด B2C จะได้รับประโยชน์จากเทรนด์โมบาย คอมเมิร์ซ และดูเหมือนว่าตลาด B2B จะเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน โดยเทรนด์ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ร้อยละ 70 ของกลุ่มคน millennials ใช้ช่องทางโมบาย คอมเมิร์ซในการซื้อสินค้าผ่านเครือข่ายตลาด B2B

ตลาดแอพพลิเคชั่น

แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือจะสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น หากเปรียบเทียบกับ desktops และ mobile browsers

แนวโน้มที่เกิดขึ้น

เมื่อเร็วๆนี้มีการก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของตลาดโมบาย คอมเมิร์ซ โดยแบ่งออกเป็นดังต่อไปนี้

  • เทคโนโลยี MIR หรือการรับรู้รูปภาพบนโทรศัพท์มือถือช่วยส่งเสริมประสบการณ์การช็อปปิ๊งผ่านโทรศัพท์มือถือ เพราะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าจากภาพโฆษณา
  • วิดีโอ คอนเทนต์ กลายเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีพลังในการสื่อสารข้อความทางการตลาด โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมดู YouTube ผ่านอุปกรณ์มือถือ
  • ความเสมือนจริงของแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ หรือที่เรียกว่า AR คือหนึ่งในนวัตกรรมล่าสุด และเป็นเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มเข้ามาอยู่ในโมบาย คอมเมิร์ซ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถทดสอบสินค้าได้อย่างสมจริง ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า