Content Marketing ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ??


หลายๆคนในตอนนี้เริ่มหันมาให้ความสนใจกับการทำการตลาดทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์แต่อาจไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้นัก เนื่องมาจากคอนเทนท์ที่ใช้สื่อสารยังไม่โดนใจผู้บริโภค หรือกลยุทธ์การตลาดอาจล้าหลังเกินไป

โดยส่วนใหญ่แล้วการทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จนั้นมาจากการทำคอนเทนท์ที่แสดงถึงประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับในสินค้าหรือบริการนั้นๆ โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องโฟกัสในการทำ Content Marketing มีอยู่ 2 สิ่งดังนี้

1. อยากบอกอะไรกับผู้บริโภค

การทำการตลาดโดยการทำ Content Markrting นั้นผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดว่าเป็นการอธิบายข้อมูลของสินค้า แต่ในแง่การทำการตลาดแล้วการทำคอนเทนท์ต้องบอกถึงประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับ หรือจะเป็นการถ่ายทอดที่มาที่ไปของสินค้า เป็นต้น ซึ่งคอนเทนท์ต่างๆที่สื่อสารไปยังผู้บริโภคนั้นต้องเป็นข้อมูลที่ให้ประโยชน์กับผู้บริโภคจริงๆ

2. ผู้บริโภคอยากฟังเราหรือไม่

หลายๆครั้งที่ผู้ประกอบการสื่อสารออกไปให้ผู้บริโภคได้รับรู้ แต่กลับกลายเป็นว่าการสื่อสารนั้นได้ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นไปตามคาด เนื่องมาจากการทำคอนเทนท์ที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย หรือคอนเทนท์นั้นๆยังไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องหาให้เจอว่ากลุ่มลูกค้าเราคือใคร และสนใจเรื่องไหน จากนั้นจึงทำคอนเทนท์ที่จะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าของเรา หรือจะเป็นการแชร์คอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราก็จะทำให้ธุรกิจดูน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น และยังทำให้ผู้บริโภคเปิดรับและรับฟังสิ่งที่เราอยากบอกเพิ่มมากขึ้น

โดยสาเหตุที่หลายๆธุรกิจยังทำคอนเทนท์ไม่ประสบความสำเร็จนั้น มาจาก เจ้าของธุรกิจยังไม่รู้จักธุรกิจของตัวเองอย่างถ่องแท้ หรือไม่รู้ว่าธุรกิจที่ทำมีความแตกต่างหรือมีจุดเด่นที่ต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร ทำให้เมื่อทำคอนเทนท์ออกมาจึงไม่น่าสนใจนั่นเอง