ทำไม SMEs ต้องทำแบบสำรวจกลุ่มเป้าหมาย?


ปัญหาที่พบบ่อยๆในปัจจุบัน คือการที่ผู้ทำธุรกิจขาดความรู้เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย กว่า 50% ของผู้ประกอบการไม่รู้จักกลุ่มเป้าหมายของตนเองเลย นั่นเพราะการจะประสบความสำเร็จในธุรกิจได้ ผู้ประกอบการต้องรู้จัก เข้าใจ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) เมื่อเข้าใจกลุ่มเป้าหมายแล้ว จะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้ การมุ่งความสนใจไปที่กลุ่มคนที่มีโอกาสจะซื้อสินค้าถือเป็นการลงทุนคุ้มค่า

กว่า 50% ของผู้ประกอบการมีความเชื่อว่าตนเองเข้าใจกลุ่มเป้าหมายดีแล้ว แต่!ขอถามกลับ ว่าคุณเคยประเมินหรือสำรวจกลุ่มเป้าหมายจริงๆหรือไม่? ถ้าไม่เคย! คุณจะสามารถตัดสินใจเรื่องต่างๆ อย่างชัดเจน น่าเชื่อถือ เข้าใจอย่างถ่องแท้ได้อย่างไร? ฉะนั้นมาทำความเข้าใจกับ 4 เหตุผล ว่าเพราะเหตุใดผู้ประกอบการถึงต้องทำแบบสำรวจ

  1. เพื่อเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

การคิดเองว่าคุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว ไม่ได้แปลว่าคุณเข้าใจพวกเขาจริงๆ กลุ่มเป้าหมายไม่ใช่กลุ่มคนที่คุณคิดว่าพวกเขาเป็น แต่สิ่งนั้นคือสิ่งที่พวกเขาเป็นจริงๆ

  1. เพื่อการรับรองคุณภาพ

ปัจจุบันก่อนที่ผู้บริโภคจะสนใจซื้อสินค้ำ พบว่ากว่า 82% เลือกหาข้อมูลออนไลน์ ดังนั้นหากมีการรับรองคุณภาพที่ดีหรือการการันตีจากผู้ใช้จริง ก็จะช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นกว่าธุรกิจอื่น

  1. เพื่อสร้างสินค้าที่ตอบโจทย์

สิ่งเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นคือการที่คุณผลิตสินค้าที่ไม่มีใครต้องการ ซึ่งทำให้ SMEs เสียทั้งเงินและเวลา ฉะนั้นจึงควรทำวิจัยก่อนที่จะผลิตสินค้าชิ้นที่คุณคิดเองว่าดีที่สุดแล้ว นั่นเพราะคนอื่นอาจไม่คิดแบบเดียวกัน

  1. เพื่อออกแบบงานบริการที่ตรงใจ

หากคุณรู้สึกภูมิใจในการบริการลูกค้าของพนักงานในบริษัท คุณควรที่จะให้ความสำคัญกับการตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาคิดแบบเดียวกัน ไม่ควรตัดสินเอาเองว่าลูกค้าพอใจกับการบริการ เพราะการทำแบบสำรวจจะช่วยตอบคำถามต่างๆเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย, การรับรองคุณภาพ, การทำวิจัยเกี่ยวกับสินค้าและการบริการลูกค้าได้ ปัจจุบันการทำแบบสำรวจสามารถทำได้ง่ายและเร็ว เนื่องจากมีหลายเว็บไซต์ที่ให้บริการด้านนี้ เช่น Survey Monkey, Survey Planet และ Surveygizmo ซึ่งบางเว็บไซต์มีการเตรียมคำถามตัวอย่างและรูปแบบแบบสำรวจไว้ให้แล้ว

“เพราะการเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง ส่งผลให้การนำเสนอสินค้าและบริการตอบ

โจทย์กลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด ที่สำคัญยังช่วยให้ SMEs ชนะคู่แข่งได้ง่ายขึ้น”