จากเด็กบ้านนอก สู่เจ้าของธุรกิจหมูปิ้งเสียบไม้สร้างเงินล้าน


จากเด็กบ้านนอกที่มีโอกาสได้เรียนแค่ ม.3 เนื่องจากคุณพ่อเสียชีวิตตั้งแต่เขาอายุ 11 ปี จึงขาดเสาหลักในการหารายได้มาจุนเจือครอบครัว จึงทำให้เฮียนพต้องหยุดเรียนและออกมาหารายได้โดยรับจ้่างเป็นกรรมกรทาสี จนกระทั่งปี 2533 มีโรงงานเปิดใหม่จึงได้ไปสมัครเป็นหนุ่มโรงงาน ดูเหมือนว่าทุกอย่างกำลังมั่นคง แต่แล้ววิกฤตต้มยำกุ้งก็แผลงฤทธิ์ทำให้ผู้ประกอบการต้องเลิกจ้าง และเฮียนพก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ต้องตกงาน

ด้วยวัย 30 ปีในตอนนั้นกับวุฒิที่มีเพียง ม.3 ทำให้เฮียนพตกที่นั่งลำบากในการหางาน แต่เฮียนพก็ยังไม่ท้อถอยลองมาสารพัดอาชีพ ไม่ว่าจะขายต้นไม้ ขับแท็กซี่ รปภ. ขับมอเตอร์ไซต์รับจ้าง จนกระทั่งวันหนึ่งได้สูตรทำหมูปิ้งจากพี่สาวจึงทำให้เฮียนพเข้ามาสู่ธุรกิจค้าขายและนั่นเองเป็นจุดกำเนิดของเงินล้านที่เฮียนพไม่คาดคิด ในเวลาต่อมาเฮียนพสามารถทำหมูปิ้งส่งขายได้วันละหลายพันไม้สร้างรายได้ให้กับเฮียนพเป็นกอบเป็นกำ และยังสามารถขยายฐานลูกค้าออกไปได้มากกว่าเดิม โดยจุดเด่นของธุรกิจหมูปิ้ง เฮียนพ คือ ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี รับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภค และส่งมอบสินค้าให้ตรงเวลา ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้หมูปิ้งเฮียนพประสบความสำเร็จได้ในเวลาไม่นาน

ด้วยความมุ่งมั่นและความตั้งใจทำให้ธุรกิจหมูปิ้งเฮียนพขยายกิจการ สร้างโรงงานผลิตหมูปิ้งที่ได้รับมาตรฐาน ทำให้มีลูกค้าหลากหลายระดับมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถทำให้หมูปิ้งเฮียนพวางขายในมินิมาร์ทและห้างสรรพสินค้าได้อีกด้วย โดยแนวคิดของเฮียนพในการทำธุรกิจ คือ ต้องมีความอดทนและต่อสู้กับปัญหาที่เกิด ทำทุกอย่างให้เต็มที่ ทำอย่างจริงจังเชื่อได้ว่าธุรกิจที่ทำจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

เรื่องราวชีวิตเฮียนพ นครสวรรค์ กับชีวิตแทบคลุกฝุ่น จนก่อตั้งโรงงานหมูปิ้งอย่างเต็มรูปแบบแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย โดยมียอดสั่งส่งขายทั่วภูมิภาคทั่วประเทศ สัปดาห์ละกว่าเกือบหนึ่งล้านไม้ ไม่ว่าจะมาจากโชค วาสนา หรือมาจากความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อในการทำธุรกิจของเฮียนพที่ทำให้หมูปิ้งเฮียนพสามารถสร้างชื่อและเงินล้านให้กับธุรกิจได้ในเวลาอันรวดเร็ว

แนวคิดดีๆจากเฮียนพ หมูเสียบไม้สร้างเงินล้าน

1. ต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำธุรกิจ เชื่อว่าทุกธุรกิจที่ทำอย่างจริงจังไม่ได้ทำเล่นๆจะประสบความสำเร็จได้

2. หมูปิ้งของเฮียนพใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ คัดสรรวัตถุดิบเป็นอย่างดี ทำให้ผู้บริโภคได้รับประทานหมูปิ้งที่อร่อยและถูกหลักอนามัย

3. การดูแลบุคลากรในโรงงาน เฮียนพดูแลลูกน้องเสมือนดูแลคนในครอบครัว ดูแลกันอย่างเต็มที่ ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องบุคลากรเกิดขึ้น

4. ต้องไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค ซึ่งทางเฮียนพเองผ่านปัญหาและอุปสรรคมามากมายกว่าที่จะมีวันนี้ สู้อย่างเต็มความสามารถ ทำให้ถึงที่สุดแล้วทุกปัญหาจะผ่านไปได้

5. พัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยสุดท้ายแล้วเฮียนพสามารถสร้างโรงงานหมูปิ้งได้สำเร็จ ทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น ทั้งยังสามารถทำให้แบรนด์หมูปิ้งเฮียนพวางขายในห้างสรรพสินค้าได้อีกด้วย

6. คู่แข่ง ปัญหาที่หลายๆธุรกิจไม่อยากเจอ แต่สำหรับเฮียนพมองว่าธุรกิจที่ทำไม่มีคู่แข่ง เพราะธุรกิจหมูปิ้งของผู้ประกอบการรายอื่นที่ทำธุรกิจแบบเดียวกันถือว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค เพราะถ้ามีแบรนด์หมูปิ้งเฮียนพเพียงเจ้าเดียวก็จะเกิดปัญหาการผลิตที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค การที่มีธุรกิจหมูปิ้งหลายๆแบรนด์จะสามารถกระจายลูกค้าได้ ซึ่งเป็นแนวคิดที่น่าชื่นชมในการทำธุรกิจซึ่งผู้ประกอบการน้อยรายจะคิดอย่างเฮียนพ

7. รับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภคและนำคำติชมนั้นมาปรับปรุงสินค้าให้ดีมากยิ่งขึ้น

8. ส่งต่อความรวยให้กับผู้ที่อยากมีรายได้โดยการเปิดสอนวิธีปิ้งหมูให้ดูน่าทาน ซึ่งถือว่าเป็นการสอนเทคนิคการประกอบอาชีพเล็กๆน้อยๆจากเฮียนพผู้ใจดีที่อยากให้ทุกคนสามารถปิ้งหมูให้ออกมาน่าทานให้ถูกปากถูกใจผู้บริโภค

9. แม้เฮียนพจะมีรายได้หลายล้าน แต่เขายังเป็นคนมัธยัสถ์ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย อยู่แบบพอเพียง เก็บเงินมากกว่าใช้เงิน ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท ซึ่งแตกต่างจากผู้คนในยุคนี้ที่ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย