“ร้านค้าชั่วคราว และ Moving Store” รูปแบบธุรกิจที่ฮิตสุดในอิตาลี


จากสถิติของ สมาคมร้านค้าชั่วคราวของอิตาลี (Assotemporary) ซึ่งอยู่ภายใต้สมาพันธ์การค้าของอิตาลี (Confcomemrcio) แสดงให้เห็นว่าปี 2559 ผลประกอบการของร้านค้าชั่วคราว หรือ Temporary Store ในอิตาลี เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 83.5 ล้านยูโร (ซึ่งรวมถึงราคาค่าสถานที่และค่าบริการอื่นๆ อย่างการจัดงานอีเวนท์) เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปี 2558 โดยรูปแบบร้านดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่นที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในมิลาน เมืองศูนย์กลางแฟชั่น ที่ขณะนี้มีจำนวนทั้งหมด 115 ร้าน หรือเท่ากับ 75% ของร้านค้าชั่วคราวทั้งหมดในอิตาลี ขณะที่ส่วนอื่นๆ ของประเทศ การตั้งร้านค้าชั่วคราวยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก

เครดิตภาพจาก : pbs.twimg

ข้อมูลจาก Assotemporary ยังแสดงให้เห็นว่า กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าต่างๆ ยังหันมาให้ความสนใจในการลงทุนในรูปแบบร้านค้าชั่วคราวมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากส่วนแบ่งของกลุ่มธุรกิจฯ ที่เพิ่มขึ้น 20% ตัวอย่างเช่น กลุ่ม Auchan และ Cbre ที่อยู่ในช่วงพัฒนาโครงการ

ไม่เพียงแต่ตลาดแฟชั่นเท่านั้น รูปแบบร้านค้าชั่วคราวยังอยู่ในช่วงเติบโตขึ้นสาหรับสินค้าประเภทอื่นๆ ที่หันมาให้ความสนใจในการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ผ่านทางการทำธุรกิจดังกล่าว เช่น ภาคอาหาร อัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงสินค้ารถยนต์ นอกจากนี้ รูปแบบร้านค้า moving store หรือร้านค้าชั่วคราวที่เคลื่อนที่ได้ อย่างเช่น รถสามล้อหรือรถสี่ล้อขนาดเล็กยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 23,000 ร้านในอิตาลี โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าแฟชั่นและอาหาร

เครดิตภาพจาก : italiastraordinaria

ล่าสุดในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2017 บริเวณ Lambrate สมาคมนักออกแบบและสถาปนิก Promote Designs จะมีการจัดร้านค้าชั่วคราวโดยการรวมสินค้าเครื่องประดับที่ได้รับการคัดเลือกจาก Artistar และสินค้าดีไซน์ตกแต่งบ้านเข้าไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรก รวมถึงการจัด workshop สำหรับผู้ที่สนใจได้เข้าร่วมอีกด้วย

เครดิตภาพจาก : inexhibit

การนำเสนอสินค้าในรูปแบบร้านค้าชั่วคราวเป็นวิธีการที่น่าสนใจ ทั้งในเรื่องของการประชาสัมพันธ์และการจำหน่าย เนื่องจากผู้บริโภคจะคิดว่าสินค้าที่ขายได้รับการคัดเลือกมาโดยเฉพาะ และระยะเวลาขายค่อนข้างจากัด จึงให้ความสนใจมากกว่าร้านค้าทั่วไป โดยที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน เคยจัดกิจกรรมในรูปแบบ pop-up store สินค้าแฟชั่นเครื่องหนัง และประสบความสำเร็จอย่างมาก จึงเห็นว่าการจัดการส่งเสริมสินค้าผ่านรูปแบบร้านค้าชั่วคราวเป็นวิธีการที่คุ้มค่าต่อการลงทุน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และยังสามารถต่อยอดในสินค้าของไทยประเภทอื่นๆ เช่น อาหาร สินค้าตกแต่งบ้าน หรือเครื่องประดับ