วันศุกร์, กรกฎาคม 5, 2567

สร้างสุขด้วยตัวเราใคร ๆ ก็ทำได้

by Smart SME, 27 มีนาคม 2560

แน่นอนว่าชีวิตของคนเรามีทั้งสุขและทุกข์ แต่ที่แน่นอนที่สุดคือ ความสุข เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาและแสวงหากันมากกว่าความทุกข์ และอยู่ที่เราว่าจะพบกับความสุขในชีวิตได้อย่างไร เพราะความสุข คือความสบายใจ สบายกาย ความพอใจ ความรื่นรมย์ และความอิ่มเอมใจ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีมาตราฐานความพึงพอใจแตกต่างกัน เราขอนำเทคนิคการจัดการความสุขแบบง่าย ๆ ให้กับชีวิตของเราเองมาฝากคุณผู้อ่านด้วยค่ะ เคล็ดลับที่จะทำให้มีตัวเองมีความสุข ที่จะส่งผลให้เรามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นทั้งในการใช้ชีวิตและการทำงานประกอบด้วย
  1. สุขด้วยการมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง(Happy Body) ร่ายกายที่ดีต้องสร้างด้วยการออกกำลังกาย เราควรออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที และต้องเหมาะสมกับวัย การกินอาหารก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งผลให้ร่างกายแข้งแรงโดยการลดอาหารที่มีรสชาติ หวาน มัน เค็ม ลงครึ่งหนึ่งหรือ เน้นการกินรสชาติธรรมชาติ ปรุงแต่งน้อยหรือไม่ปรุงเพิ่ม เพื่อห่างไกลจากโรค เมื่อสุขภาพกายดีแล้ว ก็ย่อมส่งผลถึงจิตใจที่ดีและแข็งแกร่งตามมาด้วย
  2. สุขด้วยการเป็นผู้มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น (Happy Heart) การแบ่งปันช่วยเหลือคนรอบข้างโดยเห็นผลประโยชน์ของส่วนรวมมาก่อนประโยชน์ส่วนตนนั้น ทำให้เราสละการยึดตนเองเป็นหลักลงได้ เพราะการทำเพื่อผู้อื่นทำให้เรามีจิตใจที่เต็มไปด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อันเป็นคุณสมบัติสำคัญที่องค์กรหรือสังคมต้องการ
  3. สุขในการจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ผ่อนคลายในการใช้ชีวิต (Happy Relax) เมื่อเรามีความเครียดเกิดขึ้นจากการทำงาน หรือเรื่องใด ๆ ที่เข้ามาในชีวิตแล้วกระทบกับความรู้สึกเราสิ่งที่ต้องรีบจัดการ คือ การรู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเองและผ่อนคลายต่อความเมื่อยล้า ความเครียด จากการทำงาน โดยหากิจกรรมที่ตนเองทำแล้วมีความสุขเช่น ร้องเพลง เล่นดนตรี ออกกำลังกาย หรือ นั่งสมาธิ
  4. สุขในการพัฒนาตัวเองด้วยการทำงาน (Happy Brain) นับเป็นเรื่องสำคัญที่ควรนึกถึงและตั้งเป้าหมายเพราะในชีวิตการทำงาน ต้องมีเป้าหมาย ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างมีความสุข ถ้าหากเป้าหมายเราชัดเจน เราจะรู้ว่าต้องพัฒนาตัวเองด้านใด อย่างไรบ้างจึงจะนำไปสู่การประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน อีกทั้งยังเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราไปสู่เป้าหมายอย่างถูกทางด้วย
  5. สุขจากการมีคุณธรรม มีศรัทธาในศาสนาและมี ศีลธรรมในการดำเนินชีวิต(Happy Soul) ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ การเรียนรู้หลักคำสอน คุณธรรม ศีลธรรมของศาสนา ที่เรานับถือ จะทำให้เรามีความสุขและเข้าใจผู้คนรอบข้างด้วยการมีเหตุผล ทุกศาสนาล้วนสอนให้มนุษย์เป็นคนดี และดำรงตนตามศีลธรรม เมื่อรักษาศีลหรือทำได้ตามคำสอนนั้น ๆ แล้วย่อมส่งผลถึงจิตใจที่มีความสุข และกระทำสิ่งดี ๆ ต่อคนรอบข้าง
  6. สุขในการมีเงินเก็บตามเป้าหมาย (Happy Money) เป็นความรู้ที่เราต้องเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการออม การลงทุน เพราะเป้าหมายในชีวิตของเราแต่ละคน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การมีเงินออม หรือการจัดการเงินได้อย่างดีนั้นจะทำให้เราไม่เครียด และมีความสุขกับการบริหารการเงิน เราจึงต้องมีความฉลาดที่จะใช้เงินและจัดการชีวิตให้เหมาะสม
  7. สุขในการดูแลครอบครัวด้วยความรัก(Happy Family) เพราะครอบครัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของแรงผลักดันและเป็นกำลังใจดี ๆ ที่ทำให้เราประสบความสำเร็จหมั่นแบ่งเวลาให้กับครอบครัว เติมเต็มความรักและความสัมพันธ์ภายในครอบครัวอยู่เสมอ ๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงใจที่ยื่งใหญ่ที่จะทำให้เราก้าวไปยังเป้าหมายที่ตั้งใจไว้อย่างเข้มแข็ง
  8. สุขที่ได้เป็นผู้ที่รักและถูกรักในสังคมของตัวเอง(Happy society) เพราะเมื่อเราเติมความสุขในทุกด้านให้กับตัวเองแล้ว ความสุขเหล่านั้นจะล้นออกมาจากตัวเองไปสู่สังคม คุณจะเป็นผู้ที่รักและถูกรัก ในสังคมของตัวเอง รวมไปถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานอย่างมีความสุข หากเราใช้หัวใจในการขับเคลื่อนการทำงานไปข้างหน้า เราจะเป็นผู้ที่ทำงานที่มีความสุขในทุกด้าน
วิธีสร้างความสุขให้ตัวเองเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี การได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก การมีความหวังอยู่เสมอ มองโลกในแง่ดี และการเป็นผู้ให้อยู่เสมอ เพียงแค่นี้เราก็สามารถสร้างสุขให้ตัวเองได้อย่างไม่ยากเย็นและรวมไปถึงผู้คนรอบข้างก็จะได้รับความสุขจากเราด้วยเช่นกัน   ขอขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสารสรรพากร ฉบับที่ 58 ประจำเดือน มีนาคม 2560  

Mostview

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

LAUNDRY STATION ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักอบผ้า ลงทุนเริ่มต้น 2.29 ล้านบาท

LAUNDRY STATION ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักอบผ้ามาตรฐานอุตสาหกรรมที่น่าลงทุน ที่ตอบโจทย์คนที่อยากมีร้านสะดวกซักเป็นของตัวเอง

SmartSME Line